ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 41/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2019 11:26 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 41/2562

เรื่อง หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม

เพื่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 109 วรรคหนึ่ง มาตรา 117 และมาตรา 124 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

“กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” หมายความว่า กองทุนรวม เพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย ที่จำกัดการเสนอขายและการถือหน่วยลงทุนไว้เฉพาะผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

“โครงการ” หมายความว่า โครงการจัดการกองทุนรวม

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ประกาศที่ ทน. 88/2558” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

“ประกาศที่ สน. 87/2558” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ประสงค์จะเสนอขายเฉพาะต่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ทั้งนี้ กองทุนรวมที่ยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งตาม ประกาศนี้ต้องไม่เป็นกองทุนรวมประเภทดังต่อไปนี้

(1) กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

(2) กองทุนรวมอีทีเอฟ

(3) กองทุนรวมหุ้นระยะยาว

ข้อ 3 มิให้นำหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ มาใช้บังคับกับกองทุนรวมตามประกาศนี้

(1) ข้อ 29 แห่งประกาศที่ ทน. 88/2558 และข้อ 102(1) แห่งประกาศที่ สน. 87/2558

(2) ข้อ 9(3) แห่งประกาศที่ ทน. 88/2558 ข้อ 10 และ ข้อ 31 แห่งประกาศที่ สน. 87/2558 โดยให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในข้อ 6 ข้อ 7 และข้อ 8 แทน

ข้อ 4 ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

ข้อ 5 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากบริษัทจัดการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าบริษัทจัดการมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

ข้อ 6 การกำหนดชื่อของกองทุนรวม บริษัทจัดการต้องระบุข้อความ “สำหรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” ไว้ในส่วนท้ายของชื่อกองทุนรวม

ข้อ 7 บริษัทจัดการจะกำหนดให้มีการรับชำระค่าซื้อหรือชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงินได้ต่อเมื่อกำหนดเงื่อนไขการชำระและขั้นตอนการดำเนินการไว้อย่างชัดเจนในโครงการและข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ โดยขั้นตอนดังกล่าวต้องสามารถปฏิบัติได้จริงและเป็นธรรมต่อผู้ถือหน่วยลงทุนทุกราย

ข้อ 8 ในการจัดการกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) คำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนอย่างน้อยในวันดังนี้ โดยให้ประกาศภายในวันทำการถัดไป

(ก) ทุกสิ้นวันทำการก่อนวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน

(ข) ทุกสิ้นวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน

(ค) ทุกสิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน

(ง) ทุกสิ้นวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล

(จ) ทุกสิ้นวันทำการที่เกิดเหตุการณ์ที่น่าเชื่อได้ว่าจะมีผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์สินสุทธิหรือมูลค่าหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

(2) คำนวณราคาขายหน่วยลงทุนและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนทุกสิ้นวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน โดยให้ประกาศภายในวันทำการถัดไป ทั้งนี้ ให้ใช้มูลค่าหน่วยลงทุนของสิ้นวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนนั้นเป็นเกณฑ์ในการคำนวณราคาดังกล่าว

ข้อ 9 ประกาศนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2562

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ