ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 15/2561 เรื่อง การทำประกันภัยความรับผิดของบริษัทจัดการที่บริหารกองอสังหาริมทรัพย์หรือกองโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 15:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 15/2561

เรื่อง การทำประกันภัยความรับผิดของบริษัทจัดการที่บริหาร

กองอสังหาริมทรัพย์หรือกองโครงสร้างพื้นฐาน

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 109 มาตรา 117 และมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 42/2552 เรื่อง การทำประกันภัยความรับผิดของบริษัทจัดการ และข้อกำหนดสำหรับบริษัทจัดการในการดำรงความเพียงพอของเงินกองทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมหรือบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล ที่มีการประกอบธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) การจัดการกองทุนรวมดังนี้

(ก) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

(ข) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(ค) กองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(ง) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง

(จ) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(2) การเป็นทรัสตีหรือผู้จัดการกองทรัสต์ สำหรับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ที่รับจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

“มูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการ” หมายความว่า มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการ

“กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

“ส่วนของผู้ถือหุ้น” หมายความว่า ส่วนของผู้ถือหุ้นที่ปรากฏในงบการเงินของบริษัทจัดการ ซึ่งมีวิธีการคำนวณตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่กำหนดโดยคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

ข้อ 3 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับบริษัทจัดการที่มีการกำกับดูแลฐานะทางการเงินตามกฎหมายอื่นหรือที่ต้องดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

ข้อ 4 ให้บริษัทจัดการจัดให้มีการประกันภัยสำหรับความรับผิดที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจหรือการปฏิบัติงานของบริษัทจัดการ ผู้บริหาร กรรมการ และพนักงาน ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการ ณ วันทำการสุดท้ายก่อนวันทำสัญญาประกันภัยดังกล่าว ไม่เกิน 25,000 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 120 ล้านบาท ให้บริษัทจัดการจัดทำประกันภัยในวงเงินไม่น้อยกว่าส่วนต่างของจำนวน 120 ล้านบาทหักด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นนั้น

(2) ในกรณีที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการ ณ วันทำการสุดท้ายก่อนวันทำสัญญาประกันภัยดังกล่าว มากกว่า 25,000 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 220 ล้านบาท ให้บริษัทจัดการจัดทำประกันภัยในวงเงินไม่น้อยกว่าส่วนต่างของจำนวน 220 ล้านบาทหักด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นนั้น

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ