การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 15, 2001 09:47 —ประกาศ ก.ล.ต.

                      ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อธ. 21/2544
เรื่อง การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์
_________________________________
โดยที่มาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และในการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 6/2544 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2544 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นเพิ่มเติมได้มากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงขอแจ้งมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกันดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต โดยการลงทุนในกิจการของบุคคลอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบขึ้นไปของทุนทั้งหมดของกิจการของบุคคลอื่นได้ โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ต่อเมื่อบริษัทหลักทรัพย์ได้ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจหลักและขอบเขตการดำเนินธุรกิจพร้อมทั้งหนังสือแสดงความยินยอมของกิจการดังกล่าวที่ให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการประกอบกิจการได้ให้สำนักงาน ก่อนที่บริษัทหลักทรัพย์จะลงทุนในกิจการดังกล่าวเกินกว่าจำนวนข้างต้น หรือก่อนที่กิจการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการ ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้จัดตั้งกิจการดังกล่าวขึ้นใหม่ ในกรณีที่สำนักงานเห็นสมควร บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการประกอบธุรกิจของกิจการตามวรรคหนึ่งได้ ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบได้ บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการลดสัดส่วนการลงทุนในกิจการดังกล่าวให้เหลือไม่เกินร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมดของกิจการนั้นภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด หากบริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถลดสัดส่วนการลงทุนได้ภายในระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด ให้ถือว่าการอนุญาตตามวรรคหนึ่งเป็นอันสิ้นสุดลง
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ลงทุนในกิจการของบุคคลอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบขึ้นไปของทุนทั้งหมดของกิจการนั้นที่ได้รับอนุญาตให้กระทำได้ตามมาตรา 98(8) อยู่แล้วก่อนวันที่ในประกาศนี้ จัดให้กิจการดังกล่าวมีหนังสือแสดงความยินยอมให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการประกอบกิจการได้และส่งให้สำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ในประกาศนี้ ในกรณีที่สำนักงานเห็นสมควร บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการประกอบธุรกิจของกิจการดังกล่าวได้
ให้นำความในวรรคสองของข้อ 2 มาใช้บังคับกับกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถ ส่งหนังสือแสดงความยินยอมของกิจการดังกล่าวให้สำนักงานภายในกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่งหรือ ไม่สามารถจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบกิจการดังกล่าวได้โดยอนุโลม
ข้อ 4 ให้บริษัทหลักทรัพย์ลงทุนในกิจการที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์เพื่อบุคคลอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบขึ้นไปของทุนทั้งหมดของกิจการนั้นได้ โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทั้งนี้ ไม่ว่าบุคคลอื่นนั้นจะเป็นกิจการในเครือเดียวกันกับบริษัทหลักทรัพย์หรือไม่ก็ตาม
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงขอแจ้งมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ