คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday September 13, 2005 14:09 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ/น/ข. 37/2548
เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารของ
ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
____________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 มาตรา 18 และมาตรา 24 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 39 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
“ผู้บริหาร” หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ
“บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ” หมายความว่า รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ
ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้จัดการสาขา และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นโดยบุคคลดังกล่าวเป็น
ผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การกำกับดูแลการปฏิบัติงานด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่นหรือเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเอง และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นกรรมการในคณะกรรมการซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการงานที่เกี่ยวกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เช่น คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง คณะกรรมการพิจารณาการลงทุน หรือคณะกรรมการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน เป็นต้น
“ผู้อำนวยการฝ่าย” หมายความว่า บุคคลที่รับผิดชอบงานในระดับส่วนงานภายในบริษัท
“ประสบการณ์ในการทำงาน” หมายความว่า ประสบการณ์การทำงานในสถาบันการเงินหรือองค์กรอื่น โดยอยู่ในสายงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน หรือประสบการณ์การทำงานในระดับบริหารที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือประสบการณ์จากการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางวิชาการหรือผู้ประกอบวิชาชีพหรืออาชีพด้านการบัญชี การเงิน การบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ หรือกฎหมาย
ข้อ 2 ให้บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 3 ผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องมีคุณสมบัติดังนี้
(1) มีคุณวุฒิทางการศึกษา และมีประสบการณ์ในการทำงานตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต.
(ก) สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ผู้จัดการ บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นกรรมการในคณะกรรมการซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการงานที่เกี่ยวกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น
1. สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่าที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าสามปี หรือ
2. สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าห้าปี
(ข) สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย
ผู้จัดการสาขาหรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น
1. สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่าที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง และมีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าหนึ่งปี หรือ
2. สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการทำงาน ไม่น้อยกว่าสามปี
(2) ผู้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้จัดการสาขา
และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น ต้องสามารถทำงานให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้เต็มเวลา เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 4 ผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมีลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารรายใดของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้สำนักงาน ก.ล.ต. ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 5 เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้บริหารรายใดของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติงานในตำแหน่งดังกล่าวอีกต่อไป โดยสำนักงาน ก.ล.ต. มีหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการให้ผู้บริหารรายนั้นพ้นจากการเป็นผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายในระยะเวลาที่จำเป็นและสมควรโดยไม่ชักช้า
ข้อ 6 ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใดมีผู้บริหารที่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 หรือตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นต้องรายงานข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นหนังสือต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในเจ็ดวัน นับแต่วันที่รู้หรือมีเหตุอันควรรู้ถึงลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารรายนั้น
ข้อ 7 ความในข้อ 3(1)(ข) มิให้ใช้บังคับกับบุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งผู้จัดการสาขา หรือ
ผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นของบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า อยู่แล้วก่อนวันที่ 1 มีนาคม 2548
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2548
(นายทนง พิทยะ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ