ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กม. 14/2561 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2018 14:27 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กม. 14/2561

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต

(ฉบับที่ 5)

_______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า “หน่วยลงทุน” ท้ายบทนิยามคำว่า “รายได้” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

““หน่วยลงทุน” หมายความว่า หลักทรัพย์ดังต่อไปนี้

(1) หน่วยลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(2) ตราสารหรือหลักฐานซึ่งแสดงสิทธิของผู้ถือในฐานะเจ้าของหรือผู้รับประโยชน์ตามโครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ไม่ว่าโครงการจัดการลงทุนดังกล่าวจะจัดตั้งในรูปบริษัท ทรัสต์ หรือรูปอื่นใด”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 30/2560 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 6 ค่าธรรมเนียมที่ผู้ได้รับใบอนุญาตตามข้อ 5 วรรคหนึ่งรายใดรายหนึ่งต้องชำระ มีอัตราขั้นต่ำปีละ 25,000 บาท และสูงสุดไม่เกินปีละ 10,000,000 บาท

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภทตามข้อ 5 วรรคหนึ่งตลอดปีปฏิทิน ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามวรรคหนึ่งโดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจอีก”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 7 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เอง หักด้วยรายการดังนี้

(ก) มูลค่าการซื้อขายที่เกิดจากรายการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่มิได้เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์

(ข) มูลค่าการซื้อขายตราสารแห่งหนี้

(2) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่มิได้เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ทำรายการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เองหักด้วยมูลค่าการซื้อขายตราสารแห่งหนี้

(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์นั้น ไม่ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เอง หักด้วยรายการดังนี้

(ก) มูลค่าการซื้อขายที่เกิดจากรายการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ประกอบกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่มิได้เป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศดังกล่าว

(ข) มูลค่าการซื้อขายตราสารแห่งหนี้

(4) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่มิได้เป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ทำรายการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านผู้ประกอบกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์นั้น ไม่ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เอง หักด้วยมูลค่าการซื้อขายตราสารแห่งหนี้

(5) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์และศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้ชำระในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว แต่ไม่รวมถึงหน่วยลงทุนและตราสารแห่งหนี้”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 12 ในการประกอบกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ สำหรับหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ให้ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าขายหน่วยลงทุนทุกประเภทที่จำหน่าย ซึ่งรวมถึงมูลค่าขายหน่วยลงทุนควบคู่กรมธรรม์ (Unit Linked) และมูลค่าสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนไปยังกองทุนปลายทาง (switching in) แต่ไม่รวมถึงการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนอัตโนมัติไปยังกองทุนรวมตลาดเงินตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ