การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 4, 2000 11:59 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 27/2543
เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่
(ฉบับที่ 2)
________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 15 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 12/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ลงวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "(3) ข้อบังคับบริษัทของผู้ขออนุญาตและบริษัทย่อย ต้องมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการขอความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่สำคัญของผู้ขออนุญาตหรือบริษัทย่อยในลักษณะที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องดังกล่าว
ในกรณีที่บริษัทย่อยมีความจำเป็นหรือข้อจำกัดทำให้ไม่สามารถจัดให้ข้อบังคับบริษัทย่อยมีข้อกำหนดในเรื่องดังกล่าวได้ ผู้ขออนุญาตต้องแสดงความจำเป็นหรือข้อจำกัดดังกล่าวรวมทั้งต้องแสดงได้ว่ามีมาตรการที่สามารถควบคุมดูแลให้การทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่สำคัญของบริษัทย่อย ต้องผ่านความเห็นชอบหรือการอนุมัติของคณะบุคคลซึ่งไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องนั้น หรือมาตรการอื่นใดในทำนองเดียวกัน"
ข้อ 2 ผู้ขออนุญาตรายใดยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานก่อนวันที่ 30 เมษายน 2544 หากผู้ขออนุญาตรายนั้นไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 15(3) วรรคหนึ่ง ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันได้ เว้นแต่กรณีที่เข้าหลักเกณฑ์ตามข้อ 15(3) วรรคสอง ผู้ได้รับอนุญาตที่ได้รับการผ่อนผันตามวรรคหนึ่ง ต้องดำเนินการให้ข้อบังคับบริษัทของผู้ได้รับอนุญาตและบริษัทย่อยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 15(3) วรรคหนึ่ง ให้แล้วเสร็จในการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งถัดไปของผู้ขออนุญาตและบริษัทย่อย แล้วแต่กรณี และส่งสำเนาข้อบังคับบริษัทให้สำนักงานภายในเจ็ดวันทำการนับแต่วันที่จดทะเบียนแก้ไขข้อบังคับบริษัทกับกระทรวงพาณิชย์แล้วเสร็จ
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ