ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. ๑/๒๕๖๗ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ ๒๑)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 2, 2024 13:54 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. ๑/๒๕๖๗ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ ๒๑)

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๐ (๑) มาตรา ๓๐ และมาตรา ๓๑ แห่ง
พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. ๒๕๖๑ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ          ๑          ให้ยกเลิกความในข้อ  ๖  แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๑๙/๒๕๖๑  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่  ๓  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๒๙/๒๕๖๓  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  (ฉบับที่  ๗)  ลงวันที่  ๒  ธันวาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๓  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
?ข้อ          ๖          ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประสงค์จะประกอบกิจการอื่นนอกเหนือจากการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลยื่นคำขออนุญาตการประกอบกิจการอื่นต่อสำนักงาน  ก.ล.ต.  โดยต้องแสดงได้ว่าการประกอบกิจการดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(๑)          เป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่อง  เป็นประโยชน์  หรือสนับสนุนการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
(๒)          ไม่มีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  เว้นแต่จะแสดงได้ว่าสามารถจัดให้มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(๓)          เป็นกิจการที่ไม่มีความเสี่ยงต่อทรัพย์สินของลูกค้า  ฐานะของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  หรือเป็นกิจการที่อาจมีความเสี่ยงดังกล่าวแต่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถจัดให้มีระบบในการควบคุมความเสี่ยงได้อย่างเพียงพอ
ในการยื่นคำขออนุญาตตามวรรคหนึ่ง  ให้เป็นไปตามแบบและวิธีการที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน  ก.ล.ต.  พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน  โดยให้สำนักงาน  ก.ล.ต.  พิจารณาคำขออนุญาตให้แล้วเสร็จภายใน  ๓๐  วันนับแต่วันที่สำนักงาน  ก.ล.ต.  ได้รับคำขอ  พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน?
ข้อ          ๒          ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ  ๗/๕  ในหมวด  ๑/๑  การประกอบธุรกิจในฐานะ
ผู้มีวิชาชีพ  แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๑๙/๒๕๖๑  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่  ๓  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๒๙/๒๕๖๓  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  (ฉบับที่  ๗)  ลงวันที่  ๒  ธันวาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๓
?ข้อ          ๗/๕          ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องไม่ให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านผู้ประกอบการที่ดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในลักษณะดังต่อไปนี้
(๑)          อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษโดยสำนักงาน  ก.ล.ต.  หรืออยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอันเนื่องจากกรณีที่สำนักงาน  ก.ล.ต.  กล่าวโทษในความผิดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต
(๒)          เป็นบุคคลที่ศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดในความผิดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต  ไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาให้รอการลงโทษหรือไม่  เว้นแต่ผู้นั้นจะพ้นโทษตาม
คำพิพากษาถึงที่สุด  หรือพ้นจากการรอการลงโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า  ๑๐  ปี?
ข้อ          ๓          ให้ยกเลิกความใน  (๓)  ของวรรคหนึ่งในข้อ  ๔๙/๖  แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๑๙/๒๕๖๑  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่  ๓  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๒๗/๒๕๖๕  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  (ฉบับที่  ๑๘)  ลงวันที่  ๒๕  สิงหาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๕  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
?(๓)          ผู้ถือหุ้นของผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นบุคคลเดียวกันกับผู้ถือหุ้นของ
ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ตนให้บริการ  ตั้งแต่ร้อยละ  ๑๐  ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว  เว้นแต่ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นบริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน  และอยู่ในกลุ่มบริษัทที่มีประสบการณ์  ความเชี่ยวชาญ  และความพร้อมในการจัดเก็บหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินทางการเงินอื่นใดของลูกค้าและในการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง  และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ  ๔๙/๗
เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง  (๓)  วรรคหนึ่ง
?บริษัทจดทะเบียน?  หมายความว่า  บริษัทมหาชนจำกัดที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์
จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  แต่ไม่รวมถึงบริษัทมหาชนจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนดให้มีการซื้อขายหุ้นของบริษัทดังกล่าวในตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์
?กลุ่มบริษัท?  หมายความว่า  บริษัทใหญ่  บริษัทย่อย  และบริษัทร่วม  ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับ
การออกและเสนอขายหลักทรัพย์?
ข้อ          ๔          ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ  ๔๙/๗  ในส่วนที่  ๓/๑  การเป็นผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล  ของหมวด  ๘  ข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะของการให้บริการ  แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๑๙/๒๕๖๑  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่  ๓  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๒๗/๒๕๖๕  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  (ฉบับที่  ๑๘)  ลงวันที่  ๒๕  สิงหาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๕
?ข้อ          ๔๙/๗          ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นบริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนตามข้อ  ๔๙/๖  (๓)  จะให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลได้ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(๑)          มีกรรมการอิสระอย่างน้อย  ๑  ใน  ๓  ของจำนวนกรรมการทั้งหมดแต่ต้อง
ไม่น้อยกว่า  ๒  คน
(๒)          มีกรรมการอิสระ  หรือคณะกรรมการตรวจสอบ  (ถ้ามี)  ที่ทำหน้าที่ติดตามหรือตรวจสอบการดำเนินงานของผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล  เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลูกค้าฝากไว้  และรายงานผลการติดตามหรือตรวจสอบดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัท  ทั้งนี้  ในกรณีมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ  คณะกรรมการดังกล่าวต้องประกอบด้วยกรรมการอิสระเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการตรวจสอบทั้งหมด
(๓)          มีหน่วยงานภายในที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานที่รายงานตรงต่อกรรมการอิสระ  หรือคณะกรรมการตรวจสอบ  (ถ้ามี)  แล้วแต่กรณี  เป็นประจำอย่างน้อยไตรมาสละ  ๑  ครั้ง  และในกรณีที่มีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่ฝากไว้  ให้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวโดยไม่ชักช้า?
ข้อ          ๕          ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีการประกอบกิจการอื่นโดยชอบด้วยตาม
ข้อ  ๖  แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๑๙/๒๕๖๑  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่  ๓  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑
ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๒๙/๒๕๖๓  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  (ฉบับที่  ๗)  ลงวันที่  ๒  ธันวาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๓  อยู่แล้วในวันก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ  ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ดำเนินการประกอบกิจการอื่นตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๑๙/๒๕๖๑  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่  ๓  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้
ข้อ          ๖          ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้บริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านผู้ประกอบการที่มีลักษณะตามข้อ  ๗/๕  แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ที่  กธ.  ๑๙/๒๕๖๑  เรื่อง  หลักเกณฑ์  เงื่อนไข  และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ลงวันที่
๓  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๑  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้อยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ
ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว  ภายใน  ๖  เดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ          ๗          ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่  ๑๖  มกราคม  พ.ศ.  ๒๕๖๗  เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ