การกำหนดลักษณะการให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการ ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน(ฉบับที่2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday September 14, 2001 14:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

                         ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 22 /2544
เรื่อง การกำหนดลักษณะการให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการ
ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
(ฉบับที่ 2)
_____________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"การให้คำแนะนำ" หมายความว่า การให้คำแนะนำไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้น หรือที่เกี่ยวกับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใด ๆ "บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
"ผู้ให้คำแนะนำ" หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำ และให้หมายความรวมถึงตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุนด้วย
"ตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน" หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่มิใช่กรรมการหรือพนักงานของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตั้งให้เป็นตัวแทนในการให้คำแนะนำ
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 การให้คำแนะนำในลักษณะดังต่อไปนี้ ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
(1) การให้คำแนะนำในประเทศไทยหรือจากประเทศไทยแก่ผู้ลงทุนไม่เกินสิบห้าราย ในรอบระยะเวลาสิบสองเดือนใด ๆ โดยมิได้กระทำการใด ๆ อันเป็นการแสดงตนว่าจะให้บริการการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
(2) การให้คำแนะนำจากประเทศไทยแก่ผู้ลงทุนที่อยู่ต่างประเทศ โดยมีการแสดงตนว่าเป็นการให้บริการการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนในนามของบุคคลที่ประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนตามกฎหมายของประเทศนั้น
(3) การให้คำแนะนำทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่นใดในลักษณะครบทั้งสามประการ ดังนี้
(ก) ให้คำแนะนำโดยมิได้เน้นถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน และความต้องการของบุคคลใด
(ข) เผยแพร่คำแนะนำในวงกว้างเป็นการทั่วไป โดยบุคคลที่ต้องการข้อมูลสามารถเข้าถึงข้อมูลโดยง่ายและไม่จำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิก และ
(ค) ไม่มีวัตถุประสงค์หลักในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้น หรือที่เกี่ยวกับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใด หลักทรัพย์หนึ่งเป็นการเฉพาะ โดยพิจารณาจากปริมาณของเนื้อหาการให้คำแนะนำ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
(4) การให้คำแนะนำโดยสื่อใด ๆ หรือโดยการจัดสัมมนา ที่เจ้าของสื่อ เจ้าของรายการ เจ้าของคอลัมน์ เจ้าของที่อยู่เว็บ (web site) หรือผู้จัดสัมมนา ซึ่งมิใช่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน แต่ได้จัดให้มีผู้ให้คำแนะนำเป็นผู้ทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำภายใต้ความรับผิดชอบของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ