วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ในการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 8, 2006 09:51 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อธ. 7/2549
เรื่อง วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ในการ
ใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ
___________________________
โดยที่บริษัทหลักทรัพย์อาจลดภาระต้นทุนในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ด้วยการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการอื่น และเนื่องจากหลักเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีระบบการควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพระบบการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ และระบบการบริหารความเสี่ยงเพื่อป้องกันความเสียหายจากความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่จะไม่มีผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการที่บริษัทหลักทรัพย์ใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการจะไม่มีผลกระทบต่อหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ในการจัดให้มีระบบดังกล่าว และทำให้การบริหารต้นทุนของบริษัทหลักทรัพย์เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำนักงานจึงปรับปรุงข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติและเงื่อนไขของบริษัทหลักทรัพย์ในการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ ดังนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อธ. 7/2546 เรื่อง วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขของบริษัทหลักทรัพย์ในการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุน ลงวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2546
ข้อ 2 ในประกาศนี้
(1) “บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ กิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ หรือการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์
(2) “ผู้ให้บริการ” หมายความว่า ผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บริษัทหลักทรัพย์
(3) “งานสนับสนุน” หมายความว่า งานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ งานบัญชีและการเงิน งานเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของลูกค้า งานตรวจสอบภายใน งานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทหลักทรัพย์ (compliance) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว
(4) “สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 เว้นแต่กรณีที่กำหนดไว้ในข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์จะใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการใด ผู้ให้บริการนั้นต้องมีความมั่นคงทางด้านการเงินรวมทั้งความสามารถและความพร้อมในการให้บริการและการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานกำหนด และ
ระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล และระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีมาตรการรองรับเหตุฉุกเฉินในกรณีต่าง ๆ ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบในแต่ละกรณีไว้อย่างชัดเจน
ข้อ 4 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ ตามข้อ 3 ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ขอบเขตการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ
(2) เอกสารหลักฐานที่แสดงว่าผู้ให้บริการมีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3
สำนักงานจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบระบบหรือพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคสองแล้ว หากสำนักงานไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังบริษัทหลักทรัพย์ ให้ถือว่าสำนักงานอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการตามที่ขอได้
ข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์สามารถใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการดังต่อไปนี้ได้ โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว
(1) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ
(2) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ประกอบธุรกิจประเภทการเป็นผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุน ตามมาตรา 153(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการตามวรรคหนึ่งแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตการใช้บริการด้านงานสนับสนุนให้สำนักงานทราบก่อนวันเริ่มใช้บริการไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน
ข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีสัญญากับผู้ให้บริการไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้
(1) หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ ซึ่งรวมถึงความรับผิดต่อบริษัทหลักทรัพย์และลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์อันเนื่องมาจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของผู้ให้บริการ
(2) เงื่อนไขและวิธีการในการเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ
(3) อัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการ
ข้อ 7 เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทหลักทรัพย์จะสามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีแผนงานหรือมาตรการรองรับในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์หรือผู้ให้บริการบอกเลิกสัญญาระหว่างกันหรือผู้ให้บริการไม่สามารถให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์ต่อไปได้
ข้อ 8 บริษัทหลักทรัพย์ต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการไว้ให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้บริษัทหลักทรัพย์เรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที และสามารถจัดให้สำนักงานและผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ตรวจสอบได้เมื่อได้รับการร้องขอ
ข้อ 9 บริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบดูแลให้ผู้ให้บริการปฏิบัติงานในส่วนที่ให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานกำหนด และระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว และในกรณีที่สำนักงาน
เห็นสมควร บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการในส่วนที่ให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์ได้
ข้อ 10 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานในภายหลังว่าบริษัทหลักทรัพย์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือผู้ให้บริการไม่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3 สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการได้
ข้อ 11 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตหรือถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับยังคงใช้บริการด้านงานสนับสนุนต่อไปได้ภายใต้ผู้ให้บริการและขอบเขตการใช้บริการเดิม โดยให้ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ยกเลิกตามข้อ 1 ต่อไปด้วย
ข้อ 12 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2549
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ