ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 14/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 10, 2019 15:34 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 14/2562

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบ

ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล

(ฉบับที่ 2)

_________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10(1) และมาตรา 19 วรรคสามแห่งพระราชกำหนด การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในบทนิยามคำว่า “ผู้ออกโทเคนดิจิทัล” ของข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 16/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและ วิธีการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““ผู้ออกโทเคนดิจิทัล” หมายความว่า ผู้ออกโทเคนดิจิทัลตามประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัล”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 16/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 13 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องดำเนินการให้การเสนอขายและการจองซื้อโทเคนดิจิทัลเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ผู้ออกโทเคนดิจิทัลต้องปฏิบัติตามประกาศที่เกี่ยวข้อง และตามที่ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและหนังสือชี้ชวน (ถ้ามี)”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 17 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 16/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการ ระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 17 ในการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลมีหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) ตรวจสอบและสอบทานข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล (due diligence) และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจนเป็นที่เข้าใจและดำเนินการจนเชื่อมั่นว่า

(ก) ผู้ออกโทเคนดิจิทัลมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับอนุญาตให้เสนอขายโทเคนดิจิทัลตามประกาศที่เกี่ยวข้อง มีแผนธุรกิจตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด และไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเสนอขายโทเคนดิจิทัลดังกล่าวเป็นการหลอกลวงประชาชน

(ข) คำขออนุญาตเสนอขายโทเคนดิจิทัล แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวน รวมถึงเอกสารประกอบการเสนอขาย (ถ้ามี) มีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่มีข้อมูลที่ยังมิได้เปิดเผยซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต. และต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน รวมทั้งไม่มีลักษณะที่อาจทำให้ผู้ใช้ข้อมูลสำคัญผิด ทั้งนี้ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

(ค) ชุดรหัส (source code) ในสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) มีรายละเอียดตรงกับข้อมูลในเอกสารประกอบการเสนอขายหรือร่างหนังสือชี้ชวน (ถ้ามี)

(2) ให้ความเห็นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าผู้ออกโทเคนดิจิทัลมีคุณสมบัติครบถ้วนตาม (1) และรับรองต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ถึงการที่ผู้ออกโทเคนดิจิทัลได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในประกาศที่เกี่ยวข้อง

(3) ให้ความรู้ คำแนะนำ หรือกระทำการใด ๆ เพื่อให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัลได้ทราบถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบ กฎเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการจัดการและการดำเนินการที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

(4) ติดต่อประสานงานกับสำนักงาน ก.ล.ต. และรับรองการปฏิบัติหน้าที่ตาม (2) และ (3)

(5) ในกรณีที่ผู้ออกโทเคนดิจิทัลมีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องดำเนินการตามสมควรเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเผยแพร่หรือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลหรือผู้ออกโทเคนดิจิทัลตั้งแต่วันที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวนจนถึงวันปิดการเสนอขายโทเคนดิจิทัล เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) ผู้ออกโทเคนดิจิทัล กรรมการหรือผู้บริหารของผู้ออกโทเคนดิจิทัล รวมทั้งกรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้ปฏิบัติงานในสายงานที่เกี่ยวข้องในการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ไม่ทำการเผยแพร่ หรือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลหรือผู้ออกโทเคนดิจิทัล โดยที่ไม่ปรากฏข้อมูลดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือร่างหนังสือชี้ชวน และข้อมูลนั้นอาจมีผลต่อการตัดสินใจจองซื้อโทเคนดิจิทัลของผู้ลงทุน หรือต่อการคาดการณ์เกี่ยวกับราคาหรือผลตอบแทนของโทเคนดิจิทัลที่เสนอขาย

(ข) ในกรณีที่การเผยแพร่ข้อมูลกระทำโดยการแจกจ่ายเอกสารหรือจัดสัมมนา ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องดูแลให้เอกสารหรือการชี้แจงข้อมูลดังกล่าวมีสาระสำคัญของข้อมูลไม่ต่างจากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวน และต้องแจกจ่ายไปพร้อมกับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวน”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของ (1) ในข้อ 27 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 16/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เป็นปัจจุบันแก่ผู้ลงทุน โดยกระทำผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ซึ่งอย่างน้อยต้องมีข้อมูลดังนี้ก่อนการจองซื้อโทเคนดิจิทัล

(ก) ขั้นตอนและวิธีการจองซื้อโทเคนดิจิทัล

(ข) ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และหนังสือชี้ชวน (ถ้ามี)

(ค) ข้อจำกัดเกี่ยวกับมูลค่าการลงทุนของผู้ลงทุนแต่ละราย (ถ้ามี)

(ง) ข้อมูลเกี่ยวกับข้อจำกัดการโอนโทเคนดิจิทัล (ถ้ามี)”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 31 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 16/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการ ระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 31 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีกลไกการควบคุมมูลค่าการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนโทเคนดิจิทัลของผู้ลงทุนแต่ละรายให้ไม่เกินกว่าข้อจำกัดการลงทุน (investment limit) (ถ้ามี) และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ผู้ออกโทเคนดิจิทัลต้องปฏิบัติตามประกาศที่เกี่ยวข้อง”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ