การมีส่วนได้เสียในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง ทางผลประโยชน์ในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday December 15, 2000 14:13 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 65 /2543
เรื่อง การมีส่วนได้เสียในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง
ทางผลประโยชน์ในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์
ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้
_______________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 11(8) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 และข้อ 2แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 61/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการควบคุมการปฏิบัติงานในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หลักทรัพย์ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประเภทการค้าหลักทรัพย์ที่จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์ที่เป็นตราสารแห่งหนี้
"บริษัทที่เกี่ยวข้อง" หมายความว่า
(1) บริษัทที่บริษัทหลักทรัพย์ถือหุ้นตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น
(2) บริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทหลักทรัพย์นั้น
(3) บริษัทที่มีผู้ถือหุ้นซึ่งถือหุ้นทั้งในบริษัทดังกล่าว และในบริษัทหลักทรัพย์ตั้งแต่ร้อยละยี่สิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทและบริษัทหลักทรัพย์นั้น
"ผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ
"บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ" หมายความว่า กรรมการบริหาร รองผู้จัดการผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นโดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุน หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่น หรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง
"กรรมการบริหาร" หมายความว่า บุคคลที่คณะกรรมการบริษัทแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหาร หรือมอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจในการดำเนินงานของบริษัทแทนคณะกรรมการบริษัท
"ผู้อำนวยการฝ่าย" หมายความว่า บุคคลที่รับผิดชอบงานในระดับส่วนงานภายในบริษัท
ข้อ 2 กรณีต่อไปนี้ให้ถือว่าบริษัทหลักทรัพย์มีส่วนได้เสียหรือมีโอกาสที่จะมีส่วนได้เสียกับหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน หรือแนะนำให้ลูกค้าซื้อหรือขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์
(1) บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์นั้น ทั้งนี้ เฉพาะช่วงระยะเวลาดังต่อไปนี้
(ก) ตั้งแต่ห้าวันทำการก่อนวันกำหนดราคาเสนอขายจนถึงสามสิบวันหลังจากวันปิดการเสนอขาย ในกรณีที่หลักทรัพย์นั้นไม่ได้เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
(ข) ตั้งแต่ห้าวันทำการก่อนวันกำหนดราคาเสนอขายจนถึงสามสิบวันหลังจากวันแรกที่หลักทรัพย์ที่จัดจำหน่ายซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกรณีที่หลักทรัพย์นั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
(2) บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ออกหลักทรัพย์นั้น
(3) ผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์เป็นกรรมการในบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้น
(4) บริษัทหลักทรัพย์ ผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ หรือเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทหลักทรัพย์ที่จะทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน หรือแนะนำให้ลูกค้าซื้อหรือขายหลักทรัพย์ ถือหุ้นในบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นเกินร้อยละห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้น ทั้งนี้ ในการนับหุ้นของผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทหลักทรัพย์ ให้นับรวมหุ้นของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าวด้วย
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ