ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 4/2561 เรื่อง ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 14:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 4/2561

เรื่อง ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขาย

หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 72 และมาตรา 81 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 4/25612เรื่อง ข้อกำหนด เกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 1/2554 เรื่อง การตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศและการขอจัดสรรวงเงินสำหรับหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สอ. 62/2559 เรื่อง การตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ข้อ 2 ประกาศนี้เป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมในเรื่องดังต่อไปนี้ เพื่อใช้ประกอบกับข้อกำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วย ของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

(1) แบบคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศและการยื่นเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาต ตามหมวด 1

(2) ข้อกำหนดเกี่ยวกับร่างหนังสือชี้ชวน ตามหมวด 2

(3) การรายงานผลการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศต่อผู้ลงทุนในประเทศไทย ตามหมวด 3

หมวด 1

แบบคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

และการยื่นเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาต

________________

ข้อ 3 ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่ประสงค์จะเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศยื่นคำขออนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีเป็นการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 4

(2) กรณีเป็นการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนทั่วไปให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 5

(3) กรณีเป็นการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปคให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 6

(4) กรณีเป็นการเสนอขายหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 7

ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรหรือมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการไม่สามารถจัดส่งข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตตามประกาศนี้บางรายการ ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการอาจขอผ่อนผันการจัดส่งข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานดังกล่าวได้

ในการพิจารณาผ่อนผันตามวรรคสอง สำนักงานจะคำนึงถึงความจำเป็นในการส่งข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานที่ขอผ่อนผัน หรือมาตรการอื่นที่เพียงพอและสามารถทดแทนการส่งข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานดังกล่าวประกอบด้วย

ข้อ 4 การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ให้ผู้ขออนุญาตยื่นเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

(1) คำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ตามแบบ 35 – NRI CIS ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) เอกสารซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนที่จะเสนอขายหน่วย โดยเอกสารดังกล่าวต้องมีลักษณะเดียวกับแบบและรายการที่กำหนดไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมาพร้อมกับการยื่นคำขออนุญาต ให้ถือว่าแบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นมานั้น เป็นเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตที่ผู้ขออนุญาตยื่นไว้ตามวรรคหนึ่งแล้ว

(3) เอกสารที่แสดงว่าโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนได้จัดตั้งขึ้นโดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(4) หนังสือแต่งตั้งบริษัทนายหน้าเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนในประเทศไทย และหนังสือแต่งตั้งตัวแทน (local representative) ในประเทศไทยของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่กำหนดหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

(5) เอกสารที่แสดงว่าโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อ 14(5) และ (6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

(6) เอกสารเปรียบเทียบระหว่างกฎเกณฑ์การจัดการโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่กับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117

ข้อ 5 การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ให้ผู้ขออนุญาตยื่นเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

(1) คำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ตามแบบ 35 – retail ASEAN CIS ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) เอกสารตามข้อ 4(2) (3) และ (4)

ข้อ 6 การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค ให้ผู้ขออนุญาตยื่นเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

(1) คำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค ตามแบบ 35 – ARFP CIS ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) เอกสารซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปคที่จะเสนอขายหน่วย โดยเอกสารดังกล่าวต้องมีลักษณะเดียวกับแบบและรายการที่กำหนดไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมาพร้อมกับการยื่นคำขออนุญาต ให้ถือว่าแบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นมานั้นเป็นเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตที่ผู้ขออนุญาตยื่นไว้ตามวรรคหนึ่งแล้ว

(3) เอกสารที่แสดงว่าโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปคได้จัดตั้งขึ้นโดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(4) หนังสือแต่งตั้งบริษัทนายหน้าเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค ในประเทศไทย และหนังสือแต่งตั้งตัวแทน (local representative) ในประเทศไทยของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่กำหนดหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข้อ 7 การเสนอขายหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ ให้ผู้ขออนุญาตยื่นเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้

(1) คำขออนุญาตเสนอขายหน่วยของอีทีเอฟต่างประเทศ ตามแบบ 35 – foreign ETF ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) เอกสารซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับอีทีเอฟต่างประเทศที่จะเสนอขายหน่วย โดยเอกสารดังกล่าวต้องมีลักษณะเดียวกับแบบและรายการที่กำหนดไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมาพร้อมกับการยื่นคำขออนุญาต ให้ถือว่าแบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นมานั้นเป็นเอกสารหลักฐานประกอบ คำขออนุญาตที่ผู้ขออนุญาตยื่นไว้ตามวรรคหนึ่งแล้ว

(3) เอกสารการจัดตั้งอีทีเอฟต่างประเทศดังนี้

(ก) กรณีที่อีทีเอฟต่างประเทศเป็นบริษัท ให้ยื่นหนังสือบริคณห์สนธิและข้อบังคับของบริษัท หรือเอกสารการจัดตั้งบริษัทตามกฎหมายของประเทศที่อีทีเอฟต่างประเทศนั้นจัดตั้งขึ้น

(ข) กรณีที่อีทีเอฟต่างประเทศเป็นทรัสต์ ให้ยื่นสัญญาก่อตั้งทรัสต์

(4) หนังสือแต่งตั้งตัวแทน (local representative) ในประเทศไทยของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่กำหนดหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

หมวด 2

ข้อกำหนดเกี่ยวกับร่างหนังสือชี้ชวน

________________

ข้อ 8 แบบของร่างหนังสือชี้ชวนที่ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศต้องยื่นต่อสำนักงาน ให้อนุโลมใช้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดเกี่ยวกับการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามประกาศ คณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

หมวด 3

การรายงานผลการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ต่อผู้ลงทุนในประเทศไทย

________________

ข้อ 9 ให้ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศรายงานผลการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศต่อผู้ลงทุนในประเทศไทยต่อสำนักงานภายใน 45 วัน นับแต่วันสุดท้ายของแต่ละปีปฏิทินที่มีการเสนอขาย ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 10 ในกรณีมีเหตุจำเป็นทำให้ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศไม่สามารถรายงานผลการขายหลักทรัพย์ตามข้อ 9 ต่อสำนักงานภายในระยะเวลาที่กำหนด ผู้เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศนั้นอาจขอผ่อนผันการรายงานดังกล่าว โดยต้องทำเป็นหนังสือถึงสำนักงานก่อนวันครบระยะเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลในการขอผ่อนผันและแจ้งกำหนดระยะเวลาที่จะส่งรายงานนั้น และในกรณีที่สำนักงานพิจารณาแล้วเห็นว่าคำขอดังกล่าวมีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานอาจผ่อนผันกำหนดระยะเวลาการส่งแบบรายงานดังกล่าวได้

ข้อ 11 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ