ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 37/2562 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กับบริษัทจัดการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2019 14:46 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 37/2562

เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของ

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กับบริษัทจัดการ

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 119(6) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

“ข้อผูกพัน” หมายความว่า ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมกับบริษัทจัดการ

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ผู้ดูแลผลประโยชน์” หมายความว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

“คนต่างด้าว” หมายความว่า คนต่างด้าวและนิติบุคคลที่มีสิทธิในที่ดินเสมือนคนต่างด้าวตามประมวลกฎหมายที่ดิน หรือกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด แล้วแต่กรณี

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมกับบริษัทจัดการ

ข้อ 3 ข้อผูกพันอย่างน้อยต้องมีรายการที่แสดงสาระสำคัญดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ซึ่งต้องมีข้อกำหนดที่ระบุให้โครงการจัดการกองทุนรวมที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงาน หรือผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมโดยชอบที่แนบท้ายข้อผูกพันถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อผูกพันนี้

(3) อำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบของบริษัทจัดการ ตามข้อ 4

(4) สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ถือหน่วยลงทุน ตามข้อ 5

(5) การขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน และผลบังคับของมติ ตามข้อ 6

(6) ข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุน และเงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนเกินข้อจำกัด ตามข้อ 7

(7) วิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น ตามข้อ 8

(8) การออกและส่งมอบเอกสารแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน ตามข้อ 9

(9) การจัดทำทะเบียนหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุน และข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน ตามข้อ 10

(10) การแต่งตั้ง อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ ตามข้อ 11

(11) การเปลี่ยนบริษัทจัดการและผู้ดูแลผลประโยชน์ ตามข้อ 12

(12) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพัน ตามข้อ 13

(13) การชดใช้หรือเยียวยาความเสียหายแก่กองทุนรวมหรือผู้ถือหน่วยลงทุน ตลอดจนการระงับข้อพิพาทระหว่างบริษัทจัดการและผู้ถือหน่วยลงทุน

(14) การเลิกกองทุนรวม ตามข้อ 14

(15) การชำระบัญชี ตามข้อ 15

ข้อ 4 รายการอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบของบริษัทจัดการต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการมีหน้าที่ปฏิบัติตามข้อผูกพัน โครงการจัดการกองทุนรวม พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ข้อกำหนดในข้อผูกพันหรือโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว หากบริษัทจัดการได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้น ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อผูกพันหรือโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว

ข้อ 5 รายการสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนมีความรับผิดจำกัดเพียงไม่เกินค่าหน่วยลงทุนที่ยังส่งใช้แก่บริษัทจัดการไม่ครบ

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงความประสงค์ในการซื้อหรือลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนี้ไม่ว่าในทอดใด ๆ ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวยอมรับที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในข้อผูกพันซึ่งลงนามโดยผู้ดูแลผลประโยชน์ที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทจัดการโดยชอบ

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนมีสิทธิเรียกให้บริษัทจัดการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนและคืนเงินทุนได้ไม่เกินไปกว่าส่วนของทุนของกองทุนรวมที่ตนถือ

ข้อ 6 รายการการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน และผลบังคับของมติ ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุน

(2) จำนวนเสียงที่ใช้เป็นมติและวิธีการนับมติ โดยต้องมีข้อกำหนดที่รองรับกรณีการขอมติด้วยวิธีต่าง ๆ ที่ระบุใน (1) และข้อกำหนดที่แสดงว่าเรื่องใดต้องใช้มติเท่าใด

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่าผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนและจำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละรายจะมีสิทธิออกเสียง ให้เป็นไปตามทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่กำหนด ทั้งนี้ การกำหนดวันที่ผู้ถือหน่วยลงทุนมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนดังกล่าวให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

(4) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การดำเนินการใดที่โครงการจัดการกองทุนรวมหรือกฎหมายกำหนดให้ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หากบริษัทจัดการได้ดำเนินการเป็นไปตามมติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้รับมาโดยชอบแล้ว ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงเห็นชอบให้ดำเนินการดังกล่าวและมีผลผูกพันตามมติ

(5) ข้อกำหนดที่แสดงว่า มติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ให้ดำเนินการใดอันเป็นการขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมาย ให้ถือว่ามตินั้นเสียไป

ข้อ 7 รายการข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุน และเงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) สัดส่วนการถือหน่วยลงทุนขั้นสูงที่ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถถือได้

(2) เงื่อนไขเกี่ยวกับสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนที่แสดงถึงการจำกัดสิทธิดังนี้ ตลอดจนการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดสิทธิดังกล่าว

(ก) การจำกัดมิให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนเกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนมีสิทธิรับเงินปันผลและสิทธิออกเสียงลงคะแนน

(ข) การจำกัดมิให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีส่วนได้เสียเป็นพิเศษไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมในเรื่องที่ขอมติมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

(ค) การจำกัดมิให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่เป็นกองทุนรวมอื่น ที่อยู่ภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการเดียวกัน มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ทั้งนี้ กองทุนรวมอื่นให้รวมถึงกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ทุกประเภท

ข้อ 8 รายการวิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการ ผู้ดูแลผลประโยชน์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ตลอดจนผู้มีหน้าที่ออกค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการจะชำระให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ปรากฏชื่อตามทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ เวลาที่กำหนด เท่านั้น

ข้อ 9 รายการการออกและส่งมอบเอกสารแสดงสิทธิในหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการจะจัดทำหลักฐานแสดงสิทธิในหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถใช้อ้างอิงต่อบริษัทจัดการและบุคคลอื่นได้ โดยให้แสดงตัวอย่างหลักฐานแสดงสิทธิในหน่วยลงทุนด้วย

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจำเป็นต้องใช้ใบหน่วยลงทุน บริษัทจัดการต้องจัดทำใบหน่วยลงทุนมอบให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

ข้อ 10 รายการการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุนและข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการมีหน้าที่จัดให้มีทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์ที่ออกตามมาตรา 125(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยให้ระบุข้อมูลว่าบริษัทจัดการจะเป็นนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเองหรือจะมอบหมายให้ บุคคลอื่นเป็นนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ทั้งนี้ ในกรณีที่มอบหมายให้บุคคลอื่น ให้ระบุชื่อบุคคลที่เป็นนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนนั้นด้วย

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนถูกต้อง และการชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่น รวมทั้งการให้สิทธิหรือการจำกัดสิทธิใด ๆ แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ปรากฏรายชื่อในสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน หากได้กระทำตามข้อกำหนดในข้อผูกพันหรือตามกฎหมายแล้ว ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการหรือนายทะเบียนหน่วยลงทุนมีสิทธิปฏิเสธการแสดงชื่อในทะเบียนในกรณีที่การถือหน่วยลงทุนของคนต่างด้าวไม่เป็นไปตามข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

ข้อ 11 รายการการแต่งตั้ง อำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่กำหนดไว้ในสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมและตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งรวมถึงหน้าที่ดูแลรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวง

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ผู้ดูแลผลประโยชน์กระทำการ งดเว้นกระทำการหรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ ในการดูแลรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุนอาจใช้สิทธิตามมาตรา 132 ประกอบกับมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ในการฟ้องร้องบังคับคดีกับผู้ดูแลผลประโยชน์เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงได้

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องไม่กระทำการอันเป็นการขัดกับผลประโยชน์ของกองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุน ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ดูแลผลประโยชน์เองหรือประโยชน์ของผู้อื่น เว้นแต่เป็นการเรียกค่าตอบแทนในการทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ หรือเป็นการดำเนินการในลักษณะที่เป็นธรรมและได้เปิดเผยข้อมูลให้ผู้ถือหน่วยลงทุน ทราบก่อนอย่างเพียงพอแล้ว โดยผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้ทราบข้อมูลดังกล่าวมิได้แสดงการคัดค้าน

(4) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่ผู้ดูแลผลประโยชน์กระทำการอันเป็นการขัดแย้งกับประโยชน์ของกองทุนรวมหรือผู้ถือหน่วยลงทุนที่ไม่เข้าข้อยกเว้นให้กระทำได้ หากเป็นกรณีที่มีนัยสำคัญและไม่สามารถแก้ไขให้หมดไป ให้บริษัทจัดการมีอำนาจบอกเลิกสัญญาแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ได้

(5) ข้อกำหนดที่แสดงว่า ในกรณีที่การดำเนินการใดต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หากบริษัทจัดการไม่ดำเนินการขอมติ ให้ผู้ดูแลผลประโยชน์มีอำนาจดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุนได้ โดยให้ระบุวิธีการที่ผู้ดูแลผลประโยชน์จะดำเนินการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ดังกล่าวไว้ในข้อผูกพันด้วย

ข้อ 12 รายการการเปลี่ยนบริษัทจัดการและผู้ดูแลผลประโยชน์ ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงเงื่อนไขและวิธีการเปลี่ยนบริษัทจัดการและผู้ดูแลผลประโยชน์

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงบริษัทจัดการหรือผู้ดูแลผลประโยชน์ แล้วแต่กรณี บริษัทจัดการหรือผู้ดูแลผลประโยชน์รายเดิมมีหน้าที่ดำเนินการตามที่จำเป็นเพื่อให้บริษัทจัดการหรือผู้ดูแลผลประโยชน์รายใหม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ซึ่งรวมถึงการลงลายมือชื่อในหนังสือเพื่อรับรองความถูกต้องและครบถ้วนของสิ่งที่ส่งมอบให้ด้วย

ข้อ 13 รายการการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพัน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมส่วนใดส่วนหนึ่งของข้อผูกพันที่เป็นไปตามวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อผูกพัน และมีสาระสำคัญที่เป็นไปตามและไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัติ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจของกฎหมายดังกล่าว ให้ถือว่าข้อผูกพันส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีผลผูกพันคู่สัญญา

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ดังนี้

(ก) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นแทนเงิน ต้องได้รับมติไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุน ที่มีสิทธิออกเสียง

(ข) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันในเรื่องที่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งรวมถึงเรื่องดังนี้ ต้องได้รับมติเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุน ที่มีสิทธิออกเสียง

1. ข้อกำหนดเกี่ยวกับผลประโยชน์ตอบแทนและการคืนเงินทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

2. การเลิกกองทุนรวม

3. เรื่องที่ผู้ดูแลผลประโยชน์เห็นว่ากระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันในลักษณะดังต่อไปนี้ ให้มีผลผูกพันเมื่อได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ โดยไม่ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน

(ก) เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันให้มีสาระสำคัญสอดคล้องกับโครงการจัดการกองทุนรวมที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยชอบ

(ข) เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(ค) ผู้ดูแลผลประโยชน์แสดงความเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันนั้นเหมาะสม มีความจำเป็นหรือสมควร และไม่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

(4) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันไม่ว่ากรณีใด ต้องกระทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทจัดการและผู้ดูแลผลประโยชน์ พร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) และบริษัทจัดการจะจัดให้มีข้อผูกพันเปิดเผยไว้ ณ ที่ทำการและบนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถตรวจดูได้ รวมทั้งจัดส่งสรุปการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันพร้อมทั้งเหตุผลและความจำเป็นให้ผู้ถือหน่วยลงทุนพร้อมกับการส่งรายงานประจำปีของกองทุนรวม

ข้อ 14 รายการการเลิกกองทุนรวม โดยอย่างน้อยต้องมีข้อกำหนดที่แสดงว่าบริษัทจัดการจะเลิกกองทุนรวมเมื่อปรากฏเหตุอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) เมื่อปรากฏเหตุที่ทำให้บริษัทจัดการต้องดำเนินการเลิกกองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

(2) เมื่อสำนักงานมีคำสั่งเลิกกองทุนรวมตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ข้อ 15 รายการการชำระบัญชีเมื่อมีการเลิกกองทุนรวม ให้ระบุว่าเมื่อมีการเลิกกองทุนรวมแล้วจะมีการชำระบัญชีอย่างไร ซึ่งต้องเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม

ข้อ 16 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

(นางทิพยสุดา ถาวรามร)

รองประธานกรรมการ

ประธานกรรมการแทน

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ