ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 43/2562 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2019 15:08 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 43/2562

เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 118(1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 129/1(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 34/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 17/2557 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(3) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 35/2559 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 3)ลงวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 4 ในประกาศนี้

“กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

คำว่า “กองทุนรวม” “บริษัทจัดการ” “ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน” “กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” “โครงการที่ไม่แล้วเสร็จ” “ผู้ลงทุนรายใหญ่” และ “บุคคลที่เกี่ยวข้อง” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 5 ประกาศนี้มีข้อกำหนดดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับรายการในโครงการจัดการกองทุนรวมของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวด 1

(2) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวด 2

หมวด 1

รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

____________________

ข้อ 6 โครงการจัดการกองทุนรวมต้องมีรายการที่แสดงลักษณะที่สำคัญของกองทุนรวม ดังต่อไปนี้

(1) ลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม ตามข้อ 7

(2) นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม ตามข้อ 8

(3) การแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุน ตามข้อ 9

(4) นโยบายการกู้ยืมเงินของกองทุนรวม และการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม ตามข้อ 10

(5) นโยบายเกี่ยวกับการบริหารและจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 11

(6) การประกันรายได้ของกองทุนรวม (ถ้ามี) ตามข้อ 12

(7) การทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตามข้อ 13

(8) การจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน ตามข้อ 14

(9) การขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ตามข้อ 15

(10) การเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนและการลดเงินทุนจดทะเบียน ตามข้อ 16

(11) การคำนวณและการเปิดเผยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุน ตามข้อ 17

(12) ผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม ตามข้อ 18

(13) การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม ตามข้อ 19

(14) ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามข้อ 20

(15) การเลิกกองทุนรวม ตามข้อ 21

ข้อ 7 รายการลักษณะเฉพาะของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดโดยสรุปของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ชื่อโครงการจัดการกองทุนรวม

(2) ชื่อบริษัทจัดการ

(3) ชื่อผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(4) ประเภท วัตถุประสงค์ และอายุของกองทุนรวม ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของกองทุนรวมต้องมีข้อความที่แสดงว่า กองทุนรวมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการนำหน่วยลงทุนชนิดที่เสนอขายต่อ ผู้ลงทุนเป็นการทั่วไปเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

(5) จำนวนเงินทุนโครงการเริ่มแรก นโยบายเกี่ยวกับการเพิ่มเงินทุนโครงการภายหลังจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม

(6) มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนเริ่มแรก

(7) การแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังนี้

(ก) ชนิดของหน่วยลงทุน โดยให้แสดงว่ามีชนิดเดียวหรือหลายชนิด ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงหลักเกณฑ์และวิธีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนด้วย

(ข) สิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับ ตลอดจนนโยบายการจ่ายเงินปันผล โดยให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุน ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนโดยกำหนดประโยชน์ตอบแทนหรือการคืนเงินทุนไว้แตกต่างกัน ต้องแสดงรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับลักษณะและเงื่อนไขในการจ่ายประโยชน์ตอบแทนและการคืนเงินทุนด้วย

(8) ลักษณะของผู้ถือหน่วยลงทุน เช่น ผู้ลงทุนทั่วไป หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ เป็นต้น

(9) รูปแบบการออกหน่วยลงทุน เช่น หน่วยลงทุนจะอยู่ในรูปแบบไร้ใบหน่วยลงทุน และนายทะเบียนจะออกใบหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเมื่อมีการร้องขอ

ข้อ 8 รายการนโยบายการลงทุนของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดว่ากองทุนรวมมีนโยบายลงทุนในทรัพย์สินประเภทใด

ข้อ 9 รายการการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ องค์ประกอบ และวิธีการคัดเลือกคณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุน

ข้อ 10 รายการนโยบายการกู้ยืมเงินของกองทุนรวม และการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดที่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการกู้ยืมเงินในนามของกองทุนรวมและการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ ในกรณีที่กองทุนรวมมีนโยบายในการกู้ยืมเงิน ให้ระบุสัดส่วนการกู้ยืมเงินของกองทุนรวมด้วย

ข้อ 11 รายการนโยบายเกี่ยวกับการบริหารและจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารจัดการหรือการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมลงทุน

ข้อ 12 รายการการประกันรายได้ของกองทุนรวม (ถ้ามี) ต้องระบุชื่อของผู้ประกันรายได้ และสรุปสาระสำคัญของเงื่อนไขของการประกันรายได้

ข้อ 13 รายการการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับกระบวนการที่บริษัทจัดการต้องดำเนินการก่อนการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 14 รายการการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ลักษณะของผู้ลงทุนที่บริษัทจัดการจะเสนอขายหน่วยลงทุน และคุณสมบัติ (ถ้ามี) เช่น ผู้ลงทุนรายใหญ่ เป็นต้น ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด

(2) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรหน่วยลงทุน การโอนหน่วยลงทุน และข้อจำกัดในการจัดสรรและการโอนหน่วยลงทุน ตลอดจนผลของการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว

ข้อ 15 รายการการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ธุรกรรมที่ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน โดยให้แสดงด้วยว่าธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีปกติ และธุรกรรมใดต้องได้รับมติในกรณีพิเศษ ทั้งนี้ หากเป็นการขอมติเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมหรือแก้ไขวิธีการจัดการ ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายนั้น

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า หลักเกณฑ์และวิธีการในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุน ตลอดจนผลบังคับของมติดังกล่าว ให้เป็นไปตามข้อกำหนดในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ

ข้อ 16 รายการการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนและการลดเงินทุนจดทะเบียน ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับกระบวนการในการดำเนินการดังกล่าว เช่น การขอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุน การขออนุมัติจากสำนักงานในกรณีที่เป็นการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน หรือขั้นตอนการลดเงินทุนจดทะเบียนและการเฉลี่ยเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนในกรณีที่เป็นการลดเงินทุนจดทะเบียน เป็นต้น

ข้อ 17 รายการการคำนวณและการเปิดเผยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนต้องมีรายละเอียดเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมและทรัสต์ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนที่มาของการกำหนดราคาขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) ทั้งนี้

ในกรณีที่มีการแบ่งหน่วยลงทุนออกเป็นหลายชนิด ให้แสดงข้อมูลตามชนิดของหน่วยลงทุน

ข้อ 18 รายการผลบังคับของโครงการจัดการกองทุนรวม ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการมีหน้าที่ปฏิบัติตามโครงการจัดการกองทุนรวมข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ ในกรณีที่ข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งดังกล่าว หากบริษัทจัดการได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ กฎ หรือคำสั่งนั้นให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการจะแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม โดยผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมมีอำนาจลงนามในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ ทั้งนี้ การลงนามของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมที่ได้รับการแต่งตั้งโดยชอบ ให้ถือว่าผูกพันผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวง

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงความประสงค์ในการซื้อหรือลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตามโครงการจัดการกองทุนรวมนี้ ไม่ว่าในทอดใด ๆ ให้ถือว่าผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวยอมรับที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในโครงการจัดการกองทุนรวมและข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ

ข้อ 19 รายการการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม ต้องระบุวิธีการแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวม ซึ่งต้องเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายนั้น

ข้อ 20 รายการค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับอัตราและวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่บริษัทจัดการจะเรียกเก็บจากผู้ซื้อหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุน หรือกองทุนรวม

ข้อ 21 รายการการเลิกกองทุนรวม ต้องมีข้อกำหนดที่แสดงว่า บริษัทจัดการต้องดำเนินการเลิกกองทุนรวมเมื่อปรากฏเหตุอย่างน้อยดังต่อไปนี้ เว้นแต่เป็นกรณีที่ได้รับการผ่อนผัน จากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(1) เมื่อปรากฏเหตุการณ์ที่ทำให้บริษัทจัดการต้องดำเนินการเลิกกองทุนรวมตาม ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(2) เมื่อสำนักงานมีคำสั่งเลิกกองทุนรวมตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ 2535

หมวด 2

การแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวม

โดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

____________________

ข้อ 22 การแก้ไขโครงการจัดการกองทุนรวมในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(1) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลซึ่งมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น

(2) การแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(3) การแก้ไขชื่อและรายละเอียดอื่นของบุคคลให้ถูกต้อง

ข้อ 23 ในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะขอรับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ในการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการยื่นคำขอเป็นหนังสือพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอดังต่อไปนี้

(1) รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมที่จะแก้ไขเพิ่มเติม

(2) ร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ ซึ่งเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 39/2562 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกับบริษัทจัดการ ลงวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

(3) คำรับรองว่าข้อมูลของกองทุนรวมที่ต้องมีในโครงการจัดการกองทุนรวมตามประกาศนี้ และในร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการตาม (2) มิได้มีสาระสำคัญเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทั้งนี้ คำรับรองต้องลงลายมือชื่อโดยบุคคลดังต่อไปนี้

(ก) ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม

(ข) กรรมการที่มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัทจัดการ หรือในกรณีที่มี การมอบอำนาจจากกรรมการ ผู้รับรองต้องมีตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น ที่รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมนั้น

(4) เอกสารหลักฐานอื่นตามที่ระบุไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้รับความเห็นชอบให้แก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวม เมื่อพ้น 15 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนตามวรรคหนึ่งและมิได้แจ้งทักท้วงภายในกำหนดเวลาดังกล่าว

ประกาศ ณ วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2562

(นางทิพยสุดา ถาวรามร)

รองเลขาธิการ

เลขาธิการแทน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ