หลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ โดยเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลในวงจำกัดภายในประเทศ หรือต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ (ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 15, 2000 19:19 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 11/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์
โดยเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลในวงจำกัดภายในประเทศ
หรือต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ (ฉบับที่ 3)
_______________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 10 วรรคสอง แห่งพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 16 ทวิและข้อ 16 ตรี แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 31/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์โดยเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลในวงจำกัดภายในประเทศหรือต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2540
"ข้อ 16 ทวิ ให้นิติบุคคลเฉพาะกิจที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดภายในประเทศ ดำเนินการให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับหุ้นกู้ที่ออกใหม่ที่ได้รับอนุญาตตามความในส่วนนี้ดังนี้ เว้นแต่เป็นกรณีตามข้อ 16 ตรี
(1) จัดให้หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อนการเสนอขาย เว้นแต่ในกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานได้มีหนังสือถึงสำนักงานว่าไม่สามารถทำการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้นั้นได้โดยมีเหตุผลอันสมควร ให้สำนักงานผ่อนผันให้การจัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้นกระทำโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออื่นที่สำนักงานกำหนดได้
(2) จัดส่งเอกสารหรือหลักฐานใดๆ ที่แสดงว่าได้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตาม (1) ให้แก่สำนักงานมาพร้อมกับรายงานผลการขายหุ้นกู้
(3) จัดให้หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือตาม (1) ตลอดอายุหุ้นกู้
ข้อ 16 ตรี ในกรณีดังต่อไปนี้ นิติบุคคลเฉพาะกิจที่ได้รับอนุญาตไม่จำต้องจัดให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามข้อ 16 ทวิ
(1) เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ที่มีมูลค่าที่เสนอขายไม่เกินหนึ่งร้อยล้านบาท ทั้งนี้ ในการคำนวณมูลค่าที่เสนอขายให้ใช้ราคาที่ตราไว้เป็นเกณฑ์ หรือ
(2) เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกินสิบราย ไม่ว่าผู้ลงทุนดังกล่าวจะเป็นผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือที่มีลักษณะเฉพาะตามข้อ 9(2)หรือไม่ก็ตาม และนิติบุคคลเฉพาะกิจได้ดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วยแล้ว(ก) จดข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้ที่มีลักษณะดังกล่าวต่อสำนักงานในแต่ละครั้ง ก่อนที่นิติบุคคลเฉพาะกิจจะเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่นั้น และ
(ข) นิติบุคคลเฉพาะกิจจัดให้มีข้อความตามข้อ 17(1) ในใบหุ้นกู้ที่เสนอขาย ในแต่ละครั้ง โดยข้อความดังกล่าวเป็นการสงวนสิทธิที่จะไม่รับจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ไม่ว่าในทอดใด ๆ หากการโอนนั้นจะทำให้มีจำนวนผู้ถือหุ้นกู้ในแต่ละรุ่น ณ ขณะใดขณะหนึ่งเกินกว่าสิบราย ไม่ว่าผู้ลงทุน ในหุ้นกู้จะเป็นผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือที่มีลักษณะเฉพาะตามข้อ 9(2) หรือไม่ก็ตาม
(3) เป็นกรณีที่ได้รับผ่อนผันจากสำนักงาน โดยนิติบุคคลเฉพาะกิจต้องแสดงได้ว่าการ เสนอขายและการโอนหุ้นกู้ดังกล่าวจะจำกัดอยู่ในบุคคลที่มีลักษณะที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะ และบุคคล ดังกล่าวไม่ประสงค์จะได้รับผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับหุ้นกู้นั้น ทั้งนี้ ในการผ่อนผันดังกล่าวสำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขที่นิติบุคคลเฉพาะกิจต้องปฏิบัติไว้ด้วยก็ได้"
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2543 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ