แนวทางการพิจารณาการให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการ และพนักงานในประเทศไทยโดยบริษัทต่างประเทศ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday February 23, 2000 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                   ประกาศ
เรื่อง แนวทางการพิจารณาการให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการ
และพนักงานในประเทศไทยโดยบริษัทต่างประเทศ
ที่ อจ. 3 /2543
___________________________________
โดยที่ปัจจุบันมีบริษัทต่างประเทศได้ให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและพนักงานในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งการให้สิทธิประโยชน์ดังกล่าวในบางลักษณะเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ในประเทศไทย จึงต้องอยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และประกาศที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณี เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าการให้สิทธิประโยชน์เช่นนั้นในลักษณะใดต้องอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายและประกาศดังกล่าว สำนักงานจึงกำหนดแนวทางในการพิจารณาไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 บริษัทต่างประเทศใดที่ให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและพนักงานของบริษัทนั้นเองหรือแก่กรรมการและพนักงานของบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วมของบริษัทนั้นในประเทศไทย เพื่อเป็นการจูงใจหรือตอบแทนการปฏิบัติงานของกรรมการและพนักงาน ตามลักษณะที่กำหนดไว้ในข้อ 2 สำนักงานจะถือว่าการให้สิทธิประโยชน์เช่นนั้นเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์แก่บุคคลที่อยู่ภายในราชอาณาจักร อันเป็นผลให้บริษัทต่างประเทศจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และประกาศที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2 การที่บริษัทต่างประเทศมีโครงการที่จะออกหุ้นใหม่หรือนำ Treasury Stock มาให้สิทธิแก่กรรมการและพนักงาน โดยต้องชำระราคาค่าหุ้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่กรรมการและพนักงานเป็นผู้ชำระราคาหุ้นนั้นโดยตรง หรือบริษัทต่างประเทศมีการจัดหาเงินทุนเพื่อทดรองจ่ายให้ โดยกรรมการและพนักงานต้องชำระคืนเงินในที่สุดไม่ว่าในรูปแบบใด และไม่ว่าผลสุดท้ายกรรมการและพนักงานจะได้รับมอบหุ้นของบริษัทต่างประเทศทั้งหมดหรือเพียงบางส่วนหรือได้รับเงินส่วนต่างที่เกิดจากการขายหุ้นตามสิทธิในทันทีหลังจากมีการใช้สิทธิของกรรมการและพนักงานแล้วก็ตาม กรณีดังกล่าวถือได้ว่าบริษัทต่างประเทศได้เสนอขายหุ้นในประเทศไทย ตัวอย่างของการให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและพนักงานที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าว เช่น การให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและพนักงานในลักษณะที่เรียกว่า Cash and Cashless Exercise เป็นต้น
ข้อ 3 การที่บริษัทต่างประเทศให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและพนักงาน โดยไม่มีการออกหุ้นหรือนำ Treasury Stock มาให้สิทธิแก่กรรมการและพนักงานโดยตรง แต่ได้ใช้ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ (stock exchange) เป็นฐานอ้างอิงในการคำนวณสิทธิประโยชน์ กรณีเช่นนี้ไม่ถือว่าบริษัทต่างประเทศได้เสนอขายหุ้นต่อกรรมการและพนักงานในประเทศไทย ทั้งนี้ แม้ว่าในการดำเนินการดังกล่าวบริษัทต่างประเทศอาจจะมีการบริหารความเสี่ยงด้วยการออกหุ้นหรือนำ Treasury Stock มาให้สิทธิที่จะซื้อแก่บุคคลอื่นก็ตาม แต่บุคคลอื่นนั้นต้องไม่เกี่ยวข้องกับกรรมการและพนักงานแต่อย่างใด ตัวอย่างของการให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและพนักงานที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าว เช่น การให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและพนักงานในลักษณะที่เรียกว่า Stock Appreciation Right เป็นต้น
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ