ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 3/2561 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุนและการเป็นผู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 14:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 3/2561

เรื่อง การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจการจัดการ

กองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล การเป็น

นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์

และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน

และการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 9 และมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 20/2552 เรื่อง การดำรงความเพียงพอของเงินกองทุนของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 3

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวม หรือบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวม ไม่ว่าจะประกอบธุรกิจการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วยหรือไม่

“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ไม่ว่าจะประกอบธุรกิจการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วยหรือไม่

“ดำรงเงินกองทุน” หมายความว่า ดำรงความเพียงพอของเงินกองทุนหรือดำรงฐานะทางการเงินของผู้ประกอบธุรกิจ

“ส่วนของผู้ถือหุ้น” หมายความว่า ส่วนของผู้ถือหุ้นที่ปรากฏในงบการเงินล่าสุดซึ่งมีวิธีการคำนวณตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่กำหนดโดยคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

“กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข้อ 3 ประกาศนี้ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจดังต่อไปนี้

(1) บริษัทจัดการกองทุนรวม

(2) บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(3) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ใบทรัสต์ของทรัสต์ที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวมหรือหลักทรัพย์อื่นที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดให้เป็นหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน แต่ไม่รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวที่มีลักษณะหนึ่ง ลักษณะใดดังนี้

(ก) มีการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนของผู้ประกอบธุรกิจ

(ข) มีการซื้อขายหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อลูกค้าผ่านสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว

ข้อ 4 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 3(3) และข้อ 5(2) ดังต่อไปนี้

(1) ผู้ประกอบธุรกิจที่มีการกำกับดูแลฐานะทางการเงินตามกฎหมายอื่นอยู่แล้ว

(2) ผู้ประกอบธุรกิจที่มีหน้าที่ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

(3) ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้หยุดประกอบธุรกิจจากสำนักงานและอยู่ระหว่างหยุดการประกอบธุรกิจตามที่ได้รับอนุญาตนั้น

ข้อ 5 การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้

(1) กรณีเป็นบริษัทจัดการที่มีการประกอบธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังนี้ ให้เป็นไปตามข้อ 6

(ก) การจัดการกองทุนรวมดังนี้

1. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

2. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

3. กองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

4. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง

5. กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ข) การเป็นทรัสตีหรือผู้จัดการกองทรัสต์ สำหรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน

(2) กรณีเป็นบริษัทจัดการที่ไม่มีการประกอบธุรกิจใด ๆ ตาม (1) (ก) หรือ (ข) ให้ดำรงเงินกองทุนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจตามประกาศการดำรงเงินกองทุน ตาราง 1 : การดำรงเงินกองทุนของบริษัทจัดการตามข้อ 5(2) แห่งประกาศการดำรงเงินกองทุนท้ายประกาศนี้

(3) กรณีเป็นผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 3(3) ให้ดำรงเงินกองทุนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจตามประกาศการดำรงเงินกองทุน ตาราง 2 : การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 3(3) แห่งประกาศการดำรงเงินกองทุนท้ายประกาศนี้ เว้นแต่กรณีเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีลักษณะโดยครบถ้วนดังนี้ ให้ดำรงเงินกองทุน ไม่น้อยกว่า 100,000 บาทแทน

(ก) ประกอบธุรกิจเฉพาะการเป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ใบทรัสต์ของทรัสต์ที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวมหรือหลักทรัพย์อื่นที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดให้เป็นหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน

(ข) ไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในครอบครอง

(ค) มีคุณสมบัติและได้แจ้งความประสงค์ต่อสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ชั่วคราวในการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบางประเภท

ข้อ 6 ให้บริษัทจัดการตามข้อ 5(1) ดำรงเงินกองทุนดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีเป็นบริษัทจัดการที่มิได้มีการกำกับดูแลฐานะทางการเงินตามกฎหมายอื่น และไม่มีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ให้ดำรงส่วนของผู้ถือหุ้น ณ สิ้นวันสุดท้ายของแต่ละเดือน ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) ในกรณีเป็นบริษัทจัดการกองทุนรวม ให้ดำรงส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

(ข) ในกรณีเป็นบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ไม่เป็นบริษัทจัดการกองทุนรวม และมีการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอยู่ด้วย ให้ดำรงส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

(ค) ในกรณีเป็นบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ไม่เป็นบริษัทจัดการกองทุนรวม และไม่มีการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้ดำรงส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

(2) ในกรณีเป็นบริษัทจัดการที่มีการกำกับดูแลฐานะทางการเงินตามกฎหมายอื่น หรือที่ต้องดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ให้ดำรงเงินกองทุนหรือดำรงฐานะทางการเงินไม่น้อยกว่าหลักเกณฑ์ของกฎหมายอื่นหรือประกาศดังกล่าว แล้วแต่กรณี

ข้อ 7 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) กำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ ให้มีความชัดเจนเพียงพอที่ผู้ประกอบธุรกิจจะสามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ได้ในแนวทางเดียวกัน โดยที่การกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวอาจกำหนดตามประเภทของผู้ประกอบธุรกิจก็ได้

(2) กำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบการมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ