(ต่อ 1) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 16, 1998 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 46/2541
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม
_______________________________________
ข้อ 21 ในการจัดการกองทุนรวมใบสำคัญแสดงสิทธิ (warrant fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน และใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ทั้งนี้ ในกรณีที่กองทุนรวมใบสำคัญแสดงสิทธิใดประสงค์จะลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิเฉพาะใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ หรือของกองทุนรวมอื่นที่มีนโยบายการลงทุนเฉพาะตราสารแห่งหนี้เงินฝาก หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ กองทุนรวมนั้นจะต้องลงทุนเฉพาะในตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบเช่นเดียวกับการลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งใบสำคัญแสดงสิทธิและใบแสดงสิทธิตามวรรคหนึ่งเฉลี่ยในรอบระยะเวลาสามเดือน หกเดือน เก้าเดือน และสิบสองเดือนของรอบปีบัญชีตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด พร้อมทั้งแสดงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งใบสำคัญแสดงสิทธิและใบแสดงสิทธิให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง และรายงานให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นรอบระยะเวลา ดังกล่าว เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ทั้งนี้ เว้นแต่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีก่อน วันสิ้นอายุโครงการสำหรับกรณีกองทุนปิดหรือกรณีกองทุนเปิดที่มีการกำหนดอายุโครงการ
ข้อ 22 ในการจัดการกองทุนรวมกลุ่มธุรกิจ (sector fund) บริษัทจัดการต้องกำหนดนโยบายการลงทุนให้ชัดเจน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนของบริษัทที่มีธุรกิจหลักประเภทเดียวกันตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนของบริษัทที่มีธุรกิจหลักประเภทเดียวกันตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดตามวรรคหนึ่งเฉลี่ยในรอบระยะเวลา สามเดือน หกเดือน เก้าเดือน และสิบสองเดือนของรอบปีบัญชีตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด พร้อมทั้งแสดงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนให้เป็นไป ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง และรายงานให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่ วันถัดจากวันสิ้นรอบระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ทั้งนี้ เว้นแต่ ในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นอายุโครงการสำหรับกรณีกองทุนปิดหรือกองทุนเปิดที่มีการกำหนดอายุโครงการ
ข้อ 23 การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดย วิธีอื่นเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมต้องเป็นไปตามอัตราส่วนและข้อกำหนดที่สำนักงานประกาศกำหนด ในกรณีที่บริษัทจัดการขอจัดตั้งกองทุนรวมที่ประสงค์จะไม่ดำรงอัตราส่วนตามประกาศสำนักงานในวรรคหนึ่ง บริษัทจัดการจะต้องขอความเห็นชอบจากสำนักงาน โดยต้องระบุให้ ชัดเจนในโครงการที่ยื่นขอต่อสำนักงานและในหนังสือชี้ชวนของกองทุนรวม รวมทั้งต้องมีคำเตือนเป็นพิเศษเกี่ยวกับความเสี่ยงของกองทุนรวมดังกล่าวด้วย
ข้อ 24 ให้บริษัทจัดการคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ตามระยะเวลาดังต่อไปนี้
(1) กรณีกองทุนปิด
(ก) คำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนทุกสิ้นวันทำการ
(ข) ประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนของวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ และของวันปิดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล ภายในวันทำการถัดจากวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์หรือถัดจากวันปิดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล แล้วแต่กรณี
(2) กรณีกองทุนเปิด
(ก) คำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนทุกสิ้นวันทำการ
(ข) คำนวณราคาขายหน่วยลงทุนและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนทุกสิ้นวันทำการ ซื้อขายหน่วยลงทุน
(ค) ประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุนและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนล่าสุด ภายในวันทำการถัดไป
(ง) ประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ และมูลค่าหน่วยลงทุนของวันปิดทะเบียน เพื่อการจ่ายเงินปันผล ภายในวันทำการถัดจากวันปิดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล ในกรณีที่บริษัทจัดการกำหนดวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนแต่ละครั้งห่างกันเกินหนึ่งสัปดาห์ ให้บริษัทจัดการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนที่คำนวณทุกสิ้นวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ตาม (ก) ภายในวันทำการถัดจากวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ดังกล่าวด้วยมูลค่าหน่วยลงทุนตาม (1) และ (2) หมายถึง มูลค่าทรัพย์สินสุทธิหารด้วยจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดเมื่อสิ้นวันทำการที่คำนวณนั้น มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุนและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ประกาศตามวรรคหนึ่ง ต้องได้รับการรับรองโดยผู้ดูแลผลประโยชน์ด้วย
การประกาศตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับ และปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการ และจัดให้มีประกาศดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ติดต่อทุกแห่งของตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุน (ถ้ามี)
ข้อ 25 ให้บริษัทจัดการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 26 การใช้ตัวเลขทศนิยมของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขาย และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือจำนวนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) กรณีกองทุนปิด
(ก) คำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิหรือมูลค่าหน่วยลงทุนตามหลักสากล เป็นตัวเลขทศนิยมห้าตำแหน่ง แต่ให้ใช้ผลลัพธ์เป็นตัวเลขทศนิยมเพียงสี่ตำแหน่งโดยให้ตัดทศนิยมตำแหน่งที่ห้าทิ้ง
(ข) ประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเป็นตัวเลขทศนิยมอย่างน้อยสองตำแหน่งโดยใช้วิธีการปัดทศนิยมตามหลักสากล และประกาศมูลค่าหน่วยลงทุนเป็นตัวเลขทศนิยมสี่ตำแหน่ง
(2) กรณีกองทุนเปิด
(ก) คำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุนหรือจำนวนหน่วยลงทุนตามหลักสากล เป็นตัวเลขทศนิยมห้าตำแหน่ง แต่ให้ใช้ผลลัพธ์เป็นตัวเลขทศนิยมเพียงสี่ตำแหน่ง โดย
1. กรณีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิหรือมูลค่าหน่วยลงทุน ให้ตัดทศนิยมตำแหน่งที่ห้าทิ้ง และสำหรับมูลค่าหน่วยลงทุนที่ใช้เพื่อการคำนวณราคาขายหน่วยลงทุน ให้ปัดทศนิยมตำแหน่งที่สี่ขึ้น ส่วนมูลค่าหน่วยลงทุนที่ใช้เพื่อการคำนวณราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้ตัดทศนิยมตำแหน่งที่ห้าทิ้ง
2. กรณีจำนวนหน่วยลงทุน ให้ตัดทศนิยมตำแหน่งที่ห้าทิ้ง
(ข) ประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ เป็นตัวเลขทศนิยมอย่างน้อยสองตำแหน่งโดยใช้วิธีการปัดทศนิยมตามหลักสากล
(ค) ประกาศมูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน เป็นตัวเลขทศนิยมสี่ตำแหน่ง ตามที่คำนวณได้ใน (ก)1.ในกรณีที่มีผลประโยชน์เกิดขึ้นจากการคำนวณตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการนำผลประโยชน์นั้นรวมเข้าเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม
ข้อ 27 ในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิด ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) รับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนที่กำหนดไว้ในโครงการ เว้นแต่กรณีตามข้อ 29ข้อ 30 หรือกรณีอื่นใดที่บริษัทจัดการได้สงวนสิทธิในการขายหน่วยลงทุนให้ผู้ซื้อหน่วยลงทุนไว้ในโครงการ
(2) ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืน หน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน และเพิ่มจำนวนหน่วยลงทุนที่ขายหรือยกเลิกจำนวนหน่วยลงทุนที่รับซื้อคืนในวันทำการถัดจากวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนดังกล่าว เว้นแต่กรณีตามข้อ 29โดยให้บริษัทจัดการใช้มูลค่าหน่วยลงทุนของสิ้นวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนนั้นเป็นเกณฑ์ในการ คำนวณราคาขายหน่วยลงทุนหรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน
(3) ชำระเงินให้ผู้ขายคืนหน่วยลงทุนภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันรับซื้อคืนหน่วยลงทุน เว้นแต่กรณีตามข้อ 28ทั้งนี้ ใบคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนต้องมีข้อความที่เป็นคำเตือนอย่างน้อยดังนี้ "ผู้ถือหน่วยลงทุนอาจไม่ได้รับชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่กำหนด หรืออาจ ไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ตามที่ได้มีคำสั่งไว้"
ข้อ 28 บริษัทจัดการอาจเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนคืนแก่ ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้มีคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดได้ เมื่อบริษัทจัดการโดยความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์เห็นว่ามีเหตุจำเป็นทำให้ไม่สามารถจำหน่าย จ่าย โอนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของกองทุนเปิดได้อย่างสมเหตุสมผล ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการประกาศการเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการและสถานที่ติดต่อทุกแห่งของตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุน และแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้มีคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนทราบโดยพลัน และให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) แจ้งการเลื่อนกำหนดชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน และจัดทำรายงานในเรื่อง ดังกล่าว พร้อมทั้งแสดงเหตุผลและหลักฐานการได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ให้ สำนักงานทราบโดยพลัน โดยบริษัทจัดการอาจมอบหมายให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ดำเนินการดังกล่าวแทนก็ได้
(2) ในระหว่างที่บริษัทจัดการเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนนั้น หากถึงวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนวันอื่น และมีผู้ถือหน่วยลงทุนสั่งขายคืนหน่วยลงทุนอีก บริษัท จัดการจะต้องรับซื้อคืนหน่วยลงทุนนั้น ทั้งนี้ บริษัทจัดการจะต้องชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ยังค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นก่อนแล้วจึงชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ที่สั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันนั้น ๆ ต่อไป ทั้งนี้ การเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการจะต้องชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในสิบวันทำการนับตั้งแต่ วันทำการถัดจากวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนนั้น
ข้อ 29 บริษัทจัดการอาจไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้แล้วหรืออาจหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนได้ ในกรณีที่ปรากฏเหตุดังต่อไปนี้ซึ่งบริษัทจัดการได้กำหนดไว้ในโครงการ
(1) ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ไม่สามารถเปิดทำการซื้อขายได้ตามปกติ
(2) เมื่อบริษัทจัดการโดยความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์เห็นว่ามีเหตุจำเป็นทำให้ไม่สามารถจำหน่าย จ่าย โอนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของกองทุนเปิดได้อย่างสมเหตุสมผล ไม่สามารถคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนเปิดได้อย่างเป็นธรรมและเหมาะสม หรือมีเหตุจำเป็นอื่นใดเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน ทั้งนี้ บริษัทจัดการจะไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับมาแล้วหรือจะหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในกรณีนี้ได้ไม่เกินหนึ่งวันทำการ เมื่อปรากฏเหตุตามวรรคหนึ่ง และบริษัทจัดการประสงค์ที่จะไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับมาแล้ว หรือประสงค์ที่จะหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการประกาศการไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับมาแล้วหรือประกาศการหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการและสถานที่ติดต่อทุกแห่งของตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุนและแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้มีคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนทราบโดยพลัน และให้บริษัทจัดการรายงานการไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับมาแล้วหรือการหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนพร้อมทั้งแสดงเหตุผล และรายงานแผนการดำเนินการของกองทุนเปิดนั้นให้สำนักงานทราบโดยพลัน ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับมาแล้วหรือหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน ตาม (1) หรือ (2)เกินหนึ่งวันทำการ ให้บริษัทจัดการรายงานการเปิดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน และ รายงานฐานะการลงทุนของกองทุนเปิด ณ วันทำการสุดท้ายก่อนวันรายงานนั้นให้สำนักงานทราบภายในวันทำการก่อนวันเปิดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน รวมทั้งแจ้งการเปิดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบในทันทีที่สามารถกระทำได้ ด้วย ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับมาแล้วหรือหยุดรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน บริษัทจัดการอาจหยุดคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนก็ได้
ข้อ 30 เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน หรือในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ หรือเพื่อรักษาเสถียรภาพในระบบตลาดการเงิน สำนักงานอาจประกาศให้บริษัทจัดการหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิด ได้เป็นการชั่วคราวตามระยะเวลาที่เห็นสมควร แต่รวมแล้วต้องไม่เกินยี่สิบวันทำการติดต่อกัน เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ขยายระยะเวลาหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนออกไปได้
ข้อ 31 ในกรณีที่กองทุนเปิดไม่สามารถชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ และผู้ถือหน่วยลงทุนที่สั่งขายคืนหน่วยลงทุนตกลงที่จะรับชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงิน บริษัทจัดการอาจชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นได้ โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในโครงการและตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด
ข้อ 32 ให้บริษัทจัดการกำหนดอัตราและวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม เงินตอบแทนอื่นใดหรือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและสมควรที่จะเรียกเก็บจากผู้ซื้อหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุน ผู้ขายคืนหน่วยลงทุน หรือกองทุนรวมโดยชัดเจนไว้ในโครงการและหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน
ข้อ 33 ให้บริษัทจัดการจัดทำงบการเงินของกองทุนรวม ให้เป็นไปตามมาตรฐาน การบัญชี และตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 34 ในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะเปิดเผยผลการดำเนินงานของกองทุนรวม ให้ผู้ลงทุนทั่วไปทราบ บริษัทจัดการต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด
ข้อ 35 ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานทุกรอบปีบัญชี เพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมของรอบปีบัญชี และส่งรายงานดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนและสำนักงานภายในสี่เดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นปีบัญชี
รายงานตามวรรคหนึ่ง ต้องแสดงข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) งบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของกองทุนรวมที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้ว
(2) ประเภท ชื่อ จำนวน และมูลค่าของหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นที่กองทุนรวมลงทุนไว้ รวมทั้งชื่อผู้รับรอง ผู้รับอาวัล และผู้ค้ำประกัน โดยแยกรายการตามผู้รับรอง ผู้รับอาวัล หรือผู้ค้ำประกัน เป็นสำคัญ
(3) ผลการดำเนินงานของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด
(4) ค่านายหน้าทั้งหมดจากการที่บริษัทจัดการสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของกองทุนรวมรายชื่อบริษัทนายหน้าที่ได้รับค่านายหน้าในจำนวนสูงสุดสิบอันดับแรก อัตราส่วนของจำนวนค่านายหน้าที่บริษัทนายหน้าแต่ละรายดังกล่าวได้รับต่อจำนวนค่านายหน้าทั้งหมด และอัตราส่วนของจำนวนค่านายหน้าส่วนที่เหลือต่อจำนวนค่านายหน้าทั้งหมด
(5) ค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากกองทุนรวมตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนด
(6) ความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมของบริษัทจัดการ
(7) ข้อมูลอื่นใดตามที่สำนักงานหรือสมาคมกำหนด
ข้อ 36 ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานทุกรอบระยะเวลาหกเดือนของรอบปีบัญชีหรือ ปีปฏิทิน เพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนเปิดของรอบระยะเวลาหกเดือนนั้น และส่งรายงานดังกล่าวให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนและสำนักงานภายในหกสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นรอบระยะเวลาหกเดือนดังกล่าว หรือเมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนร้องขอ ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวต้องแสดงข้อมูลอย่างน้อยตามข้อ 35 (2) ถึง (7)
ข้อ 37 ให้บริษัทจัดการจัดให้มีรายงานของรอบระยะเวลาล่าสุดตามข้อ 35 และข้อ 36 ไว้ ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการ และสถานที่ติดต่อทุกแห่งของตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุน เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถตรวจดูได้และจัดสำเนาให้เมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนร้องขอ
ข้อ 38 ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับข้อมูลการจัดการกองทุนรวมให้สำนักงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด และสำนักงานอาจพิจารณา เปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ผู้ลงทุนทั่วไปทราบได้
ข้อ 39 การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมให้จ่ายได้จากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิ เมื่อกองทุนรวมมีกำไรสะสมจนถึงงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลหรือมีกำไรสุทธิในงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลนั้น ในกรณีที่บริษัทจัดการพิจารณาให้มีการจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมใด ให้บริษัทจัดการประกาศการจ่ายเงินปันผล วันปิดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล และอัตราเงินปันผลโดยไม่ชักช้า ทั้งนี้ โดยให้บริษัทจัดการปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับ
(2) ปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการ และจัดให้มีประกาศดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ติดต่อทุกแห่งของตัวแทนสนับสนุนที่ใช้ในการซื้อขายหน่วยลงทุน
(3) ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน และผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนชนิดไม่ระบุชื่อผู้ถือเมื่อได้รับการร้องขอในกรณีกองทุนเปิด บริษัทจัดการจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยวิธีการที่ต่างกันสำหรับหน่วยลงทุนที่ขายในช่วงระยะเวลาที่ต่างกันก็ได้ โดยปฏิบัติเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ใช้สิทธิขอรับเงินปันผลจำนวนใดภายในอายุความใช้สิทธิเรียกร้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ห้ามบริษัทจัดการนำเงินปันผลจำนวนดังกล่าวไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากเพื่อประโยชน์ของกองทุนรวมนั้น
ข้อ 40 ในการจัดการกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนรวมเพื่อรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการลงทุนของกองทุนรวมนั้น พร้อมทั้งให้บริษัทจัดการประกาศรายชื่อผู้จัดการกองทุนรวมของบริษัทจัดการไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการ ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการจัดให้มีระบบและควบคุมดูแลให้ผู้จัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศ และจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนรวม ผู้จัดการกองทุนรวมที่บริษัทจัดการแต่งตั้งตามวรรคหนึ่ง ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 41 ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งเอกสารเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนรวมดังต่อไปนี้ให้สำนักงาน
(1) รายงานวันเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนรวมของแต่ละกองทุนรวมภายในสิบสี่วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้จัดการกองทุนรวมนั้นเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ตามแบบที่สำนักงานกำหนด
(2) รายชื่อผู้จัดการกองทุนรวมของแต่ละกองทุนรวม ณ วันสิ้นปีปฏิทินภายในสิบสี่วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นปีปฏิทินนั้น ตามแบบที่สำนักงานกำหนด
ข้อ 42 บริษัทจัดการต้องให้ความรู้หรือจัดอบรมแก่ผู้จัดการกองทุนรวมและพนักงานที่เกี่ยวข้องของบริษัทจัดการเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องจรรยาบรรณและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพที่ออกโดยสมาคม นโยบายและกฎระเบียบภายในของบริษัทจัดการอย่างน้อยปีละครั้ง และเมื่อมีการออกหรือแก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าว บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ผู้จัดการกองทุนรวมและพนักงานที่เกี่ยวข้องลงนามรับทราบทุกครั้งด้วย
ข้อ 43 ให้บริษัทจัดการจัดให้มีผู้สอบบัญชีของกองทุนรวมที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศของสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี
ข้อ 44 เมื่อได้จัดให้มีผู้ดูแลผลประโยชน์ที่มีคุณสมบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมแล้ว หากมีเหตุต้องเปลี่ยนตัวผู้ดูแลผลประโยชน์ไม่ว่าเพราะเหตุใด บริษัทจัดการจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน ในกรณีที่ผู้ดูแลผลประโยชน์ขาดคุณสมบัติ ให้บริษัทจัดการดำเนินการให้ผู้ดูแลผลประโยชน์จัดการแก้ไขให้ถูกต้องภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่บริษัทจัดการตรวจพบเองหรือปรากฏจากการตรวจสอบของสำนักงาน และให้บริษัทจัดการแจ้งการแก้ไขดังกล่าวให้สำนักงานทราบภายในสามวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่แก้ไขเสร็จสิ้น ในกรณีที่ผู้ดูแลผลประโยชน์มิได้แก้ไขให้ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนดตามวรรคสองให้บริษัทจัดการขออนุญาตเปลี่ยนตัวผู้ดูแลผลประโยชน์ต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดเวลาให้แก้ไข และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ให้บริษัทจัดการแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์รายใหม่แทนโดยพลัน
ข้อ 45 ในกรณีที่จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนปิด ลดลงเหลือน้อยกว่าสิบราย บริษัทจัดการต้องดำเนินการเลิกกองทุนปิดนั้นในวันทำการถัดจากวันที่ทราบเหตุดังกล่าว
ข้อ 46 หากปรากฏว่ากองทุนเปิดใดมีมูลค่าหน่วยลงทุนหรือมีผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นจำนวนดังนี้
(1) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทเป็นเวลาห้าวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนติดต่อกัน
(2)มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบล้านบาทในวันทำการใด หรือ
(3) จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสิบรายในวันทำการใด ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้เพื่อเลิกกองทุนเปิดดังกล่าว
(ก) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตาม (1) หรือตั้งแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตาม (2) หรือ (3)
(ข) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบ โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนรวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบด้วย ทั้งนี้ ภายในสามวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตาม (1) หรือวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏเหตุตาม (2) หรือ (3)
(ค) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนเปิดดังกล่าวภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตาม (1) หรือวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏเหตุตาม (2) หรือ (3) เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้เพื่อชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ
(ง) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ตาม (ค) ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในสิบวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตาม (1) หรือวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏเหตุตาม (2) หรือ (3) และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนเปิดนั้น เมื่อได้ดำเนินการตาม (ก) ถึง (ง) แล้ว หากมีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินคงเหลืออยู่จากการดำเนินการตาม (ค) ให้บริษัทจัดการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวมในกรณีที่มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของ หน่วยลงทุนของกองทุนเปิดใดลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทในวันทำการใด หากบริษัทจัดการประสงค์จะเลิกกองทุนเปิดนั้น ให้บริษัทจัดการดำเนินการตาม (ก) ถึง (ง) และวรรคสองโดยอนุโลม
ข้อ 47 เมื่อจะมีการเลิกกองทุนรวมใดเพราะเหตุครบกำหนดอายุของโครงการ หรือ เพราะเหตุอื่นที่ทราบกำหนดการเลิกกองทุนรวมล่วงหน้า ให้บริษัทจัดการดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนรวมนั้นดังต่อไปนี้
(1) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน รวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบด้วย และแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ทราบในกรณีที่หน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ก่อนวันเลิกกองทุนรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าวันทำการ เว้นแต่สำนักงานเห็นชอบเป็นอย่างอื่น และอาจกระทำการด้วยวิธีอื่นใดเพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลในเรื่องดังกล่าวได้ เช่น ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันแห่งท้องถิ่น เป็นต้น
(2) จำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมเพื่อรวบรวมเป็น เงินสด เงินฝากประเภทกระแสรายวัน เงินฝากประเภทออมทรัพย์ และตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีกำหนดระยะเวลาใช้เงินคืนเมื่อทวงถาม ให้เสร็จสิ้นก่อนวันเลิกกองทุนรวม เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร
ข้อ 48 การแก้ไขโครงการจัดการกองทุนปิดให้เป็นโครงการจัดการกองทุนเปิด ต้องได้รับอนุมัติจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 49 มิให้นำความในข้อ 6(2) (ข) (ค) และ (ง) ข้อ 6 (3) และ (4) ข้อ 7 ข้อ 9 ข้อ 13 ถึงข้อ 22 ข้อ 24 ถึงข้อ 26 ข้อ 39 วรรคสอง ข้อ 45 ข้อ 46 ถึงข้อ 47 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีทุนมาจากต่างประเทศ ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่มีทุนมาจากต่างประเทศ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนปิดโครงการใด หรือสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกของกองทุนเปิดโครงการใดแล้ว หากปรากฏว่าไม่สามารถจำหน่ายหน่วยลงทุนให้แก่ประชาชนได้ถึงสิบราย ให้บริษัทจัดการยุติการจำหน่ายหน่วยลงทุนและให้ถือว่าการอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมนั้นสิ้นสุดลง และให้บริษัทจัดการแจ้งให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอขายดังกล่าว หรือเมื่อกองทุนรวมมีผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสิบราย ให้บริษัทจัดการเลิกกองทุนรวมดังกล่าว
ข้อ 50 สำหรับกองทุนรวมที่เสนอขายหน่วยลงทุนแก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงหรือแก่ผู้ลงทุนประเภทสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ สำนักงานอาจผ่อนผันเป็นอย่างอื่นได้ในการปฏิบัติตามข้อ 6 (2) (ข) (ค) และ (ง) ข้อ 24 ในส่วนที่เกี่ยวกับการประกาศ และข้อ 39 วรรคสอง
ข้อ 51 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทจัดการปฏิบัติต่างจากหรือเพิ่มเติมจากหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนดหรือดำเนินการตามประกาศนี้และประกาศที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่รวมถึงเรื่องจรรยาบรรณและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพ
ข้อ 52 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานอาจพิจารณาผ่อนผันหรือสั่งการให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามข้อ 6 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 วรรคสอง ข้อ 24 วรรคสี่ ข้อ 29 (2) ข้อ 35 ข้อ 39 วรรคสอง (1) ข้อ 44 วรรคสาม และข้อ 49 วรรคสอง เป็นประการอื่นได้
ข้อ 53 ในกรณีที่บริษัทจัดการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น หรือหาดอกผลโดยวิธีอื่น เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม ตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามข้อ 1 อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ บริษัทจัดการจะยังคงไว้ซึ่งการลงทุนหรือการหาดอกผลดังกล่าวต่อไปก็ได้ แต่ถ้ามีการจำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินไปเท่าใด ให้บริษัทจัดการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่กำหนดในประกาศดังกล่าวได้เพียงเท่าจำนวนที่เหลือนั้น
ข้อ 54 ในกรณีที่โครงการของกองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ มีรายละเอียดของโครงการขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน และดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ และหากบริษัทจัดการมิได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการภายในกำหนดเวลาดังกล่าว สำนักงานอาจสั่งให้เลิกกองทุนรวมดังกล่าวได้
ข้อ 55 ในกรณีที่บริษัทจัดการได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแล้วแต่ยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและมีรายละเอียดของโครงการขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน ก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนปิดต่อประชาชนหรือก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดต่อประชาชนครั้งแรก และหากบริษัทจัดการมิได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุน สำนักงานอาจสั่งให้ยุติโครงการดังกล่าวได้
ข้อ 56 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามข้อ 1 ซึ่งยังใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 57 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2542 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ