(ต่อ1) การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday July 19, 2006 08:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    (ข)  บริษัทที่บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อ ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ตัวแทน
จำหน่ายหลักทรัพย์ หรือผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืน
(ค) บริษัทจดทะเบียนที่ถูกเสนอซื้อ โดยในการเสนอซื้อดังกล่าวบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของผู้
ถือหุ้นของบริษัทนั้น
(ง) นายจ้างหรือบริษัทในเครือของนายจ้าง ในกรณีที่กองทุนส่วนบุคคลดังกล่าวเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
กรณีตาม (ข) และ (ค) ให้บุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องเฉพาะในส่วนที่ เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของบริษัท
จัดการกองทุนส่วนบุคคลตามข้อดังกล่าวเท่านั้น
(3) ในกรณีการทำธุรกรรมเพื่อกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ นอกจากที่กำหนดไว้ตาม (1) ให้บุคคลดังต่อไปนี้เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องเฉพาะในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์
(ก) ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม
(ข) บริษัทประเมินค่าทรัพย์สินที่ได้รับแต่งตั้งจากบริษัทจัดการให้ประเมินค่าทรัพย์สินในการจัดการลงทุนของกองทุนรวมนั้น
(ค) ผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์
(ง) บุคคลที่มิใช่หน่วยงานของรัฐซึ่งถือหุ้นในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้
1. บุคคลที่ถือหุ้นของที่ปรึกษาตาม (1)(ฌ) หรือของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมตาม (ก) หรือของ
บริษัทประเมินค่าทรัพย์สินตาม (ข) หรือของผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ตาม (ค) เกินร้อยละห้าของ
จำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของที่ปรึกษา ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม บริษัทประเมินค่า
ทรัพย์สิน หรือผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว แล้วแต่กรณี
2. บุคคลที่ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนของบุคคลตาม 1. เกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด
หรือจำนวนหุ้นส่วนของบุคคลดังกล่าว เว้นแต่บุคคลตาม 1. เป็นบริษัทที่จัดตั้งในต่างประเทศ
(จ) นิติบุคคลที่ที่ปรึกษาตาม (1)(ฌ) หรือผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมตาม (ก) หรือบริษัทประเมินค่าทรัพย์สิน
ตาม (ข) หรือผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ตาม (ค) ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนของนิติบุคคลดังกล่าวเกินกว่าร้อยละสิบของ
จำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดหรือจำนวนหุ้นส่วน
ที่ปรึกษาตาม (ง) และ (จ) หมายความว่า ที่ปรึกษาซึ่งให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์หรือ
สิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ หรือการจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์
(4) บุคคลที่มีอำนาจควบคุมบุคคลตาม (1) ถึง (3) หรือบุคคลตาม (1) ถึง (3) ที่มีอำนาจควบคุมบุคคลอื่นตามที่สำนักงานกำหนด
ส่วนที่ 3
การรับผลประโยชน์ตอบแทนเนื่องจากการที่กองทุน
ใช้บริการบุคคลอื่น (soft commission)
_____________________
ข้อ 21 บริษัทจัดการอาจรับผลประโยชน์ตอบแทนเพื่อกองทุนจากบุคคลที่เป็นผู้ให้บริการ อันเนื่องมาจากการใช้บริการของบุคคลดังกล่าวในการจัดการกองทุนได้ แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ผลประโยชน์ตอบแทนที่รับไว้นั้นต้องเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าในทางเศรษฐกิจและต้องเกี่ยวกับบทบาทโดยตรงของความเป็นกองทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และ
(2) ต้องไม่มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทจัดการใช้บริการของบุคคลนั้นบ่อยครั้งเกินความจำเป็นเพื่อให้กองทุนได้รับประโยชน์จากบุคคลดังกล่าว (churning)
ในการจัดสรรผลประโยชน์ตามวรรคหนึ่งให้แก่กองทุนที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทจัดการ บริษัทต้องกระทำด้วยความเป็นธรรมและคำนึงถึงลักษณะและประเภทหลักทรัพย์ที่อาจมีไว้ได้ของกองทุนนั้นด้วย
ให้บริษัทจัดการระบุเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การรับผลประโยชน์ตอบแทนตามวรรคหนึ่งไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม หรือในสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี
ข้อ 22 ในกรณีที่บริษัทจัดการมีการรับผลประโยชน์ตอบแทนเพื่อกองทุนตามข้อ 21 ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรับผลประโยชน์ดังกล่าวตามวิธีการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวไว้ในรายงานทุกสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีประจำปี
(2) ในกรณีของกองทุนรวมอื่นนอกเหนือจาก (1) ให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวไว้ในรายงานรอบปีบัญชี และในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเปิด ให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวไว้ในรายงานรอบระยะเวลาหกเดือนด้วย
(3) ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคล ให้แจ้งข้อมูลดังกล่าวพร้อมรายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรแก่ลูกค้าหรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี โดยให้แจ้งไปพร้อมกับการเปิดเผยข้อมูลการลงทุนและผลการดำเนินงานของกองทุนส่วนบุคคลตามประกาศสำนักงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน
ส่วนที่ 4
การลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของพนักงาน
(staff dealing)
_____________________
ข้อ 23 เพื่อเป็นการป้องกันมิให้พนักงานของบริษัทจัดการอาศัยโอกาสจากการที่ตนมีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารและจัดการกองทุน แสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองอันอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับกองทุน ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีระบบงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สมาคมกำหนดเกี่ยวกับการควบคุมการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงานในบริษัทจัดการ
(2) กำกับดูแลและตรวจสอบให้พนักงานของบริษัทจัดการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตาม (1) และ
(3) กำหนดมาตรการทางวินัยในการดำเนินการกับพนักงานที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตาม (1)
ข้อ 24 ในกรณีที่ปรากฏต่อบริษัทจัดการว่าพนักงานของบริษัทฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามข้อ 23(1) และการฝ่าฝืนหรือการไม่ปฏิบัตินั้นก่อให้เกิดความเสียหายแก่กองทุน บริษัทจัดการต้องจัดการให้มีการเยียวยาความเสียหายดังกล่าวโดยไม่ชักช้า
หมวด 2
บทเฉพาะกาล
_____________________
ข้อ 25 ในกรณีที่กองทุนรวมที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ มีรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ หรือในกรณีที่ข้อสัญญาในสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคลมีข้อความขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีของกองทุนรวมปิดและกองทุนส่วนบุคคล ให้บริษัทจัดการยื่นขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมต่อสำนักงาน หรือดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ภายในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้
(2) ในกรณีของกองทุนรวมเปิด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงานภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 26 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแล้ว แต่ยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ หรือในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนแล้ว แต่ยังมิได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ หากรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมดังกล่าวขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่ยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน ก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนในครั้งแรก
(2) ในกรณีที่เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนแล้ว แต่ยังมิได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมต่อสำนักงาน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน ภายหลังจากที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมต่อสำนักงาน แต่ต้องไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 27 ในกรณีที่บริษัทจัดการมีระบบงานก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับไม่เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการดำเนินการปรับปรุงระบบงานเพื่อให้เป็นตามข้อกำหนดดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
ประกาศ ณ วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2549
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลเป็นการให้บริการในการบริหารและจัดการ
เงินทุนของผู้ลงทุน จึงเป็นธุรกิจที่ผู้ให้บริการจำเป็นต้องมีความน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้ว่าจะบริหารและจัดการเงินทุนนั้นด้วยความรู้
ความสามารถ ระมัดระวัง และซื่อสัตย์สุจริต โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ซึ่งการหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่
อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างกองทุนกับบริษัทจัดการ รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นการบริหารจัดการเงินทุนที่
เป็นไปตามหลักการข้างต้น ดังนั้น สำนักงานจึงเห็นสมควรกำหนดประกาศนี้ เพื่อห้ามการกระทำที่มีลักษณะอาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง
ทางผลประโยชน์ และกำหนดระบบงานในการป้องกันมิให้เกิดการกระทำเช่นนั้น รวมทั้งมาตรการในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ของบริษัท
จัดการเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุนอย่างเป็นธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ