ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 4/2561 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 14:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 4/2561

เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของ

โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 มาตรา 67 และมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้ ในแบบคำขออนุญาต และในแบบแสดงรายการข้อมูลที่กำหนดตามประกาศนี้

คำว่า “ผู้ลงทุนสถาบัน” “ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ” และ “ผู้ลงทุนรายใหญ่” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับความหมายของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่

คำว่า “ผู้บริหาร” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์

คำว่า “ผู้มีเงินลงทุนสูง” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป และเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“ผู้ลงทุนทั่วไป” หมายความว่า ผู้ลงทุนที่มิได้จำกัดเฉพาะผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ และผู้มีเงินลงทุนสูง

“หน่วย” หมายความว่า หลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศหรือที่ออกภายใต้อีทีเอฟต่างประเทศที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในหลักทรัพย์ ตราสารทางการเงิน หรือธุรกรรมทางการเงิน

(1) หุ้นของบริษัท (investment company)

(2) ใบทรัสต์ของทรัสต์ (unit trust)

(3) ตราสารหรือหลักฐานแสดงสิทธิในทรัพย์สินของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม แต่ไม่มีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนโดยตรงในทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน ในอสังหาริมทรัพย์ หรือในกิจการที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ โครงการจัดการลงทุนดังกล่าวต้องจัดตั้งโดยได้รับอนุญาต การจดทะเบียน หรือการดำเนินการอื่นใดในทำนองเดียวกันจากหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

(1) โครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน

(2) โครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค

(3) อีทีเอฟต่างประเทศ

“โครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุนที่จัดตั้งขึ้นในกลุ่มประเทศอาเซียน ที่ได้รับความเห็นชอบและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลัก ที่ลงนามร่วมกันใน Memorandum of Understanding Concerning Cooperation and Exchange of Information on Cross-border Offers of ASEAN Collective Investment Schemes to Non-retail Investors หรือ Memorandum of Understanding on Streamlined Authorisation Framework for Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes “โครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุนที่จัดตั้งขึ้นในประเทศในภูมิภาคเอเชียภายใต้กรอบเอเปค (Asia Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่ได้รับความเห็นชอบและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่ลงนามร่วมกันใน Memorandum of Cooperation on the Establishment and Implementation of the Asia Region Funds Passport

“อีทีเอฟต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุนแบบ exchange traded fund ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ

“ตลาดหลักทรัพย์หลัก” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศจดทะเบียนซื้อขายอยู่แล้ว และในกรณีที่หน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศมีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มากกว่าหนึ่งแห่ง ให้หมายถึงตลาดหลักทรัพย์ที่อีทีเอฟต่างประเทศระบุว่าเป็นตลาดหลักทรัพย์หลัก

“ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ”(CIS operator) หมายความว่า ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

“หน่วยงานกำกับดูแลหลัก” (home regulator) หมายความว่า หน่วยงานกำกับดูแลที่มีอำนาจกำกับดูแลโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

“บริษัทนายหน้า” หมายความว่า ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

“แบบแสดงรายการข้อมูล” หมายความว่า แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ภาค 1

บททั่วไป

________________

หมวด 1

ขอบเขตการใช้ประกาศ

_________________

ข้อ 3 การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การขออนุญาต การอนุญาตให้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ และเงื่อนไขภายหลังการอนุญาต ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในภาค 2

(2) การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในภาค 3

(3) การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในภาค 4

ข้อ 4 การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในประเทศไทยตามประกาศนี้จะกระทำได้ต่อเมื่อมูลค่าของหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ได้รับอนุญาต ยังอยู่ในวงเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดสำหรับการควบคุมการทำธุรกรรมในตลาดทุนที่เกี่ยวข้องกับเงินตราต่างประเทศ

หมวด 2

ภาษาที่ใช้ในการยื่นข้อมูลหรือเอกสาร

_________________

ข้อ 5 การยื่นข้อมูลหรือเอกสารต่อสำนักงานตามประกาศนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานเนื่องจากมีเหตุจำเป็นและสมควร

(1) ผู้มีหน้าที่ตามประกาศนี้อาจยื่นข้อมูลหรือเอกสารที่จัดทำเป็นภาษาลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้ เว้นแต่สำนักงานจะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น

(ก) ภาษาไทย

(ข) ภาษาอังกฤษ

(ค) ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

(2) ในกรณีที่ข้อมูลหรือเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานมีการแปลมาจากข้อมูลหรือเอกสารต้นฉบับภาษาอื่น ให้ผู้มีหน้าที่ตามประกาศนี้ดำเนินการดังนี้ด้วย

(ก) ดำเนินการให้ผู้แปลรับรองความถูกต้องว่า สาระของการแปลถูกต้องตรงตามสาระของข้อมูลหรือเอกสารที่เป็นต้นฉบับ

(ข) ผู้มีหน้าที่ตามประกาศนี้ต้องรับรองว่า สาระของข้อมูลหรือเอกสารที่แปลนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหรือมีอยู่จริงและมิได้มีการปกปิดข้อเท็จจริงที่พึงเปิดเผย

ข้อมูลหรือเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานตามประกาศนี้ หากได้จัดทำเป็นภาษาใดในครั้งแรกให้จัดทำโดยใช้ภาษานั้นต่อไป ไม่ว่าจะมีการจัดทำด้วยภาษาอื่นด้วยหรือไม่ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานเนื่องจากมีเหตุจำเป็นและสมควร

หมวด 3

อำนาจของสำนักงาน

_________________

ข้อ 6 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานที่เป็นเหตุอันควรสงสัยกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ตามคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ตามภาค 2 ได้

(1) ผู้ขออนุญาตหรือการเสนอขายหลักทรัพย์มีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่า ความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการเสนอขายหลักทรัพย์นั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือประกาศนี้

(2) การเสนอขายหลักทรัพย์อาจขัดต่อนโยบายสาธารณะหรือนโยบายของรัฐ

(3) การเสนอขายหลักทรัพย์อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตลาดทุนไทยโดยรวม

(4) การเสนอขายหลักทรัพย์อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุนโดยรวมหรืออาจทำให้ผู้ลงทุนโดยรวมไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องหรือเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

ข้อ 7 ในกรณีที่เข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้พิจารณาคำขออนุญาต หรือไม่นำเงื่อนไขตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามภาค 2 ได้

(1) มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผันให้ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการพิจารณาอนุญาตในกรณีนั้น และประโยชน์ที่จะได้ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนในการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขดังกล่าว

(2) ผู้ขออนุญาตมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน ทั้งนี้ ไม่ว่าตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ

(3) ผู้ขออนุญาตมีมาตรการอื่นที่เพียงพอ และสามารถทดแทนการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผันการผ่อนผันตามวรรคหนึ่งให้คำนึงถึงความเหมาะสมและความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนและมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ขออนุญาตต้องปฏิบัติด้วยก็ได้

ข้อ 8 ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันการเปิดเผยรายละเอียดของข้อมูลที่กำหนดเพิ่มเติมตามประกาศนี้ หากผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศแสดงได้ว่าข้อมูลดังกล่าวมิใช่ข้อมูลที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ และมีเหตุอันควรที่จะไม่แสดงรายละเอียดของข้อมูลดังกล่าวไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลหรือได้ดำเนินการประการอื่นเพื่อทดแทนอย่างเพียงพอแล้ว

ข้อ 9 ในการพิจารณาข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามภาค 3 หากสำนักงานเห็นว่ามีเหตุจำเป็นและสมควรเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่มีนัยสำคัญเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดให้ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดำเนินการดังต่อไปนี้ ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด

(1) เปิดเผยข้อมูลที่อาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนเพิ่มเติม

(2) ชี้แจงหรือแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลเมื่อสำนักงานดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานหยุดนับระยะเวลาการมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนไว้ชั่วคราวตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 75

ภาค 2

การขออนุญาต การอนุญาตให้เสนอขายหน่วยของ

โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

และเงื่อนไขภายหลังการอนุญาต

________________________

หมวด 1

วิธีการยื่นคำขออนุญาต

________________________

ข้อ 10 ผู้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

ข้อ 11 ให้บุคคลที่ประสงค์จะขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศยื่นคำขอต่อสำนักงานพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาต ทั้งนี้ ตามแบบและวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 12 เมื่อสำนักงานได้รับคำขออนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายในระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) กรณีคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 10 วัน

(2) กรณีคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนดใน Memorandum of Understanding on Streamlined Authorisation Framework for Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 45 วัน

(3) กรณีคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนดใน Memorandum of Cooperation on the Establishment and Implementation of the Asia Region Funds Passport ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 45 วัน

(4) กรณีคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 45 วัน

ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตประสงค์จะขอผ่อนผันหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้ ให้ผู้ขออนุญาตยื่นคำขอผ่อนผัน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอผ่อนผันต่อสำนักงานตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 13 เมื่อผู้ขออนุญาตได้รับแจ้งผลการอนุญาตตามข้อ 12 ว่าผู้ขออนุญาตเป็นผู้ที่มีลักษณะตามข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 หรือข้อ 17 แล้วแต่กรณี ผู้ขออนุญาตดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้ เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้โดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่เสนอขายต่อเมื่อผู้ขออนุญาตได้แสดงถึงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามภาค 3 แล้ว

หมวด 2

หลักเกณฑ์การอนุญาต

________________________

ส่วนที่ 1

การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุน

กลุ่มอาเซียน

________________________

ตอนที่ 1

การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน

แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ

ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง

________________________

ข้อ 14 การขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อเป็นไปหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่ร่วมลงนามกับสำนักงานใน Memorandum of Understanding Concerning Cooperation and Exchange of Information on Cross-border Offers of ASEAN Collective Investment Schemes to Non-retail Investors ซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาลงโทษ หรือสั่งให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หากมีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนได้

(ข) ไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือเพิกถอนการประกอบธุรกิจโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

(ค) ไม่เคยฝ่าฝืนกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลที่มีนัยสำคัญแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก หรือไม่อยู่ระหว่างค้างการนำส่งเอกสารดังกล่าวแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

(2) มีตัวแทน (local representative) ของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือเป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทย (representative office) ตามมาตรา 93 เพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกในเรื่องดังนี้ในประเทศไทย

(ก) การเปิดเผยและจัดส่งข้อมูลของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนตามที่กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักกำหนดให้เปิดเผยหรือส่งให้แก่ผู้ลงทุนหรือข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนซึ่งผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนประสงค์จะเปิดเผยให้แก่ผู้ลงทุน

(ข) การรับหนังสือ คำสั่ง หมายเรียก หรือเอกสารใด ๆ แทนโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

(3) มีบริษัทนายหน้าเป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนดังกล่าวในประเทศไทย

(4) มีการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ และต้องไม่อยู่ระหว่างถูกหน่วยงานกำกับดูแลหลักสั่งห้ามการซื้อขายหน่วยของโครงการดังกล่าว

(5) มีการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนดังกล่าวทั้งหมดต่อผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) ในกรณีที่มีการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนทั้งหมดแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ต้องมีนโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนที่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการลงทุนของกองทุนที่ใช้บังคับกับกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ

(ข) ในกรณีที่มีการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนทั้งหมดแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ต้องมีนโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนที่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการลงทุนของกองทุนที่ใช้บังคับกับกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

ทั้งนี้ ในกรณีที่โครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนเสนอขายหน่วยทั้งหมดแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ให้นโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนเป็นไปตามวรรคหนึ่ง (ก) หรือ (ข) ก็ได้

(6) ในกรณีที่โครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนมีนโยบายการลงทุนซึ่งจะส่งผลให้มีมูลค่าการลงทุนสุทธิ (net exposure) ในหน่วยลงทุนของกองทุนใดเพียงกองทุนหนึ่งหรือหลายกองทุน โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของโครงการจัดการลงทุน การลงทุนดังกล่าวต้องเป็นการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนที่จัดตั้งและเสนอขายในประเทศกลุ่มอาเซียนที่มีหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่ลงนามร่วมกันใน Memorandum of Understanding Concerning Cooperation and Exchange of Information on Cross-border Offers of ASEAN Collective Investment Schemes to Non-retail Investors ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของโครงการจัดการลงทุนนั้น

เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง (6) ให้คำว่า

“หน่วยลงทุน” หมายความว่า หุ้น ใบทรัสต์ หรือตราสารหรือหลักฐานแสดงสิทธิในทรัพย์สิน ของกองทุน

“กองทุน” หมายความว่า กองทุนที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้ ทั้งนี้ ไม่ว่ากองทุนดังกล่าวจะจัดตั้งขึ้นในรูปของบริษัท ทรัสต์ หรือรูปแบบอื่นใด

(1) กองทุนที่มีลักษณะเป็นโครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme)

(2) กองทุนซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนในทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน

(3) กองทุนซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือในกิจการที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ตอนที่ 2

การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุน

กลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนทั่วไป

________________________

ข้อ 15 การขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนทั่วไปจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่ร่วมลงนามกับสำนักงานใน Memorandum of Understanding on Streamlined Authorisation Framework for Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes ซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาลงโทษ หรือสั่งให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หากมีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนได้

(ข) เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามข้อ 14(1) (ข) และ (ค) โดยอนุโลม

(2) มีลักษณะตามที่กำหนดใน Part I : The Qualifications of the CIS Operator, Trustee/ Fund Supervisor, and requirements relating to Approval, Valuation, and Operational Matters และ Part II : The Product Restrictions of Qualifying CIS ซึ่งอยู่ใน Appendix C : Standards of Qualifying CIS ของ Memorandum of Understanding on Streamlined Authorisation Framework for Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes

(3) มีตัวแทน (local representative) ของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือเป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทย (representative office) ตามมาตรา 93 เพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกในเรื่องดังนี้ในประเทศไทย

(ก) การดำเนินการตามข้อ 14(2) โดยอนุโลม

(ข) การติดต่อกับนายทะเบียนของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนเพื่อผู้ถือหน่วยในประเทศไทย

(4) มีลักษณะเช่นเดียวกับข้อ 14(3) และ (4) โดยอนุโลม

(5) มีการเปิดเผยข้อมูลที่มีสาระสำคัญอย่างน้อยเช่นเดียวกับข้อมูลที่กองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนซึ่งออกตามมาตรา 117 มีหน้าที่เปิดเผยต่อผู้ถือหน่วยลงทุน

(6) มีช่องทางในการระงับข้อพิพาทตามแนวทางของ Working Group on Dispute Resolution and Enforcement Mechanism หรือวิธีการอื่นใดนอกเหนือจากการยุติข้อพิพาท โดยศาลอย่างเหมาะสม

ส่วนที่ 2

การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุน

ในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค

______________________

ข้อ 16 การขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปคจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่ร่วมลงนามกับสำนักงานใน Memorandum of Cooperation on the Establishment and Implementation of the Asia Region Funds Passport ซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาลงโทษ หรือสั่งให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปคกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หากมีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนได้

(ข) เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามข้อ 14(1) (ข) และ (ค) โดยอนุโลม

(2) มีลักษณะตามที่กำหนดใน Annex 1 : Host Economy Laws and Regulations Annex 2 : Common Regulatory Arrangements และ Annex 3 : Passport Rules ของ Memorandum of Cooperation on the Establishment and Implementation of the Asia Region Funds Passport

(3) มีลักษณะเช่นเดียวกับข้อ 14(3) และข้อ 15(3) และ (5) โดยอนุโลม

ส่วนที่ 3

การเสนอขายหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ

______________________

ข้อ 17 การขออนุญาตเสนอขายหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) อีทีเอฟต่างประเทศและผู้รับผิดชอบในการดำเนินการอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO)

(2) มีผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามข้อ 14(1) (ข) และ (ค) โดยอนุโลม

(3) มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หลักที่เป็นสมาชิกของ World Federation ofExchanges (WFE)

(4) มีวัตถุประสงค์ในการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยในลักษณะที่แปรผันโดยตรงกับการเปลี่ยนแปลงของตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งดังนี้

(ก) ราคาทองคำ

(ข) ดัชนีที่มีองค์ประกอบทั้งหมดเป็นหรือเกี่ยวข้องกับน้ำมันดิบ

(ค) ดัชนีกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์

(ง) ดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับจากตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ World Federation of Exchanges (WFE) โดยดัชนีดังกล่าวมีองค์ประกอบทั้งหมดเป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ World Federation of Exchanges (WFE) หรือตราสารหนี้ที่มีตลาดรอง (organized market)

(5) มีตัวแทน (local representative) ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือเป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทย (representative office) ตามมาตรา 93 เพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการตามข้อ 14(2) โดยอนุโลม

(6) มีนโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการลงทุนของกองทุน ซึ่งเป็นการบริหารจัดการกองทุนในลักษณะเชิงรับ (passive management)

หมวด 3

เงื่อนไขภายหลังการอนุญาต

______________________

ข้อ 18 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานภายหลังการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามภาค 2 ซึ่งหากข้อเท็จจริงดังกล่าวปรากฏต่อสำนักงานก่อนการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้นอาจทำให้การพิจารณาของสำนักงานเปลี่ยนแปลงไป ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) สั่งให้ผู้ได้รับอนุญาต หรือกรรมการหรือผู้บริหารของผู้ได้รับอนุญาตชี้แจงหรือเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่กำหนด และให้ผู้ได้รับอนุญาตระงับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตไว้ก่อนจนกว่าจะได้ชี้แจง หรือแก้ไขให้ถูกต้อง และหากผู้ได้รับอนุญาต หรือกรรมการหรือผู้บริหารของผู้ได้รับอนุญาตไม่สามารถชี้แจงหรือดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด สำนักงานอาจสั่งเพิกถอนการอนุญาตตามวรรคหนึ่ง (2) ได้

(2) สั่งเพิกถอนการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในส่วนที่ยังมิได้เสนอขาย หรือยังไม่มีผู้จองซื้อ

ในการสั่งการตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานคำนึงถึงปัจจัยดังนี้ ประกอบการพิจารณา

(1) ความร้ายแรงของข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

(2) ผลกระทบต่อผู้ลงทุนที่จองซื้อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้น

ข้อ 19 นับแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ หากผู้ได้รับอนุญาตจะจัดให้มีการโฆษณาชี้ชวนเกี่ยวกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศโดยวิธีการอื่นนอกจากการแจกจ่ายหนังสือชี้ชวน ข้อมูลที่จะใช้ในการโฆษณาต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ไม่มีลักษณะเป็นเท็จ เกินความจริง บิดเบือน ปิดบัง หรือทำให้สำคัญผิดในสาระสำคัญ

(2) สาระสำคัญของข้อมูลที่แสดงในโฆษณาต้องไม่นอกเหนือไปจากข้อมูลที่แสดงไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นต่อสำนักงาน

ในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในวรรคหนึ่ง ผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งของสำนักงานที่จะสั่งให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังนี้

(1) หยุดการโฆษณา หรือยุติการส่งเสริมการขาย ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

(2) แก้ไขข้อมูลหรือข้อความในการโฆษณาหรือการส่งเสริมการขาย

(3) ชี้แจงเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริง หรือไม่ทำให้สำคัญผิด

(4) กระทำการหรือไม่กระทำการใดภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้ผู้ลงทุนตัดสินใจหรือทบทวนการตัดสินใจ บนพื้นฐานข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริง และไม่ทำให้สำคัญผิด

ข้อ 20 ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำรงคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การอนุญาตตามข้อ 14

ข้อ 15 ข้อ 16 หรือข้อ 17 แล้วแต่กรณี ที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานตลอดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนดังกล่าวในประเทศไทย

ภาค 3

การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

__________________

หมวด 1

วิธีการยื่นและค่าธรรมเนียม

________________

ข้อ 21 การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศจะกระทำได้ต่อเมื่อผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน และแบบแสดงรายการข้อมูลดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว

ข้อ 22 ให้ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามที่กำหนดในหมวด 2 และร่างหนังสือชี้ชวนตามแบบที่กำหนดตามมาตรา 72 พร้อมเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงานในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ต่อสำนักงานจำนวน 1 ชุด ตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 23 ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

หมวด 2

แบบแสดงรายการข้อมูล

________________

ข้อ 24 แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นต่อสำนักงาน ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) ไม่มีข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือที่อาจทำให้สำคัญผิด และไม่ขาดข้อความที่ควรต้องแจ้งในสาระสำคัญ

(2) มีข้อมูลตามที่กำหนดในมาตรา 69(1) ถึง (10)

ข้อ 25 การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศให้ใช้แบบ 69 – CIS full ท้ายประกาศนี้ และหากแบบแสดงรายการข้อมูลมีผลใช้บังคับแล้ว ให้สามารถเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้นภายใต้แบบแสดงรายการข้อมูลดังกล่าวโดยไม่จำกัดจำนวนครั้งที่เสนอขาย แต่การเสนอขายครั้งใด ๆ ต้องมีระยะเวลาไม่เกินกว่า 1 ปีนับแต่วันที่แบบ 69 – CIS full ที่ได้ยื่นต่อสำนักงานมีผลใช้บังคับ

ข้อ 26 ในกรณีที่ผู้เสนอขายไม่ประสงค์ที่จะยื่นแบบ 69 – CIS full ใหม่ทุก ๆ ครั้ง แต่ประสงค์จะใช้ข้อมูลตามแบบ 69 – CIS full ที่ได้ยื่นไว้แล้วเป็นฐานข้อมูลสำหรับยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลในครั้งต่อ ๆ ไป ให้ผู้เสนอขายปฏิบัติตามข้อ 27

ข้อ 27 เพื่อประโยชน์ในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลในครั้งต่อ ๆ ไป ให้ผู้เสนอขายปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ให้ผู้เสนอขายยื่นแบบ 69 – CIS annually update ท้ายประกาศนี้ ภายใน 1 ปีนับแต่วันที่แบบ 69 – CIS full หรือแบบ 69 – CIS annually update ในครั้งก่อนมีผลใช้บังคับ แล้วแต่กรณี เว้นแต่ในกรณีที่ผู้เสนอขายได้ยื่นแบบตาม (2) มาแล้ว ให้ผู้เสนอขายยื่นแบบ 69 – CIS annually update ภายใน 1 ปีนับแต่วันที่แบบตาม (2) มีผลใช้บังคับแล้วแทน

(2) ในกรณีที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญซึ่งผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานกำกับดูแลหลักแล้ว ให้ผู้เสนอขายยื่นแบบ 69 – CIS material update ท้ายประกาศนี้ภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล โดยมิให้นับรวมวันหยุดทำการในต่างประเทศ

ข้อ 28 ให้แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นตามข้อ 27 เป็นแบบแสดงรายการข้อมูลสำหรับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศโดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่เสนอขายก่อนการยื่นแบบ 69 – CIS annually update หรือแบบ 69 – CIS material update ในครั้งต่อ ๆ ไป

ข้อ 29 งบการเงินของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (ถ้ามี) ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินตามที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีหน้าที่ต้องยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

ข้อ 30 ในกรณีที่ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลที่จัดทำเฉพาะภาษาอังกฤษ หากผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศประสงค์จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศเป็นภาษาไทย ต้องจัดให้มีข้อมูลที่จะเผยแพร่ดังกล่าวไว้เป็นภาคผนวกต่อท้ายแบบแสดงรายการข้อมูลด้วย และให้ถือว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแบบแสดงรายการข้อมูล

หมวด 3

การรับรองข้อมูล

_________________

ข้อ 31 แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นต่อสำนักงาน ต้องมีการลงลายมือชื่อเพื่อรับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจบริหารจัดการเงินลงทุน (investment company) ต้องลงลายมือชื่อโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

(2) การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในกรณีอื่นนอกจาก (1) ต้องลงลายมือชื่อโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

หมวด 4

วันมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

___________________

ข้อ 32 ภายใต้บังคับมาตรา 68 และมาตรา 75 การมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ครบถ้วนดังต่อไปนี้

(1) ผู้เสนอขายต้องได้รับอนุญาตให้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศแล้ว

(2) ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลครบถ้วนแล้ว

(3) สำนักงานได้รับร่างหนังสือชี้ชวนที่ครบถ้วน และแบบ 69 – CIS full ตามข้อ 25 หรือแบบ 69 – CIS annually update หรือแบบ 69 – CIS material update ตามข้อ 27 แล้วแต่กรณี

ภาค 4

การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน

ของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

____________________

ข้อ 33 ให้โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีหน้าที่จัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามประกาศนี้ เว้นแต่มีเหตุที่ทำให้โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศสิ้นสุดหน้าที่ตามที่กำหนดในข้อ 35 การจัดทำและส่งรายงานตามวรรคหนึ่ง ให้เริ่มเมื่อแบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นต่อสำนักงานมีผลใช้บังคับแล้ว

ข้อ 34 ในกรณีที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้จัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแลหลักแล้ว พร้อมทั้งจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้ผู้ลงทุนในประเทศไทยทราบอย่างทั่วถึงด้วยวิธีการที่เหมาะสม เช่น เผยแพร่ข้อมูลไว้บนเว็บไซต์ของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ เป็นต้น ให้ถือว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้จัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามข้อ 33 ต่อสำนักงานแล้ว ข้อมูลตามวรรคหนึ่งต้องไม่มีการแสดงข้อความอันเป็นเท็จในสาระสำคัญ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้ง

ข้อ 35 ให้โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศสิ้นสุดหน้าที่จัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานต่อสำนักงานตามที่กำหนดในภาคนี้เมื่อผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศสิ้นสุดหน้าที่จัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

ประกาศ ณ วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ