ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 35/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม(ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 14:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 35/2558

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม

(ฉบับที่ 3)

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 130 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 76/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 10 ผู้ชำระบัญชีต้องชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายในเก้าสิบวันนับแต่วันเลิกกองทุนรวม และเมื่อชำระบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอจดทะเบียนเลิกกองทุนรวม พร้อมทั้งจัดส่งรายงานผลการชำระบัญชีตามแบบที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันชำระบัญชีเสร็จสิ้น เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่มารับเงินหรือทรัพย์สิน หรือไม่ยื่นเช็คแก่ธนาคารเพื่อให้ใช้เงินตามเช็ค ที่ได้รับเนื่องจากการแจกจ่ายทรัพย์สินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมได้เมื่อพ้นกำหนดหกเดือนนับแต่วันชำระบัญชีเสร็จสิ้น แต่ทั้งนี้ ต้องไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันชำระบัญชีเสร็จสิ้น เว้นแต่กรณีมีเหตุผลจำเป็นและสมควรโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 76/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 34/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ชำระบัญชีของกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 11 ผู้ชำระบัญชีอาจได้รับการผ่อนผันระยะเวลาการชำระบัญชีตามข้อ 10 ได้โดยต้องเป็นไปตามเหตุและเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) กรณีเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน กองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน หรือกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง เมื่อมีเหตุสุดวิสัยที่ทำให้ไม่สามารถชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาดังกล่าว

(2) กรณีเป็นกองทุนรวมอื่นนอกเหนือจากกองทุนรวมตาม (1) เมื่อมีเหตุจำเป็นหรือสมควรใด ๆ ที่ทำให้ผู้ชำระบัญชีไม่สามารถชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาดังกล่าว โดยสำนักงานอาจสั่งให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเร่งรัดการชำระบัญชีตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ ให้ผู้ชำระบัญชีส่งรายงานการชำระบัญชีพร้อมแถลงความเป็นไปในการชำระบัญชีให้สำนักงานทราบเป็นรายเดือนจนกว่าการชำระบัญชีจะเสร็จสิ้น

ในกรณีที่ผู้ชำระบัญชีประสงค์จะได้รับการผ่อนผันระยะเวลาการชำระบัญชี ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอโดยระบุเหตุผลในการขอผ่อนผัน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอผ่อนผันต่อสำนักงานทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

ให้สำนักงานพิจารณาคำขอผ่อนผันตามวรรคสองให้แล้วเสร็จภายในหกสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกข้อ 11/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 76/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 34/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ชำระบัญชีของกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ