การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การเสนอขายหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday July 4, 2001 14:41 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 19/2544
เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
การเสนอขายหลักทรัพย์
(ฉบับที่ 3)
__________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 69(11) มาตรา 70(9) และมาตรา 71(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในหมายเหตุท้ายหัวข้อ 3 การประกอบธุรกิจของแต่ละสายผลิตภัณฑ์ ในส่วนที่ 2 บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ของแบบ 69-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 44 /2543 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน"หมายเหตุ ในเรื่องการระบุชื่อลูกค้าหรือผู้จัดจำหน่าย (supplier) ที่มีสัดส่วนเกินกว่าร้อยละ 30 ของรายได้รวมในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเดิมกำหนดให้เป็นข้อมูลที่ต้องเปิดเผยนั้น ตามแบบแสดงรายการข้อมูลนี้ไม่บังคับให้ต้องระบุชื่อ แต่หากบริษัทมีการพึ่งพิงลูกค้าหรือผู้จัดจำหน่ายรายใดที่มีบทบาทสำคัญต่อการอยู่รอดของบริษัท ก็ให้เปิดเผยเป็นปัจจัยความเสี่ยง โดยหากมีสัดส่วนเกินร้อยละ 30 ของรายได้รวมหรือยอดซื้อรวม ตามแต่กรณี ตามงบการเงินรวม ก็ให้ระบุจำนวนราย ลักษณะความสัมพันธ์และประเภทของสินค้าที่ซื้อขาย อย่างไรก็ดี หากบริษัทมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับชื่อลูกค้าหรือผู้จัดจำหน่ายให้แก่บุคคลอื่น เช่น ผู้ลงทุนหรือนักวิเคราะห์ด้านหลักทรัพย์หรือการลงทุน ก็ให้ระบุชื่อดังกล่าวไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลด้วย เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลเท่าเทียมกันด้วย"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (2) ของหัวข้อ 5 ทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ ในส่วนที่ 2 บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ของแบบ 69-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 44 /2543 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(2) ในกรณีที่บริษัทหรือบริษัทย่อยประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ให้แสดงราคาประเมินของที่ดินหรืออาคารที่มีไว้เพื่อขายด้วย (ไม่รวมทรัพย์สินส่วนกลางของโครงการ) โดยให้ระบุชื่อผู้ประเมินราคา วันที่ประเมินราคา และราคาประเมินไว้ด้วย โดยในกรณีที่บริษัทเสนอขาย หลักทรัพย์ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก ราคาประเมินดังกล่าวต้องจัดทำไว้ไม่เกิน 1 ปีก่อนวันยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและถ้าการประเมินราคาที่ดินหรืออาคารใดจัดทำไว้เกิน 6 เดือนก่อนวันยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล ให้ปรับราคาประเมินที่ดินหรืออาคารดังกล่าวตามมูลค่างานที่ได้ส่งมอบให้ลูกค้าแล้วด้วย ทั้งนี้ การประเมินราคาดังกล่าวต้องประเมินโดยผู้ประเมินราคาที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานด้วย"
ข้อ 3 ให้ผู้เสนอขายหุ้นของบริษัทดังต่อไปนี้ซึ่งได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามความในวรรคหนึ่งของข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 44 /2543 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 47 /2543 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2543 ในส่วนที่กำหนดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน
(1) บริษัทที่ประสงค์จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ (Market for Alternative Investment)
(2) บริษัทมหาชนจำกัดที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2544
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ