การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้บริษัทจัดการดำเนินการ ในกรณีที่ราคาขายหน่วยลงทุนหรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน ของกองทุนเปิดไม่ถูกต้อง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday June 8, 2000 15:26 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 16/2543
เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้บริษัทจัดการดำเนินการ
ในกรณีที่ราคาขายหน่วยลงทุนหรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน
ของกองทุนเปิดไม่ถูกต้อง
__________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 26/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2542 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม(ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"กองทุนเปิด" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการโดยบริษัทจัดการ
"ราคาหน่วยลงทุน" หมายความว่า ราคาขายหน่วยลงทุนหรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน
"แก้ไขราคาย้อนหลัง" หมายความว่า แก้ไขราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องให้เป็นราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้องโดยแก้ไขราคาย้อนหลังตั้งแต่วันที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องจนถึงปัจจุบัน
"การชดเชยราคา" หมายความว่า การเพิ่มหรือลดจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ซื้อหรือผู้ขายคืนหน่วยลงทุนที่มีราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง หรือการจ่ายเงินซึ่งมีมูลค่าเท่ากับส่วนต่างของราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องกับราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้องแทนการเพิ่มหรือลดจำนวนหน่วยลงทุน
"โครงการ" หมายความว่า โครงการจัดการกองทุนเปิด
"ผู้ดูแลผลประโยชน์" หมายความว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนเปิด
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ในกรณีที่ราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องต่างจากราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้องน้อยกว่าหนึ่งสตางค์ หรือต่างจากราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้องตั้งแต่หนึ่งสตางค์ขึ้นไป แต่ไม่ถึงร้อยละ 0.5 ของราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง ให้บริษัทจัดการแก้ไขราคาหน่วยลงทุนให้ถูกต้องตั้งแต่วันที่บริษัทจัดการพบว่าราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ทราบถึงความผิดพลาดภายในเจ็ดวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่พบว่าราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง และจัดให้มีสำเนารายงานดังกล่าวไว้ ณ ที่ทำการของบริษัทจัดการเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้ โดยรายงานดังกล่าวต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้(ก) ราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้อง(ข) ราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง(ค) สาเหตุที่ทำให้ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง(ง) มาตรการป้องกันเพื่อมิให้ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ เว้นแต่ในกรณีที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้ เช่น ราคาหลักทรัพย์ตามราคา ตลาดครั้งสุดท้ายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ไม่ถูกต้อง
ข้อ 3 ในกรณีที่ราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องต่างจากราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้องตั้งแต่หนึ่งสตางค์ขึ้นไป และคิดเป็นอัตราตั้งแต่ร้อยละ 0.5 ของราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดทำรายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคา โดยคำนวณราคาหน่วยลงทุนย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่พบราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องจนถึงวันที่ราคาหน่วยลงทุนถูกต้องให้เสร็จสิ้นภายในวันทำการถัดจากวันที่พบว่าราคาหน่วยลงทุนนั้นไม่ถูกต้อง และส่งรายงานดังกล่าวให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ภายในวันทำการถัดจากวันที่คำนวณราคาหน่วยลงทุนเสร็จสิ้น เพื่อให้ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองข้อมูลในรายงานดังกล่าวภายในวันทำการถัดจากวันที่บริษัทจัดการส่งรายงานให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(ก) ราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้อง
(ข) ราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง
(ค) สาเหตุที่ทำให้ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง
(ง) การดำเนินการของบริษัทจัดการเมื่อพบว่าราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการจัดให้มีสำเนารายงานตาม (1) ไว้ ณ ที่ทำการของบริษัทจัดการเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้
(2) แก้ไขราคาย้อนหลังภายในวันที่ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองข้อมูลในรายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคา
(3) ประกาศการแก้ไขราคาหน่วยลงทุน มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ และมูลค่าหน่วยลงทุนที่ได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้วในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับภายในสามวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองข้อมูลในรายงานดังกล่าว
(4) ชดเชยราคาให้แล้วเสร็จและแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ซื้อหน่วยลงทุนหรือผู้ขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้ซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนในช่วงระยะเวลาที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องทราบถึงการแก้ไขราคาย้อนหลังและการชดเชยราคา ภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองข้อมูลในรายงานดังกล่าว ทั้งนี้ การชดเชยราคาให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(ก) กรณีราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องต่ำกว่าราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง (understate) ให้บริษัทจัดการปฏิบัติดังนี้
1. กรณีที่เป็นการขายหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการลดจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ซื้อหน่วยลงทุนเป็นจำนวนซึ่งมีมูลค่าเท่ากับส่วนต่างของราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องกับราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง
หากปรากฏว่าผู้ซื้อหน่วยลงทุนไม่มีหน่วยลงทุนเหลืออยู่ หรือมีหน่วยลงทุนเหลืออยู่น้อยกว่าจำนวนหน่วยลงทุนที่จะต้องลด ให้บริษัทจัดการจ่ายเงินของบริษัทจัดการเองเป็นจำนวนเท่ากับส่วนต่างของราคาที่ขาดอยู่ หรือลดจำนวนหน่วยลงทุนที่เหลืออยู่นั้นและจ่ายเงินของบริษัทจัดการเองเป็นจำนวนเท่ากับส่วนต่างของราคาที่ขาดอยู่ แล้วแต่กรณี เพื่อชดเชยราคาให้แก่กองทุนเปิด เว้นแต่การที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้ เช่น ราคาหลักทรัพย์ตามราคาตลาดครั้งสุดท้ายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ไม่ถูกต้อง และผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองว่ามีสาเหตุดังกล่าว
2. กรณีที่เป็นการรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการเพิ่มจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ขายคืนหน่วยลงทุนเป็นจำนวนซึ่งมีมูลค่าเท่ากับส่วนต่างของราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องกับราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง หรือจ่ายเงินของกองทุนเปิดเป็นจำนวนเท่ากับส่วนต่างของราคา เพื่อชดเชยราคาให้แก่ผู้ขายคืนหน่วยลงทุน แต่หากปรากฏว่าผู้ขายคืนหน่วยลงทุนไม่มีหน่วยลงทุนเหลืออยู่ ให้บริษัทจัดการจ่ายเงินของกองทุนเปิดเป็นจำนวนเท่ากับส่วนต่างของราคา เพื่อชดเชยราคาให้แก่ผู้ขายคืนหน่วยลงทุน
(ข) กรณีราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องสูงกว่าราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง (overstate) ให้บริษัทจัดการปฏิบัติดังนี้
1. กรณีที่เป็นการขายหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการเพิ่มจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ซื้อหน่วยลงทุนเป็นจำนวนซึ่งมีมูลค่าเท่ากับส่วนต่างของราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องกับราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง หรือจ่ายเงินของกองทุนเปิดเป็นจำนวนเท่ากับส่วนต่างของราคา เพื่อชดเชยราคาให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุน
2. กรณีที่เป็นการรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการลดจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ขายคืนหน่วยลงทุนเป็นจำนวนซึ่งมีมูลค่าเท่ากับส่วนต่างของราคาหน่วยลงทุนที่ไม่ถูกต้องกับราคาหน่วยลงทุนที่ถูกต้อง
หากปรากฏว่าผู้ขายคืนหน่วยลงทุนไม่มีหน่วยลงทุนเหลืออยู่ หรือมีหน่วยลงทุนเหลืออยู่น้อยกว่าจำนวนหน่วยลงทุนที่จะต้องลด ให้บริษัทจัดการจ่ายเงินของบริษัทจัดการเองเป็นจำนวนเท่ากับส่วนต่างของราคาที่ขาดอยู่ หรือลดจำนวนหน่วยลงทุนที่เหลืออยู่นั้นและจ่ายเงินของบริษัทจัดการเองเป็นจำนวนเท่ากับส่วนต่างของราคาที่ขาดอยู่ แล้วแต่กรณี เพื่อชดเชยราคาให้แก่กองทุนเปิด เว้นแต่การที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้ เช่น ราคาหลักทรัพย์ตามราคาตลาดครั้งสุดท้ายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ไม่ถูกต้อง และผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองว่ามีสาเหตุดังกล่าว
ในกรณีที่บริษัทจัดการต้องชดเชยราคาเป็นเงินให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุนหรือผู้ขายคืนหน่วยลงทุนรายใดมีมูลค่าไม่ถึงหนึ่งร้อยบาท บริษัทจัดการอาจนำเงินชดเชยราคาไปรวมจ่ายในโอกาสแรกที่มีการจ่ายเงินให้ผู้ถือหน่วยลงทุน แต่ถ้าบุคคลดังกล่าวไม่มีสถานะเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว ให้บริษัทจัดการชดเชยราคาให้แล้วเสร็จภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองข้อมูลในรายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคา
การจ่ายเงินของกองทุนเปิดเพื่อชดเชยราคาให้แก่ผู้ขายคืนหน่วยลงทุนตาม (ก) 2. หรือผู้ซื้อหน่วยลงทุนตาม (ข) 1. บริษัทจัดการอาจจ่ายเงินของบริษัทจัดการเองแทนกองทุนเปิดก็ได้
(5) จัดทำรายงานมาตรการป้องกันเพื่อมิให้ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง และส่งรายงานดังกล่าว พร้อมทั้งสำเนารายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคาที่จัดทำตามข้อ 3(1) ให้สำนักงานภายในเจ็ดวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองข้อมูลในรายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคานั้น เว้นแต่ในกรณีที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้ บริษัทจัดการไม่ต้องส่งรายงานมาตรการป้องกันให้สำนักงาน แต่ให้ส่งสำเนาเอกสารที่ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองว่าการที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้แทน
ข้อ 4 ให้บริษัทจัดการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องเช่น ค่าใช้จ่ายในการประกาศการแก้ไขราคาย้อนหลังในหนังสือพิมพ์ ค่าออกเช็ค ค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเงินชดเชยราคาให้แก่ผู้ซื้อหน่วยลงทุนและผู้ขายคืนหน่วยลงทุน เป็นต้น เว้นแต่ในกรณีที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้
ข้อ 5 กองทุนเปิดใดได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้บริษัทจัดการขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการต่อสำนักงาน โดยระบุเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขราคาหน่วยลงทุนและการชดเชยราคาในกรณีที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องไว้ด้วย ทั้งนี้ ให้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ และหากบริษัทจัดการมิได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการภายในกำหนดเวลาดังกล่าว สำนักงานอาจสั่งให้เลิกกองทุนเปิดดังกล่าวได้
ในการยื่นขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่ง หากสำนักงานไม่ทักท้วงภายในสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับคำขอ ให้ถือว่าการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตั้งแต่วันที่ครบกำหนดเวลาดังกล่าว
ข้อ 6 กองทุนเปิดใดได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการแล้ว แต่ยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ และยังมิได้ระบุในโครงการเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขราคาหน่วยลงทุนและการชดเชยราคาในกรณีที่ราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้อง ให้บริษัทจัดการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการและระบุเกี่ยวกับข้อกำหนดดังกล่าวโดยขอความเห็นชอบต่อสำนักงานก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดต่อประชาชนครั้งแรก และหากบริษัทจัดการมิได้ดำเนินการแก้ไขโครงการก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดต่อประชาชนครั้งแรก สำนักงานอาจสั่งให้ยุติโครงการดังกล่าวได้
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ