การผ่อนผันให้บริษัทจัดการซื้อหรือมีหุ้นเพื่อเป็น ทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 27, 2001 11:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

                      ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อน. 16/2544
เรื่อง การผ่อนผันให้บริษัทจัดการซื้อหรือมีหุ้นเพื่อเป็น
ทรัพย์สินของบริษัทจัดการ
____________________________
โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 15/2544เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อหรือมีหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2544 ได้กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการผ่อนผันให้บริษัทจัดการซื้อหรือมีหุ้นได้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงกำหนดการผ่อนผันไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การผ่อนผันให้บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้น ลงวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2535
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม และบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดตามข้อ 2 (6) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"ประกาศ ที่ กน. 15/2544" หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 15/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อหรือมีหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2544
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 การซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ หากบริษัทจัดการได้ปฏิบัติตามประกาศ ที่ กน. 15/2544 ให้ถือว่าได้รับผ่อนผันจากสำนักงาน
ข้อ 4 ให้การได้รับผ่อนผันการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ เป็นอันสิ้นสุดลง ในกรณีที่บริษัทจัดการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นที่บริษัทตามข้อ 4 แห่งประกาศ ที่ กน. 15 /2544 เป็นผู้ออก และต่อมาบริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือตราสารอื่นใดที่บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ออก เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการนั้นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ เว้นแต่ในกรณีมีเหตุจำเป็นและสมควร บริษัทจัดการอาจขอผ่อนผันจากสำนักงานให้มีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวต่อไปได้โดยยื่นขอผ่อนผันก่อนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือตราสารดังกล่าว เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคล
ข้อ 5 ในกรณีที่บริษัทจัดการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศที่ กน. 15/2544 สำนักงานอาจพิจารณายกเลิกการผ่อนผันการซื้อหรือมีหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการได้
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ