ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2016 17:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 12/2559

เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขาย

หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 มาตรา 40(11) มาตรา 41(3) และ (4) มาตรา 42(10) และมาตรา 43(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2555 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 37/2555 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 15/2556 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 35/2557 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

(6) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 45/2557 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

(7) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 28/2558 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

(8) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 26/2555 เรื่อง การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้อนุพันธ์หรือหุ้นกู้ที่ผู้ถือหุ้นกู้มีภาระผูกพันซึ่งออกโดยสถาบันการเงิน ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

(9) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2557 เรื่อง การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้อนุพันธ์หรือหุ้นกู้ที่ผู้ถือหุ้นกู้มีภาระผูกพันซึ่งออกโดยสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(10) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 36/2557 เรื่อง การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้อนุพันธ์หรือหุ้นกู้ที่ผู้ถือหุ้นกู้มีภาระผูกพันซึ่งออกโดยสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

(11) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 46/2557 เรื่อง การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้อนุพันธ์หรือหุ้นกู้ที่ผู้ถือหุ้นกู้มีภาระผูกพันซึ่งออกโดยสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้อ 3 ในประกาศนี้

คำว่า “ผู้บริหาร” “ผู้ลงทุนรายใหญ่” “ผู้ลงทุนสถาบัน” และ “หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท

“หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น” หมายความว่า หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่มีกำหนดเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 270 วันนับแต่วันที่ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้น

“บริษัท” หมายความว่า

(1) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด

(2) สถาบันการเงิน

“สถาบันการเงิน” หมายความว่า

(1) ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(2) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะ เพียงบางประเภทหลักทรัพย์

(3) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นซึ่งเป็นสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

“ข้อกำหนดสิทธิ” หมายความว่า ข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงและผู้ถือหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

“ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้” หมายความว่า ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และการกระทำตามอำนาจหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

“บุคคลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง” หมายความว่า บุคคลที่อยู่ในฐานะที่อาจมีโอกาสล่วงรู้ข้อมูลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงอันเนื่องมาจากการมีโครงสร้างการถือหุ้นหรือการจัดการร่วมกับบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง

(2) มีบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงเป็นผู้ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด

(3) มีผู้ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดเป็นกลุ่มบุคคลเดียวกับผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงเกินกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด

(4) มีกรรมการหรือผู้บริหารเป็นกลุ่มบุคคลเดียวกับกรรมการที่มีอำนาจลงนามผูกพันหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง

(5) มีโครงสร้างการถือหุ้นหรือการจัดการในลักษณะอื่นใดที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ที่ประสงค์จะยื่นคำขออนุญาตมีอำนาจควบคุมบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง หรือมีบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงเป็นผู้มีอำนาจควบคุม หรือมีผู้มีอำนาจควบคุมเป็นบุคคลเดียวกับผู้มีอำนาจควบคุมบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง

การนับรวมจำนวนหุ้นตามวรรคหนึ่ง (1) หรือ (2) หรือ (3) ให้นับรวมหุ้นที่ถือโดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวด้วย และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคล ให้นับรวมการถือหุ้นของกรรมการและผู้บริหารในสายงานที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ของนิติบุคคลดังกล่าวด้วย

หมวด 1

บททั่วไป

______________________

ส่วนที่ 1

ขอบเขตการใช้บังคับ

______________________

ข้อ 4 เนื่องจากหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงเป็นตราสารหนี้ซึ่งมีลักษณะของข้อตกลงและเงื่อนไขที่มีองค์ประกอบรวมกันระหว่างหุ้นกู้ที่เป็นการกู้ยืมเงินโดยทั่วไปกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในการกำกับดูแลการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงจึงมีประกาศเกี่ยวข้อง 2 ส่วน ส่วนแรกคือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดเกี่ยวกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขาย หุ้นกู้ที่เป็นการกู้ยืมเงินโดยทั่วไป เช่น ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายตราสารหนี้ของหน่วยงานภาครัฐไทย และส่วนที่สองคือประกาศฉบับนี้ที่กำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเพิ่มเติมจากประกาศในส่วนแรกซึ่งเน้นการกำกับดูแลในส่วนที่เกี่ยวกับบุคคลที่อยู่ในข่ายที่ควรเป็นผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ลักษณะของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง และการเสนอขายตราสารดังกล่าวต่อผู้ลงทุนในแต่ละประเภท ในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง จึงให้ปฏิบัติตามประกาศ 2 ส่วนดังกล่าวควบคู่กัน เว้นแต่เป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามข้อ 5 และในกรณีที่ข้อกำหนดใดของประกาศทั้ง 2 ส่วนนั้นขัดหรือแย้งกัน ให้ใช้ข้อกำหนดตามประกาศนี้เป็นหลัก

ข้อ 5 หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ไม่ต้องอยู่ภายใต้บังคับประกาศนี้

(1) ผู้ออกมีสิทธิในการบังคับไถ่ถอนคืนก่อนกำหนด (callable) หรือผู้ถือมีสิทธิเรียกให้ผู้ออกชำระหนี้คืนก่อนกำหนด (puttable) โดยมีการกำหนดผลตอบแทนไว้อย่างแน่นอนหรือเป็นอัตราที่ผันแปรตามอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินหรืออัตราดอกเบี้ยอื่น และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทนที่อ้างอิงกับปัจจัยอ้างอิงอื่นเพิ่มเติม

(2) สิทธิตามหุ้นกู้ดังกล่าวมีลักษณะเป็นหุ้นกู้แปลงสภาพ และเป็นไปตามเงื่อนไขครบถ้วนดังนี้

(ก) กำหนดมูลค่าผลตอบแทนก่อนการใช้สิทธิในการแปลงสภาพไว้อย่างแน่นอนหรือเป็นอัตราที่ผันแปรตามอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินหรืออัตราดอกเบี้ยอื่น และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทนที่อ้างอิงกับปัจจัยอ้างอิงอื่นเพิ่มเติม

(ข) มีข้อกำหนดในการแปลงสภาพที่ระบุให้แปลงสภาพเป็นหุ้นของผู้ออกหุ้นกู้เท่านั้น

(ค) กำหนดราคาแปลงสภาพโดยไม่ผูกอยู่กับปัจจัยอ้างอิงอื่น

ข้อ 6 ข้อกำหนดตามประกาศนี้ใช้เฉพาะกับกรณีที่เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงในประเทศไทยเท่านั้น

ข้อ 7 ข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อประชาชนเป็นการทั่วไป เป็นไปตามหลักเกณฑ์ทั่วไปในส่วนที่ 3 ของหมวดนี้ และหมวด 2

(2) หลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัด เป็นไปตามหลักเกณฑ์ทั่วไปในส่วนที่ 3 ของหมวดนี้ และหมวด 3

ข้อ 8 ในการจำหน่ายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อประชาชนเป็นการทั่วไปตามหมวด 2 บริษัทที่ได้รับอนุญาตมีหน้าที่ปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วย การจำหน่ายตราสารหนี้และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ด้วย

ส่วนที่ 2

อำนาจของสำนักงาน

______________________

ข้อ 9 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานที่เป็นเหตุอันควรสงสัยกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามคำขออนุญาตได้

(1) บริษัทที่ขออนุญาตหรือการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงมีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือประกาศนี้

(2) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอาจขัดต่อนโยบายสาธารณะหรือนโยบายของรัฐ

(3) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนไทยโดยรวม

(4) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุนโดยรวม หรืออาจทำให้ผู้ลงทุนโดยรวมไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องหรือเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

ข้อ 10 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานภายหลังการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงว่าข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ที่สำนักงานนำมาพิจารณาเพื่ออนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ ที่มีอนุพันธ์แฝงเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหากข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นปรากฏต่อสำนักงานก่อนการอนุญาต สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้น ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) สั่งให้บริษัทที่ได้รับอนุญาต กรรมการ หรือผู้บริหารของบริษัทที่ได้รับอนุญาต ชี้แจงหรือเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่กำหนด และระงับการอนุญาตให้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงหรือให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตระงับการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงไว้ก่อนจนกว่าจะได้ชี้แจงหรือแก้ไขให้ถูกต้อง และหากบริษัทที่ได้รับอนุญาต กรรมการ หรือผู้บริหารของบริษัทที่ได้รับอนุญาต ไม่สามารถชี้แจงหรือดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด สำนักงานอาจสั่งเพิกถอนการอนุญาตตาม (2) ได้

(2) สั่งเพิกถอนการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงในส่วนที่ยังมิได้เสนอขายหรือยังไม่มีผู้จองซื้อ

ในการสั่งการตามวรรคหนึ่งให้สำนักงานคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้ประกอบการพิจารณา

(1) ความร้ายแรงของข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

(2) ผลกระทบต่อผู้ลงทุนที่จองซื้อหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้น

ข้อ 11 ในกรณีที่เข้าลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้พิจารณาคำขออนุญาต หรือไม่นำเงื่อนไขตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ได้รับอนุญาตได้

(1) มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผันให้ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการพิจารณาอนุญาตในกรณีนั้น และประโยชน์ที่จะได้ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนในการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขดังกล่าว

(2) บริษัทที่ขออนุญาตมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

(3) บริษัทที่ขออนุญาตมีมาตรการอื่นที่เพียงพอ และสามารถทดแทนการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

การผ่อนผันตามวรรคหนึ่งให้คำนึงถึงความเหมาะสมและความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนและมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขให้บริษัทที่ขออนุญาตต้องปฏิบัติด้วยก็ได้

ส่วนที่ 3

หลักเกณฑ์ทั่วไป

______________________

ข้อ 12 บริษัทที่จะขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ต้องมีสถานะดังต่อไปนี้

(1) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(2) สถาบันการเงิน ทั้งนี้ กรณีเป็นธนาคารต่างประเทศซึ่งมีสาขาที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน ธนาคารต่างประเทศดังกล่าวต้องมีความรับผิดต่อเจ้าหนี้ในการชำระหนี้อย่างเต็มจำนวนจากทรัพย์สินของตน

ข้อ 13 ข้อตกลงในการชำระค่าซื้อและการชำระหนี้ตามหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงจะมีการกำหนดเป็นสกุลเงินบาทหรือสกุลเงินต่างประเทศก็ได้

ข้อ 14 เอกสารหรือหลักฐานที่ต้องยื่นต่อสำนักงานตามที่ประกาศนี้กำหนด ไม่ว่าก่อนหรือภายหลังได้รับอนุญาต ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 15 ปัจจัยอ้างอิงของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงจะต้องเป็นตัวแปร สินค้า หรือดัชนี อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกันดังต่อไปนี้

(1) หลักทรัพย์ไทย

(2) หลักทรัพย์ต่างประเทศ

(3) อัตราดอกเบี้ย

(4) อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

(5) อัตราเงินเฟ้อ

(6) เครดิตอื่นใด เช่น อันดับความน่าเชื่อถือ หรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการชำระหนี้ตามที่ระบุในข้อตกลง

(7) สินค้าโภคภัณฑ์ เช่น สินค้าเกษตร ทองคำ น้ำมันดิบ เป็นต้น

(8) ดัชนีอ้างอิงอื่นใดซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดดังนี้

(ก) มีองค์ประกอบของดัชนีที่สามารถใช้เป็นปัจจัยอ้างอิงได้ตาม (1) ถึง (7)

(ข) มีการกำหนดวิธีการคำนวณดัชนีไว้อย่างชัดเจน และมีการระบุถึงแหล่งข้อมูลของปัจจัยอ้างอิงหรือปัจจัยต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการคำนวณ รวมถึงมีการคำนวณดัชนีให้เป็นปัจจุบันตามความเหมาะสมขององค์ประกอบของดัชนี ทั้งนี้ ปัจจัยอ้างอิงหรือปัจจัยดังกล่าวต้องมีการเคลื่อนไหวตามสภาวะตลาดอย่างเป็นอิสระด้วย

(ค) เป็นดัชนีที่ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือและทำหน้าที่ได้อย่างอิสระจากบริษัทที่ขออนุญาต ทั้งนี้ หากปรากฏว่าสถาบันดังกล่าวเป็นบริษัทในเครือของบริษัทที่ขออนุญาต บริษัทที่ขออนุญาตนั้นต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

(ง) มีการแสดงดัชนีนั้น ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันทำการผ่านสื่อที่มีการเสนอข้อมูลอย่างทันเหตุการณ์

ข้อ 16 ในกรณีที่เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งมีการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนโดยการส่งมอบเป็นหุ้น หุ้นที่จะนำมาใช้เป็นปัจจัยอ้างอิงได้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีหลักทรัพย์ SET 50 ของตลาดหลักทรัพย์

(2) หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีหลักทรัพย์ SET 100 ของตลาดหลักทรัพย์ โดยหุ้นในลำดับที่ 51 ถึง 100 แต่ละหุ้นดังกล่าวต้องมีมูลค่าตลาดเฉลี่ยแต่ละไตรมาสไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทรวมติดต่อกัน 4 ไตรมาสล่าสุด ทั้งนี้ หลักเกณฑ์มูลค่าตลาดเฉลี่ยดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21(2) (3) และ (4)

(3) หุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศ โดยหุ้นดังกล่าวต้องเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่มีมูลค่าตลาดเฉลี่ยแต่ละไตรมาสไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทรวมติดต่อกัน4 ไตรมาสล่าสุด และตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศดังกล่าวจะต้องเป็นสมาชิกของ World Federation of Exchanges (WFE) ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21(2) (3) และ (4)

(4) หุ้นของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยที่ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เฉพาะกรณีที่เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21(2) (3) และ (4)

ข้อ 17 ในกรณีที่เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งมีการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนโดยการส่งมอบเป็นหุ้น บริษัทต้องยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงต่อสำนักงานโดยยื่นเอกสารหลักฐานตามที่สำนักงานประกาศกำหนดตามข้อ 14 และเมื่อสำนักงานได้รับคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิง พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้บริษัทดังกล่าวชำระค่าธรรมเนียมคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงต่อสำนักงาน

ทั้งนี้ อัตราค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และการขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดลักษณะของหุ้นอ้างอิงที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามวรรคหนึ่งได้

ข้อ 18 เพื่อมิให้มีการออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่อาจก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ลงทุนอื่นเนื่องจากผู้ออกหุ้นกู้ดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ตนสามารถเข้าถึงได้ก่อนบุคคลทั่วไป ในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่มีการชำระหนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนโดยการส่งมอบเป็นหุ้น บริษัทที่ขออนุญาตต้องไม่เป็นบุคคลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงนั้น เว้นแต่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับยกเว้นดังต่อไปนี้

(1) เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21(2) (3) และ (4)

(2) เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อผู้ลงทุนอื่นนอกจากกรณีตาม (1) และบริษัทที่ขออนุญาตได้ดำเนินการตามเงื่อนไขครบถ้วนดังนี้

(ก) แสดงได้ว่ามีหุ้นอ้างอิงในจำนวนที่เพียงพอสำหรับส่งมอบเพื่อชำระหนี้ ตามหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง และมีกลไกในการดูแลรักษาหุ้นอ้างอิงดังกล่าว โดยกลไกนั้นจะต้องสามารถป้องกันมิให้มีการนำหุ้นอ้างอิงไปใช้เพื่อการอื่นได้

(ข) มีการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุนอย่างชัดเจนว่าบริษัทที่ขออนุญาตเป็นบุคคลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง

หมวด 2

หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป

______________________

ข้อ 19 บริษัทที่ขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อประชาชนเป็นการทั่วไปจะได้รับอนุญาตเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) บริษัทที่ขออนุญาตต้องมีคุณสมบัติหรือลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) เป็นผู้ได้รับอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

(ข) ในกรณีบริษัทที่ขออนุญาตไม่มีคุณสมบัติตาม (ก) บริษัทดังกล่าวจะต้องแสดงได้ว่ามีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

1. มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยอ้างอิง เช่น มีธุรกิจหลักที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์หรือดัชนีที่เป็นปัจจัยอ้างอิง เป็นต้น

2. จะมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับผู้ได้รับอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 เพื่อป้องกันความเสี่ยงทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

(2) ในการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่มีปัจจัยอ้างอิงเป็นหุ้นซึ่งต้องมีการตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงนั้นด้วย บริษัทที่ขออนุญาตจะต้องได้รับการแจ้งผลการยืนยันให้ใช้หุ้นนั้นเป็นปัจจัยอ้างอิงได้แล้ว

(3) ไม่มีข้อกำหนดที่ทำให้ผู้ถือหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งถือหุ้นกู้จนครบกำหนดอายุของหุ้นกู้จะได้รับชำระเงินลงทุนคืนน้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนเงินซึ่งบริษัทที่ขออนุญาตได้รับ จากผู้ลงทุน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันเป็นการเฉพาะจากสำนักงาน

ข้อ 20 ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตที่แสดงว่ามีลักษณะเป็นไปตามข้อ 19(1) (ข) 2. มีหน้าที่ต้องปฏิบัติภายหลังการอนุญาตโดยต้องส่งสำเนาหลักฐานการมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่กำหนดในข้อ 19(1) (ข) 2. ต่อสำนักงานภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

หมวด 3

การออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

ต่อบุคคลในวงจำกัด

______________________

ส่วนที่ 1

หลักเกณฑ์การอนุญาต

______________________

ข้อ 21 การออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ถือเป็นการออกและเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด

(1) การออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ แต่ไม่รวมถึงการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ที่ได้จดข้อจำกัดการโอนไว้ไม่เกิน 10 ราย ในรอบระยะเวลา 4 เดือนใด ๆ ซึ่งกรณีดังกล่าวให้ถือว่าเป็นการออกและเสนอขายตาม (2)

(2) การออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 10 ราย ในรอบระยะเวลา 4 เดือนใด ๆ

ในกรณีที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ผู้รับฝากทรัพย์สิน นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้ค้าหลักทรัพย์หรือบุคคลอื่นใด มีการถือครองหุ้นกู้แทนบุคคลอื่น การนับจำนวนผู้ลงทุนตามวรรคหนึ่งให้นับจากบุคคลที่เป็นเจ้าของที่แท้จริงของหุ้นกู้นั้น

(3) การออกและเสนอขายต่อบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทอยู่แล้วก่อนการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงเพื่อประโยชน์ในการปรับโครงสร้างหนี้

(4) การออกและเสนอขายที่บริษัทที่จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวแสดงได้ว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ครบถ้วนดังนี้ และได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานด้วยแล้ว

(ก) มีเหตุจำเป็นและสมควร

(ข) การเสนอขายดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ลงทุนในวงกว้าง

(ค) มีมาตรการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนอย่างเพียงพอแล้ว

ข้อ 22 บริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดที่มีลักษณะหรือเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ หากได้ดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 23ให้ถือว่าบริษัทได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

(1) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นหรือรับรองโดยกฎหมายต่างประเทศ

(2) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 21(1) เฉพาะกรณีบริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงเป็นสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

(3) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 10 รายตามข้อ 21(2)

(4) เป็นการออกและเสนอขายต่อบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทตามข้อ 21(3)

(5) เป็นการออกและเสนอขายโดยได้รับผ่อนผันจากสำนักงานตามข้อ 21(4)

ข้อ 23 เมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าบริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลตามข้อ 22 ได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

(1) จดข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่จะเสนอขายกับสำนักงาน ซึ่งแสดงข้อความว่าผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงจะไม่รับจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงไม่ว่าทอดใด ๆ หากการโอนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงดังกล่าวจะทำให้หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เสนอขายในครั้งนั้นไม่สามารถคงลักษณะการเสนอขายต่อผู้ลงทุนตามลักษณะในข้อ 22 ได้ เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก ทั้งนี้ ให้ถือว่าสำนักงานรับจดข้อจำกัดการโอนดังกล่าวในวันที่สำนักงานได้รับการแสดงเจตนาจดข้อจำกัดการโอนที่มีข้อความนั้นแล้ว

(2) ไม่เคยเสนอขายตราสารหนี้ หรือศุกูก ที่เป็นการฝ่าฝืนลักษณะการขายที่จำกัดเฉพาะผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ภายในระยะเวลา 2 ปีก่อนวันยื่นข้อจำกัดการโอน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน โดยบริษัทแสดงได้ว่ามีเหตุจำเป็นและสมควร รวมทั้งมีมาตรการจัดการเกี่ยวกับการเสนอขายอย่างเหมาะสมแล้ว

(3) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งมีลักษณะเป็นหุ้นกู้มีประกันหรือที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทได้เสนอร่างข้อกำหนดสิทธิและร่างสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มาพร้อมกับการจดข้อจำกัดการโอน

(4) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ต้องมีการตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิง บริษัทได้รับแจ้งยืนยันให้ใช้หุ้นเป็นปัจจัยอ้างอิงจากสำนักงานแล้ว

ข้อ 24 บริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดในลักษณะอื่นนอกจากลักษณะตามข้อ 22 ให้บริษัทดังกล่าวยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน และเมื่อสำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้บริษัทดังกล่าวชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตต่อสำนักงานโดยอัตราค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และการขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

เมื่อสำนักงานได้รับคำขออนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้สำนักงานดำเนินการสอบทานข้อเท็จจริงตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุ ในคู่มือสำหรับประชาชนและแจ้งประเด็นข้อสังเกตที่ได้จากการสอบทานข้อเท็จจริงเพื่อให้บริษัทที่ขออนุญาตชี้แจงข้อสังเกตนั้นภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหนังสือแจ้งข้อสังเกต โดยต้องดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำชี้แจงต่อข้อสังเกตจากการสอบทานข้อเท็จจริงจากบริษัทที่ขออนุญาต

ในกรณีที่บริษัทที่ขออนุญาตประสงค์จะขอผ่อนผันหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้ ให้บริษัทที่ขออนุญาตยื่นคำขอผ่อนผัน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอผ่อนผันต่อสำนักงานก่อนที่สำนักงานจะเริ่มการพิจารณาตามวรรคสาม ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน โดยสำนักงานจะพิจารณาคำขอผ่อนผันให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเดียวกันกับการพิจารณาคำขออนุญาตตามวรรคสาม

ข้อ 25 บริษัทที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามข้อ 24 จะได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อเมื่อมีลักษณะและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ใน ข้อ 19(1) และ (2) และข้อ 23(1) และ (2) โดยอนุโลม

ในกรณีที่การเสนอขายตามวรรคหนึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่มีลักษณะเป็นหุ้นกู้มีประกันหรือหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เมื่อสำนักงานได้อนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงแล้ว ให้ถือว่าบริษัทที่ได้รับอนุญาตได้รับความเห็นชอบการแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จากสำนักงานในวันเดียวกันด้วย

ข้อ 26 บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามข้อ 25สามารถเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวได้ดังต่อไปนี้

(1) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น ให้เสนอขายได้โดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่เสนอขายภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการพิจารณาอนุญาต

(2) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงลักษณะอื่นนอกจาก (1) ให้เสนอขายในแต่ละครั้งให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการพิจารณาอนุญาต

ส่วนที่ 2

เงื่อนไขการอนุญาต

______________________

ข้อ 27 ในกรณีที่บริษัทได้รับอนุญาตภายใต้หลักเกณฑ์การอนุญาตตามข้อ 23 ให้บริษัทปฏิบัติดังต่อไปนี้

(1) กรณีบริษัทที่ได้รับอนุญาตเป็นบริษัทจำกัดต้องจัดให้ได้มาซึ่งมติโดยชัดแจ้งของคณะกรรมการบริษัทให้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง หรือกรณีบริษัทที่ได้รับอนุญาตเป็นบริษัทมหาชนจำกัดต้องได้รับมติให้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัด ก่อนการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงนั้น แล้วแต่กรณีความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับกรณีที่บริษัทต้องออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายซึ่งศาลเห็นชอบด้วยแผนนั้นแล้ว หรือกรณีอื่นใดที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(2) ในกรณีหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เสนอขายเป็นหุ้นกู้มีประกัน หรือเป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทที่ได้รับอนุญาตต้องจัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ซึ่งเป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และการกระทำตามอำนาจหน้าที่ของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ข้อ 28 ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 25 ที่แสดงว่ามีลักษณะเป็นไปตามข้อ 19(1) (ข) 2. มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตโดยให้ส่งสำเนาหลักฐานการมีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่กำหนดในข้อ 19(1) (ข) 2. ต่อสำนักงานภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 29 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 21(1) บริษัทที่ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้การชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงดำเนินการผ่านบริษัทหลักทรัพย์ประเภทที่สามารถเป็นผู้ให้บริการดังกล่าวเกี่ยวกับ หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงได้ เว้นแต่บริษัทที่ได้รับอนุญาตมีสถานะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้อยู่แล้ว โดยให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตซึ่งมีสถานะดังกล่าวปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับการให้บริการหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงด้วย

(2) ปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจำหน่ายตราสารหนี้และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ โดยอนุโลม

ข้อ 30 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 21(1) บริษัทที่ได้รับอนุญาตต้องจัดให้มีการแจก สรุปข้อมูลสำคัญตราสาร (fact sheet) ให้แก่ผู้ลงทุนดังกล่าวก่อนการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

หมวด 4

บทเฉพาะกาล

______________________

ข้อ 31 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับ ตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 26/2555 เรื่อง การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้อนุพันธ์หรือหุ้นกู้ที่ผู้ถือหุ้นมีภาระผูกพันซึ่งออกโดยสถาบันการเงิน ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับยังคง มีผลใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 32 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงถึงประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 26/2555 เรื่อง การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้อนุพันธ์หรือหุ้นกู้ที่ผู้ถือหุ้นกู้มีภาระผูกพันซึ่งออกโดยสถาบันการเงิน ลงวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ