การประกอบกิจการอื่นของบริษัทจัดการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 27, 2001 11:19 —ประกาศ ก.ล.ต.

                           ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อน. 17/2544
เรื่อง การประกอบกิจการอื่นของบริษัทจัดการ
___________________________
โดยที่มาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และในการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 5/2544 เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2544 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติอนุญาตให้บริษัทจัดการสามารถประกอบกิจการอื่นได้ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม และบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดตามข้อ 2 (6) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"ประกาศ ที่ กน. 15/2544" หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 15/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อหรือมีหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2544
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ในกรณีที่บริษัทจัดการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตามที่กำหนดในข้อ 4 (1)(2)(3)(5)(6) หรือ (7) แห่งประกาศ ที่ กน. 15/2544 มีจำนวนเกินร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท โดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 5 แห่งประกาศดังกล่าว คณะกรรมการ ก.ล.ต. ถือว่าเป็นการประกอบกิจการอื่นที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต และอนุญาตให้บริษัทจัดการดังกล่าวประกอบกิจการอื่นนั้นได้
ข้อ 3 บริษัทจัดการที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการอื่นตามข้อ 2 ต้องรายงานการซื้อหรือมีไว้ หรือจำหน่ายไปซึ่งหุ้นของบริษัทตามข้อ 2 ให้สำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่ซื้อหรือมีไว้ หรือจำหน่ายไปซึ่งหุ้นนั้น โดยระบุชื่อของบริษัท อัตราร้อยละของจำนวนหุ้นที่ซื้อหรือมีไว้ต่อจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท และอัตราร้อยละของมูลค่าของหุ้นที่ซื้อหรือมีไว้รวมกับหุ้นของทุกบริษัทที่บริษัทจัดการดังกล่าวถืออยู่ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทจัดการนั้น และในกรณีที่เป็นการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวครั้งแรก บริษัทจัดการต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจหลักและขอบเขตการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังกล่าวด้วย
ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทจัดการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทใดซึ่งถือว่าเป็นการประกอบกิจการอื่นและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามข้อ 2 แล้ว หากต่อมาบริษัทจัดการดังกล่าวลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือตราสารอื่นใดที่บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ออก เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการนั้นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ให้การอนุญาตให้ประกอบกิจการอื่นนั้นสิ้นสุด เว้นแต่ในกรณีมีเหตุจำเป็นและสมควร บริษัทจัดการดังกล่าวอาจขอผ่อนผันจากสำนักงานให้มีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวต่อไปได้โดยยื่นขอผ่อนผันก่อนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือตราสารดังกล่าว เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคล
ข้อ 5 ในกรณีที่บริษัทจัดการที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการอื่นตามข้อ 2 ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศ ที่ กน. 15/2544 หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อ 3 แห่งประกาศนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจพิจารณาเพิกถอนการอนุญาตให้ประกอบกิจการอื่นนั้นได้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงขอแจ้งมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ