หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday September 14, 2001 15:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 23 /2544
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
และการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 100 วรรคสอง มาตรา 115 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
"บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ" หมายความว่า บุคคลผู้รับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ตั้งแต่ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขึ้นไปจนถึงตำแหน่งผู้จัดการ
"ผู้อำนวยการฝ่าย" หมายความว่า บุคคลที่รับผิดชอบในระดับส่วนงานภายในบริษัท
"ผู้จัดการ" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างไรก็ตาม
"ผู้ให้คำแนะนำ" หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำ และให้หมายความรวมถึงตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนด้วย
"ตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน" หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่มิใช่กรรมการหรือพนักงานของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งให้เป็นตัวแทนในการให้คำแนะนำ
"หลักประกัน" หมายความว่า หลักประกันเพื่อชดเชยความเสียหายของลูกค้าที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน อันได้แก่
(ก) กรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันภัย
(ข) หนังสือค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น
(ค) หลักประกันอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
"สินทรัพย์สภาพคล่อง" หมายความว่า สินทรัพย์ดังต่อไปนี้ที่ปราศจากภาระผูกพัน
(ก) เงินสดและเงินฝากธนาคาร
(ข) บัตรเงินฝากหรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ ธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
(ค) ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยพันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และพันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออก
(ง) สินทรัพย์สภาพคล่องอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลที่ตกลงรับบริการการให้คำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน
"การให้คำแนะนำ" หมายความว่า การให้คำแนะนำไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้น หรือที่เกี่ยวกับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใด ๆ
"การให้คำแนะนำทั่วไป" หมายความว่า การให้คำแนะนำแก่บุคคลใด โดยมิได้คำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน และความต้องการของบุคคลนั้น
"การให้คำแนะนำเฉพาะเจาะจง" หมายความว่า การให้คำแนะนำแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่อความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือความต้องการของบุคคลนั้น
"บริษัทที่เกี่ยวข้อง" หมายความว่า
(1) บริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนนั้น
(2) บริษัทที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนถือหุ้นตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น
(3) บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นซึ่งถือหุ้นทั้งในบริษัทดังกล่าว และในบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้นและของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดำเนินการดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
(1) จัดให้มีระบบงานที่แสดงความพร้อมในการประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ซึ่งรวมถึงระบบการควบคุมภายในในส่วนที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำ และระบบการควบคุมดูแลการลงทุนของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ และผู้ให้คำแนะนำ
(2) จัดให้มีผู้ดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนเพื่อรับผิดชอบในการออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การควบคุมภายในของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนนั้น รวมทั้งดูแลให้ผู้ให้คำแนะนำปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศที่เกี่ยวข้องและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพ
ในกรณีที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนมีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงระบบงานตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามวรรคหนึ่ง บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหากสำนักงานไม่ทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแจ้ง ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดำเนินการเปลี่ยนแปลงระบบงานได้ ข้อ 3 ในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างรวมกันให้มีมูลค่าเพียงพอตามที่สำนักงานประกาศกำหนด และคำนวณและรายงานการดำรงความเพียงพอของหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่อง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นอยู่แล้วก่อนวันที่ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และมิให้ใช้บังคับกับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่เป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้
(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(2) บริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(3) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต และ
(4) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ
ข้อ 4 โดยไม่เป็นการจำกัดอำนาจคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่จะสั่งเป็นประการอื่น บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตามข้อ 3 ที่ไม่สามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอตามที่สำนักงานประกาศกำหนด ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) จัดทำรายงานที่แสดงถึงความไม่เพียงพอดังกล่าวตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนดทุกสิ้นวันทำการและยื่นต่อสำนักงานภายในสองวันทำการถัดไป ทั้งนี้ จนกว่าจะสามารถดำรงความเพียงพอได้ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
(2) จัดทำแผนการแก้ไขปัญหาการไม่สามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอเพื่อยื่นต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันทำการแรกที่ไม่สามารถดำรงความเพียงพอได้ เว้นแต่ก่อนพ้นกำหนดเวลาสามสิบวันดังกล่าว บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนนั้นสามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน
(3) ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่ได้ยื่นต่อสำนักงานตาม (2) ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดในแผนดังกล่าว ซึ่งต้องไม่เกินสามเดือนนับแต่วันทำการแรกที่ไม่สามารถดำรงความเพียงพอได้
ข้อ 5 ในระหว่างที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตามข้อ 3 ไม่สามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการตามข้อ 4(2) หรือ (3) ห้ามมิให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวดำเนินการดังต่อไปนี้ จนกว่าจะสามารถดำรงความเพียงพอได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว
(1) การให้บริการแก่ลูกค้ารายใหม่
(2) การขยายระยะเวลาการให้บริการแก่ลูกค้ารายเดิม
(3) การกระทำอื่นใดที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 6 ในการให้คำแนะนำ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องจัดให้มีผู้ให้คำแนะนำทั้งนี้ ในการตั้งบุคคลใดเป็นผู้ให้คำแนะนำ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานและผู้ให้คำแนะนำต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่กำหนดในประกาศนี้ในกรณีที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนประสงค์จะตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนเป็นผู้ให้คำแนะนำ ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนทำสัญญาตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนเป็นหนังสือ โดยกำหนดสิทธิและหน้าที่ของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนและตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ และบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องดูแลให้ตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนปฏิบัติตามสัญญาและข้อ 12 ข้อ 14 ข้อ 15 และข้อ 17 ด้วย
ข้อ 7 ห้ามมิให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนอนุญาตให้ตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนตั้งตัวแทนช่วง
ข้อ 8 ในกรณีที่ผู้ให้คำแนะนำของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศสำนักงานว่าด้วยการอนุญาตให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งผู้ให้คำแนะนำ ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนแจ้งให้สำนักงานทราบโดยไม่ชักช้า
ข้อ 9 ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนจัดทำรายงานวันเริ่มและวันหยุดปฏิบัติหน้าที่ในการให้คำแนะนำของผู้ให้คำแนะนำ และส่งให้สำนักงานภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่บุคคลดังกล่าวเริ่มหรือหยุดปฏิบัติหน้าที่ในการให้คำแนะนำ ตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 10 เมื่อบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ตั้งบุคคลใดเป็นผู้ให้คำแนะนำแล้ว ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนออกบัตรประจำตัวหรือเอกสารอื่นใดให้กับบุคคลนั้นเพื่อแสดงว่าบุคคลดังกล่าวนั้นเป็นผู้ให้คำแนะนำของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน
ข้อ 11 ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนจัดทำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ให้ถูกต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน และเก็บไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสองปีนับแต่วันจัดทำเอกสารหลักฐานนั้น
(1) ข้อมูลของลูกค้าที่ใช้ประกอบการให้คำแนะนำ
(2) หลักฐานแสดงการส่งเอกสารรับทราบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลของลูกค้าที่ปรับปรุงแก้ไข
(3) บทวิเคราะห์ และเอกสารหลักฐานประกอบการวิเคราะห์ที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนส่งให้กับลูกค้า
(4) คำแนะนำที่ให้กับลูกค้า เว้นแต่เป็นการใช้เทปบันทึกเสียงการให้คำแนะนำ ให้เก็บเทปบันทึกเสียงดังกล่าวไว้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสองเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่จัดทำเทปบันทึกเสียงนั้น แต่ในกรณีที่มีข้อร้องเรียนของลูกค้าซึ่งเกี่ยวข้องกับเทปบันทึกเสียงเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสองเดือนดังกล่าว ให้จัดเก็บไว้จนกว่าการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนนั้นจะแล้วเสร็จ
(5) เอกสารแสดงการคำนวณค่าตอบแทนที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนได้รับจากลูกค้าทั้งโดยตรงและโดยอ้อม
(6) เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า
(7) ข้อมูลการซื้อ ขาย หรือถือหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือผู้ให้คำแนะนำ เมื่อการซื้อ ขาย หรือถือหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้นเป็นผลให้บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นเป็นจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าของจำนวนหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์นั้น ทั้งนี้ ให้นับรวมหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าวด้วย
ข้อ 12 ในการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องปฏิบัติตามมาตรฐานในการให้คำแนะนำดังต่อไปนี้
(1) ให้คำแนะนำด้วยความสุจริต เป็นธรรม เป็นอิสระ รวมทั้งใช้ความระมัดระวังเอาใจใส่ในการให้คำแนะนำ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ
(2) ให้คำแนะนำโดยอธิบายให้ลูกค้าทราบถึงลักษณะและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ที่ให้คำแนะนำนั้น
(3) ให้คำแนะนำตามหลักวิชาอันเป็นที่ยอมรับ โดยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักทรัพย์และมีเอกสารหลักฐานที่สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้
(4) ใช้วิจารณญาณในการให้คำแนะนำ หากเป็นการให้คำแนะนำที่เป็นผลจากการวิเคราะห์ข่าวซึ่งเป็นข่าวที่อาจมีผลกระทบต่อการลงทุนในหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ให้แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงแหล่งที่มาของข่าวดังกล่าวด้วย
(5) ไม่ให้คำแนะนำซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือละเว้นที่จะเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือให้คำแนะนำโดยมีเจตนาหลอกลวงผู้อื่น หรือมีการรับประกันผลตอบแทน
(6) ไม่นำข้อมูลของลูกค้าไปเปิดเผย เว้นแต่เป็นการเปิดเผยตามหน้าที่ตามกฎหมาย
ข้อ 13 ในกรณีที่ตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนรายใดได้รับการว่าจ้างจากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนมากกว่าหนึ่งแห่ง บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องกำหนดให้ตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนแจ้งให้ลูกค้าทราบทุกครั้งก่อนให้คำแนะนำว่า คำแนะนำที่ตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนให้ในครั้งนั้นกระทำในฐานะตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนใด
ข้อ 14 ก่อนการให้คำแนะนำทั่วไปครั้งแรก บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าการลงทุนในหลักทรัพย์มีทั้งผลตอบแทนและความเสี่ยง ไม่ว่าจะใช้คำแนะนำของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ คำแนะนำทั่วไปคือคำแนะนำที่ไม่คำนึงถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล ดังนั้น ก่อนนำคำแนะนำนี้ไปใช้ ลูกค้าควรพิจารณาความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์การลงทุน ฐานะทางการเงิน และระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้
ข้อ 15 ในการให้คำแนะนำเฉพาะเจาะจงแก่ลูกค้า ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนปฏิบัติดังต่อไปนี้ด้วย
(1) แจกคู่มือการให้บริการคำแนะนำการลงทุนที่มีลักษณะตามข้อ 16 แก่ลูกค้าก่อนการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในครั้งแรก โดยต้องมีหลักฐานแสดงการแจกเอกสารดังกล่าวด้วย
(2) จัดทำข้อมูลของลูกค้า (customer's profile) ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีรายการตามที่สำนักงานประกาศกำหนด และให้ลูกค้าลงนามรับทราบความถูกต้องของข้อมูล รวมทั้งปรับปรุงข้อมูลของลูกค้าให้เป็นปัจจุบันอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมส่งให้ลูกค้าลงนามรับทราบความถูกต้องของข้อมูลที่ปรับปรุงแก้ไขดังกล่าว กรณีลูกค้ามิได้ทักท้วงภายในสามสิบวันนับแต่วันที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนได้จัดส่งให้แก่ลูกค้า ให้ถือว่าข้อมูลดังกล่าวถูกต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบันแล้ว
(3) ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับลูกค้า (suitability) โดยประเมินจากปัจจัยต่าง ๆ ของลูกค้า เช่น วัตถุประสงค์ในการลงทุน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงและการลงทุน ประสบการณ์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน ภาระทางการเงิน ความต้องการและข้อจำกัดในการลงทุน เป็นต้น
ข้อ 16 ในการจัดทำคู่มือการให้บริการคำแนะนำการลงทุน เพื่อแจกจ่ายแก่ลูกค้า ต้องใช้ภาษาที่ง่ายต่อความเข้าใจและมีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันโดยมีการระบุวันที่ที่จัดทำข้อมูลนั้น และจะต้องไม่มีข้อความโฆษณาใด ๆ ทั้งนี้ จะต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
(1) ชื่อ ที่อยู่ และเลขที่ใบอนุญาตของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน รวมทั้งการประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน (ถ้ามี) ทั้งนี้ ให้ระบุเฉพาะประเภทของธุรกิจอื่นดังกล่าว
(2) ชื่อ ที่อยู่ ประวัติ และประสบการณ์ เลขประจำตัวของผู้ทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำแก่ลูกค้ารายนั้น ๆ
(3) ข้อความที่ระบุว่า การให้คำแนะนำกระทำในนามบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนและบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อคำแนะนำที่ให้แก่ลูกค้า
(4) ข้อความที่ระบุถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของลูกค้า อันได้แก่
(ก) สิทธิที่จะได้รับแจ้งหากมีพฤติการณ์ใด ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์
(ข) สิทธิที่จะตรวจสอบข้อมูลของตนเอง รวมถึงคำแนะนำที่เคยได้รับที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนเก็บรักษาไว้ตามข้อ 11
(ค) สิทธิที่จะได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การลงทุน สถานภาพทางการเงิน และความต้องการเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย
(ง) สิทธิที่จะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานและความเสี่ยงของหลักทรัพย์ ที่แนะนำ รวมทั้งกลยุทธ์การลงทุน
(5) ลักษณะของคำแนะนำทั่วไปและคำแนะนำเฉพาะเจาะจง
(6) มาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนจัดให้มีขึ้น
(7) วิธีการและแหล่งข้อมูลที่ผู้ให้คำแนะนำจะนำมาใช้เพื่อการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า
(8) วิธีการและฐานในการคำนวณค่าธรรมเนียม รวมทั้งวิธีการจ่ายค่าธรรมเนียม หรือผลประโยชน์อื่นแก่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน
(9) ขั้นตอนการยื่นข้อร้องเรียน ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของบุคคลหรือหน่วยงานที่จะรับข้อร้องเรียน
(10) แสดงข้อความดังต่อไปนี้โดยมีขนาดของตัวอักษรไม่เล็กกว่าขนาดของตัวอักษรที่แสดงข้อความที่เป็นเนื้อหาปกติ และแสดงไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม
"การลงทุนในหลักทรัพย์มีทั้งผลตอบแทนและความเสี่ยง ไม่ว่าจะใช้คำแนะนำของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนหรือไม่ก็ตาม โดยการให้คำแนะนำจะพิจารณาจากข้อมูลของลูกค้าที่ได้ให้ไว้กับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน"
ข้อ 17 ห้ามมิให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนแนะนำให้ลูกค้าลงทุนในหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เว้นแต่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงความขัดแย้งทางผลประโยชน์นั้นก่อนที่จะให้คำแนะนำ
(1) หุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัทที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ ผู้ให้คำแนะนำถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าของจำนวนหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด
การถือหุ้นของบุคคลตามวรรคหนึ่ง ให้นับรวมการถือหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าวด้วย
(2) หลักทรัพย์ของบริษัทที่บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนเป็นกรรมการ
(3) หลักทรัพย์ที่มีบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนหรือบริษัทที่เกี่ยวข้องของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนเป็นผู้ออก ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกัน
(4) หลักทรัพย์เฉพาะในส่วนที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนหรือบริษัทที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อ ที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้นของกิจการที่ถูกเสนอซื้อ ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือตัวแทนสนับสนุน
ข้อ 18 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ