การให้ความเห็นชอบการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารหนี้ที่มีองค์การระหว่างประเทศเป็นผู้ออกหรือผู้ค้ำประกัน และแนวทางพิจารณาความหมายของคำว่า “ตราสารห

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 07:24 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                             9 เมษายน 2551
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ประเภทการจัดการกองทุนรวม/กองทุนส่วนบุคคลทุกบริษัท
ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย
นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
ที่ กลต.น.(ว) 16 /2551
เรื่อง การให้ความเห็นชอบการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับ
เหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารหนี้ที่มีองค์การระหว่างประเทศเป็นผู้ออกหรือผู้ค้ำประกัน และแนวทางพิจารณาความ
หมายของคำว่า “ตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศ” ตามหนังสือที่ กลต.น.(ว) 1/2551
ตามที่ข้อ 5(9) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 28/2549 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 (“ประกาศ ที่ สน. 28/2549”) กำหนดให้กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อย ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และต่อมาสำนักงานได้มีหนังสือที่ กลต.น.(ว) 1/2551 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2551 (“หนังสือที่ กลต.น.(ว) 1/2551”) ให้ความเห็นชอบเป็นการทั่วไปให้ตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงประเภท Credit Linked Note หรือ Credit Linked Deposit (“CLN/CLD”) ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารภาครัฐไทยหรือตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศ เป็นทรัพย์สินที่กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยลงทุนหรือมีไว้ได้ นั้น
สำนักงานขอเรียน ดังนี้
1. เพื่อตอบสนองความต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนของบริษัทจัดการ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(9) แห่งประกาศที่ สน. 28/2549 สำนักงานเห็นชอบให้ตราสารที่มีลักษณะของสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าแฝงประเภท CLN/CLD ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารหนี้ที่มีองค์การระหว่างประเทศเป็นผู้ออกหรือผู้ค้ำประกัน เป็นทรัพย์สินที่กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยลงทุนหรือมีไว้ได้ โดยให้นำเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ในหนังสือที่ กลต.น.(ว) 1/2551 มาใช้บังคับโดยอนุโลม ทั้งนี้ องค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ World Bank International Monetary Fund (IMF) และ Asian Development Bank (ADB) เป็นต้น
2. เนื่องจากมีบริษัทจัดการบางแห่งได้มีหนังสือถึงสำนักงานเพื่อขอหารือเกี่ยวกับความหมายของ “CLN/CLD ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศ” ตามหนังสือที่ กลต.น.(ว) 1/2551 สำนักงานจึงขอเรียนชี้แจงให้ทราบแนวทางการพิจารณาว่า ตราสารดังกล่าวหมายความรวมถึงตราสารดังต่อไปนี้ด้วย
(ก) CLN/CLD ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ขององค์กรกลางระดับประเทศ เช่น ธนาคาร
กลางของประเทศ
(ข) CLN/CLD ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารหนี้ขององค์กรของรัฐบาลต่าง
ประเทศ เช่น กระทรวง ทบวง กรม
(ค) CLN/CLD ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ ของตราสารหนี้ที่ออกโดยหน่วยงาน องค์กร
หรือบุคคลอื่นใด ซึ่งค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยเต็มจำนวน แบบไม่มีเงื่อนไขโดยรัฐบาลต่างประเทศ องค์กรของ
รัฐบาลต่างประเทศ หรือองค์กรกลางระดับประเทศ
นอกจากนี้ ลักษณะของ “ตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศ” ซึ่ง CLN/CLD ดังกล่าว มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงนั้น หมายความรวมถึงตราสารลักษณะอื่นใดที่พิจารณาได้ว่าเป็นรูปแบบของ ตราสารหนี้ซึ่งออกโดยรัฐบาลต่างประเทศ องค์กรของรัฐบาลต่างประเทศ หรือองค์กรกลางระดับประเทศ เช่น ตราสารที่โอนเปลี่ยนมือได้ (Transferable Note) เป็นต้น
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
เลขาธิการ
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทรศัพท์ 0-2695-9640
โทรสาร 0-2695-9834

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ