(ต่อ3) การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 17, 2006 09:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

          (1)  ในกรณีของใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย ให้นับมูลค่าของหลักทรัพย์อ้างอิงของใบแสดงสิทธิดังกล่าว รวมในอัตราส่วนสำหรับหลักทรัพย์อ้างอิงดังกล่าวที่กำหนดในประกาศนี้  โดยถือเสมือนหนึ่งว่ากองทุนได้ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์อ้างอิงนั้นโดยตรง  
ทั้งนี้ บริษัทจัดการอาจไม่นับมูลค่าของใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยรวมในอัตราส่วนที่คำนวณตามผู้ออกทรัพย์สินหรือคู่สัญญาที่กำหนดตามส่วนที่ 1 ของหมวด 1 ภาค 2 ก็ได้
มูลค่าของหลักทรัพย์อ้างอิงที่นำมาคำนวณรวมในอัตราส่วนตามวรรคหนึ่งให้มีมูลค่าเท่ากับมูลค่าใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยที่กองทุนได้ลงทุนหรือมีไว้
(2) ในกรณีของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น หรือใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนการลงทุนดังต่อไปนี้
(ก) นับมูลค่าที่ผู้ออกตราสารดังกล่าวมีหน้าที่ต้องชำระตามตราสารนั้น รวมในอัตราส่วนที่ผู้ออกตราสารดังกล่าว
(ข) นับมูลค่าของหุ้นที่รองรับรวมในอัตราส่วนที่ผู้ออกหลักทรัพย์อ้างอิง โดยถือเสมือนหนึ่งว่ากองทุนลงทุนในหุ้นที่รองรับนั้นโดยตรง ทั้งนี้ มูลค่าของหุ้นที่รองรับให้ใช้มูลค่าตามราคาตลาดของหุ้นนั้นซึ่งคูณกับค่าเดลต้าของใบสำคัญแสดงสิทธิหรือใบแสดงสิทธิดังกล่าว แล้วแต่กรณี
(3) ในกรณีของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนการลงทุนดังต่อไปนี้
(ก) นับมูลค่าที่ผู้ออกตราสารดังกล่าวมีหน้าที่ต้องชำระตามตราสารนั้นรวมในอัตราส่วนที่ผู้ออกตราสารดังกล่าว
(ข) นับมูลค่าของหลักทรัพย์อ้างอิงรวมในอัตราส่วนที่ผู้ออกหลักทรัพย์อ้างอิง โดยถือเสมือนหนึ่งว่ากองทุนลงทุนในหลักทรัพย์อ้างอิงนั้นโดยตรง ทั้งนี้ มูลค่าของหลักทรัพย์อ้างอิงดังกล่าวให้ใช้มูลค่าตามราคาตลาดของหลักทรัพย์อ้างอิงนั้นซึ่งคูณกับค่าเดลต้าของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์
(4) ในกรณีของหน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชีย ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนการลงทุนโดยวิธีใดวิธีหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) นับมูลค่าของหน่วยลงทุนของกองทุนรวมพันธบัตรเอเชียที่กองทุนได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนดังกล่าว หรือ
(ข) นับมูลค่าของทรัพย์สินที่กองทุนรวมพันธบัตรเอเชียดังกล่าวลงทุนหรือมีไว้ รวมในอัตราส่วนสำหรับทรัพย์สินที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ โดยถือเสมือนหนึ่งว่ากองทุนได้ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินนั้นโดยตรง
(5) ในกรณีของธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ การนับมูลค่าของของหลักทรัพย์ที่ให้ยืมและมูลค่าของธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ ให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามวรรคหนึ่งของ (1) โดยอนุโลม
ข้อ 71 การคำนวณมูลค่าการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการคำนวณอัตราส่วนการลงทุนตามข้อ 54 ข้อ 56 ข้อ 57 ข้อ 58 และข้อ 59(1) ให้นับมูลค่าที่คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งมีหน้าที่ต้องชำระตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมคำนวณในอัตราส่วนของบุคคลที่เป็นคู่สัญญาดังกล่าว เว้นแต่กรณีที่กองทุนได้ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญานั้นในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บริษัทจัดการไม่ต้องคำนวณมูลค่าและอัตราส่วนตามที่กำหนดในข้อดังกล่าว
ข้อ 72 นอกจากการคำนวณตามข้อ 71 แล้ว ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนที่ผู้ออกสินค้าของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้ที่ต้องชำระหนี้ตามข้อผูกพันของสินค้า (limit of underlying issuer or third party) โดยให้คำนวณอัตราส่วนเสมือนกองทุนลงทุนในสินค้านั้นโดยตรง ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่การเข้าเป็นคู่สัญญาในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผลหรืออาจเป็นผลให้กองทุนมีความเสี่ยงต่อเครดิต (credit risks) ของผู้ออกสินค้าหรือผู้ที่ต้องชำระหนี้ตามข้อผูกพันของสินค้า โดยให้ใช้มูลค่าตามขนาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (notional amount) เป็นมูลค่าที่ใช้ในการคำนวณเว้นแต่ในกรณีที่เป็นสัญญาออปชัน ให้บริษัทจัดการใช้มูลค่าตามขนาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (notional amount) ซึ่งคูณกับค่าเดลต้าของสัญญาออปชัน
ข้อ 73 ในกรณีที่การลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงเป็นผลหรืออาจเป็นผลให้กองทุนมีความเสี่ยงต่อเครดิต (credit risks) ของผู้ออกสินค้าหรือผู้ที่ต้องชำระหนี้ตามข้อผูกพันของสินค้า ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนที่ผู้ออกสินค้าของตราสารดังกล่าว หรือผู้ที่ต้องชำระหนี้ตามข้อผูกพันของสินค้า (limit of underlying issuer or third party) โดยให้คำนวณอัตราส่วนเสมือนกองทุนลงทุนในสินค้านั้นโดยตรง ทั้งนี้ ให้ใช้มูลค่าของตราสารดังกล่าวเป็นมูลค่าที่ใช้ในการคำนวณ
ข้อ 74 ในกรณีที่ตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงมีข้อกำหนดที่อาจมีผลให้กองทุนได้รับชำระหนี้เป็นทรัพย์สิน ให้บริษัทจัดการคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินดังกล่าวรวมในอัตราส่วนที่กำหนดไว้ในข้อ 54 ข้อ 56 ข้อ 57 ข้อ 58 และข้อ 59(1) แล้วแต่กรณี ในทันทีเสมือนกองทุนได้ลงทุนในทรัพย์สินนั้นแล้ว เว้นแต่เข้าลักษณะตามข้อ 73 ให้ปฏิบัติตามข้อ 73 แทน
ข้อ 75 ในการคำนวณอัตราส่วนตามข้อ 54 ข้อ 56 ข้อ 57 ข้อ 58 และข้อ 59(1) ให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ รวมทั้งเงื่อนไขตามข้อ 76 ด้วย
(1) ในกรณีที่ทรัพย์สินดังกล่าวมีผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกัน บริษัทจัดการจะคำนวณอัตราส่วนที่ผู้ออกทรัพย์สินหรือผู้ที่เป็นคู่สัญญาดังกล่าว หรือคำนวณอัตราส่วนผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกัน แล้วแต่กรณี ก็ได้
(2) ในกรณีที่ทรัพย์สินมีบุคคลมากกว่าหนึ่งรายเป็นผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกัน บริษัทจัดการจะเลือกคำนวณอัตราส่วนที่ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกันรายใดรายหนึ่งก็ได้
ข้อ 76 การคำนวณอัตราส่วนที่ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกันตามข้อ 75 จะทำได้ต่อเมื่อบุคคลดังกล่าวได้ทำการรับรองตลอดไป รับอาวัลทั้งจำนวน สลักหลังโอนประเภทมีสิทธิไล่เบี้ยโดยไม่มีข้อกำหนดลบล้างหรือจำกัดความรับผิดของผู้สลักหลัง หรือค้ำประกัน
ต้นเงินและดอกเบี้ยเต็มจำนวนแบบไม่มีเงื่อนไข
หมวด 2
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมหน่วยลงทุน
และกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายการลงทุน
ลักษณะเดียวกับกองทุนรวมดังกล่าว
_______________________
ข้อ 77 มิให้นำอัตราส่วนการลงทุนในทรัพย์สินตามข้อ 58(5) ข้อ 64 หรือข้อ 65 มาใช้บังคับกับกรณีที่บริษัทจัดการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหน่วยลงทุน และกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมหน่วยลงทุน หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) กองทุนดังกล่าวมีนโยบายการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดกองทุนรวมหนึ่ง โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีตั้งแต่ร้อยละแปดสิบของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนนั้น และ
(2) บริษัทจัดการแจกจ่ายเอกสารแสดงข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญซึ่งผู้ลงทุนควรทราบของกองทุนรวมที่บริษัทจัดการไปลงทุนให้แก่ผู้ลงทุน ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวต้องมีข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(ก) ชื่อ ประเภท และอายุโครงการกองทุนรวม
(ข) นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม
(ค) ความเสี่ยงของกองทุนรวม
(ง) ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของกองทุนรวม
การแจกจ่ายเอกสารตาม (2) สำหรับกรณีกองทุนรวมหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจกจ่ายเอกสารดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนไปพร้อมกับหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ
ข้อ 78 มิให้นำความในข้อ 64 และข้อ 65 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมหน่วยลงทุนและกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยอื่นใดที่มิใช่กรณีตามข้อ 77 โดยบริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนดังกล่าว ณ สิ้นวัน ได้ไม่เกินอัตราส่วนดังต่อไปนี้
(1) ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดกองทุนรวมหนึ่งได้ไม่เกินร้อยละสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมหน่วยลงทุน
(2) ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมกองทุนใดกองทุนหนึ่งได้ไม่เกินร้อยละสิบห้าของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวมนั้น
(3) ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนได้ไม่เกินร้อยละห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมหน่วยลงทุน
หน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง หมายถึง หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 แต่มิให้หมายความรวมถึงหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
ข้อ 79 มิให้นำอัตราส่วนตามข้อ 65 มาใช้บังคับกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมหน่วยลงทุน
หมวด 3
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น
และกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายการลงทุนลักษณะเดียวกัน
_______________________
ข้อ 80 ให้บริษัทจัดการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ที่เป็นตราสารภาครัฐไทย หรือตราสารแห่งหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในสองอันดับแรก เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะ
เดียวกับกองทุนรวมดังกล่าว มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่น้อยกว่าร้อยละแปดสิบของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน
ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับในช่วงระยะเวลาที่กองทุนรวมมีความจำเป็นต้องรอการลงทุน หรือเตรียมสภาพคล่องเพื่อการดำเนินงานของกองทุน เช่น การรับซื้อคืนหน่วยลงทุน เป็นต้น โดยบริษัทจัดการกองทุนรวมต้องกำหนดช่วงระยะเวลาดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนในโครงการ
ข้อ 81 ในกรณีที่เป็นการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในสองอันดับแรก บริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ดังกล่าวที่บุคคลใดเป็นผู้ออก ผู้สั่งจ่าย ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง ผู้ค้ำประกัน หรือคู่สัญญา เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน
มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้น เมื่อคำนวณเฉพาะผู้ออก ผู้สั่งจ่าย ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง ผู้ค้ำประกันหรือคู่สัญญารายนั้น ไม่เกินร้อยละสามสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ทั้งนี้ ให้นำความในข้อ 75 และข้อ 76 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
หมวด 4
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมที่มีการกระจาย
การลงทุนน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และกองทุนส่วนบุคคล
ที่มีนโยบายการลงทุนลักษณะเดียวกัน
_______________________
ข้อ 82 มิให้นำอัตราส่วนตามข้อ 57 ข้อ 58 ข้อ 59 ข้อ 64 ข้อ 65 และข้อ 78 แล้วแต่กรณี มาใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้
(1) อัตราส่วนตามข้อ 57 และข้อ 58 มิให้นำมาใช้ในกรณีที่กองทุนตามหมวดนี้ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินตามข้อ 58(1) หรือ (2) หรือทรัพย์สินที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade) ซึ่งบุคคลใดเป็นผู้ออก ผู้สั่งจ่าย ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง ผู้ค้ำประกัน หรือคู่สัญญา ทั้งนี้ บริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นเมื่อคำนวณเฉพาะผู้ออก ผู้สั่งจ่าย ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง ผู้ค้ำประกัน หรือคู่สัญญารายนั้น ไม่เกินร้อยละยี่สิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
(2) อัตราส่วนตามข้อ 64 ข้อ 65 และข้อ 78 มิให้นำมาใช้ในกรณีที่กองทุนตามหมวดนี้เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนหรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยที่มีนโยบายการลงทุนลักษณะเดียวกับกองทุนรวมหน่วยลงทุน ซึ่งลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนของ
กองทุนรวมอื่นแต่ละกองทุนรวมที่บริษัทจัดการอื่นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ทั้งนี้ บริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนดังกล่าว ไม่เกินร้อยละยี่สิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
(3) อัตราส่วนตามข้อ 57 ข้อ 58 หรือข้อ 59 มิให้นำมาใช้บังคับในกรณีที่กองทุนตามหมวดนี้เป็นกองทุนรวมมีประกันหรือกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายการลงทุนลักษณะเดียวกับกองทุนรวมดังกล่าว โดยบริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวมหรือสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคลได้โดยไม่จำกัดอัตราส่วน เว้นแต่เป็นการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินที่มีผู้ประกันของกองทุนนั้นเป็นผู้ออกหรือเป็นคู่สัญญา กรณีนี้ให้ยังคงอยู่ภายใต้บังคับของอัตราส่วนที่กำหนดไว้ในข้อ 57 ข้อ 58 หรือข้อ 59 แล้วแต่กรณี
หมวด 5
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมดัชนี
และกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายการลงทุน
ลักษณะเดียวกับกองทุนรวมดังกล่าว
_______________________
ข้อ 83 มิให้นำอัตราส่วนที่กำหนดไว้ในข้อ 57 และข้อ 58(1)(2)(3)(4) และ(5) มาใช้บังคับ โดยบริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวที่บุคคลใดเป็นผู้ออก ผู้สั่งจ่าย ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง ผู้ค้ำประกัน หรือคู่สัญญา เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมดัชนี หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมดังกล่าวได้ ไม่เกินร้อยละห้าสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
หมวด 6
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับ
กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
_______________________
ข้อ 84 มิให้นำความในข้อ 60 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
หมวด 7
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมเพื่อแก้ไข
ปัญหาการดำรงเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์
_______________________
ข้อ 85 มิให้นำความในข้อ 57 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ เฉพาะในส่วนที่เป็นการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ที่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออก ซึ่งตราสารดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ตราสาร หรือที่ผู้ออกตราสารอยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade) โดยให้บริษัทจัดการกองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ดังกล่าวได้โดยไม่จำกัดอัตราส่วน
หมวด 8
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมวายุภักษ์
_______________________
ข้อ 86 มิให้นำความในข้อ 60 มาใช้บังคับ โดยบริษัทจัดการกองทุนรวมอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ได้ไม่ถึงร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น เว้นแต่เป็นกรณีที่บริษัทจัดการได้มาซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวเพื่อเป็นทรัพย์สินของ
กองทุนรวมวายุภักษ์เนื่องจากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมมีไว้ซึ่งหุ้น
ที่ได้มานั้นเกินกว่าอัตราส่วนที่กำหนดไว้ได้
ข้อ 87 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ขายหุ้นดังกล่าวให้กองทุนรวมวายุภักษ์ บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหุ้นดังกล่าวได้ไม่ถึงร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น เว้นแต่เป็นกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้มาซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวเนื่องจากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมมีไว้ซึ่งหุ้นที่ได้มานั้นเกินกว่าอัตราส่วนที่กำหนดไว้ได้
ข้อ 88 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ขายหุ้นดังกล่าวให้กองทุนรวมวายุภักษ์ มิให้นำความในข้อ 57 ข้อ 58(1)(2)(3) และ (4) และข้อ 59(1) มาใช้บังคับกับกองทุนรวมวายุภักษ์ โดยให้บริษัทจัดการกองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหุ้น หลักทรัพย์ และทรัพย์สินอื่นที่บริษัทดังกล่าวดังกล่าวเป็นผู้ออก ผู้สั่งจ่าย ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกัน เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมวายุภักษ์ มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นเมื่อคำนวณเฉพาะบริษัทนั้น ไม่เกินร้อยละห้าสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ทั้งนี้ ให้นำความในข้อ 75 และข้อ 76 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
ในกรณีที่บริษัทดังกล่าวเป็นธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นหรือธนาคารพาณิชย์ ให้นับเงินฝากในธนาคารดังกล่าวที่มิใช่เงินฝากในบัญชีเพื่อการดำเนินงานของกองทุนรวมวายุภักษ์ รวมในอัตราส่วนดังกล่าวด้วย
ข้อ 89 มิให้นำความในข้อ 61 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมวายุภักษ์ในรอบปีบัญชีแรกที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และในรอบปีบัญชีของสามปีสุดท้ายก่อนวันสิ้นอายุโครงการจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์
หมวด 9
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวม
สำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศ
_______________________
ข้อ 90 อัตราส่วนที่กำหนดในข้อ 57 ข้อ 58 ข้อ 59 ข้อ 64 และข้อ 78 มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศ
นอกจากกรณีตามวรรคหนึ่งแล้ว ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในหมวด 1 ของภาคนี้ ต่อสำนักงานได้
หมวด 10
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมสึนามิ
_______________________
ข้อ 91 มิให้นำอัตราส่วนที่กำหนดไว้ในข้อ 60 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมสึนามิ
ข้อ 92 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอผ่อนผันต่อสำนักงานมิให้นำอัตราส่วนที่กำหนดในข้อ 61 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมสึนามิได้
หมวด 11
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมอีทีเอฟ
_______________________
ข้อ 93 มิให้นำอัตราส่วนที่กำหนดไว้ในข้อ 57 และข้อ 58(1)(2)(3) และ (4) มาใช้บังคับ โดยบริษัทจัดการอาจลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินดังกล่าวที่บุคคลใดเป็นผู้ออก ผู้สั่งจ่าย ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง ผู้ค้ำประกัน หรือคู่สัญญา เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมอีทีเอฟได้ ไม่เกินร้อยละห้าสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
ข้อ 94 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอผ่อนผันอัตราส่วนที่กำหนดในข้อ 58(5) ต่อสำนักงานเป็นประการอื่นได้
หมวด 12
หลักเกณฑ์อัตราส่วนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวม
ที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี
_______________________
ข้อ 95 อัตราส่วนที่กำหนดในข้อ 59 และข้อ 61 มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรการสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2542
ข้อ 96 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอผ่อนผันต่อสำนักงานมิให้นำอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนดในข้อ 61 มาใช้บังคับ สำหรับกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรการสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2542
หมวด 13
การดำเนินการเมื่อมีเหตุที่ทำให้ไม่เป็นไปตามอัตราส่วน
_______________________
ข้อ 97 ในกรณีของกองทุนรวมเปิดที่กำหนดวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกวันทำการ(daily redemption fund) กองทุนรวมเปิดแบบมีกำหนดระยะเวลา (interval fund) ที่กำหนดวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนครั้งก่อนและครั้งใหม่ห่างกันน้อยกว่าสิบห้าวัน หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หากการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่มิใช่หุ้นกู้อนุพันธ์ของกองทุนดังกล่าวเกินอัตราส่วนที่กำหนดตามข้อ 67 หรือข้อ 68 แล้วแต่กรณี โดยมิได้เกิดจากการลงทุนหรือได้ตราสารมาเพิ่มเติม ให้บริษัทจัดการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารทางดังกล่าวให้มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินอัตราส่วนตามข้อดังกล่าวภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ตราสารนั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนที่กำหนด
ข้อ 98 ในกรณีที่เงินฝากหรือตราสารแห่งหนี้ที่มีลักษณะคล้ายเงินฝากที่กองทุนรวมลงทุนในหรือมีไว้เกินอัตราส่วนที่กำหนดตามข้อ 61 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวให้มีมูลค่ารวมโดยเฉลี่ยไม่เกินร้อยละสี่สิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ภายในสามสิบวันนับแต่วันสิ้นรอบปีบัญชีนั้น ทั้งนี้ ให้คำนวณอัตราส่วนการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวโดยเฉลี่ยตั้งแต่วันแรกของรอบปีบัญชีนั้นจนถึงวันที่ทรัพย์สินนั้นมีมูลค่าเป็นไปตามอัตราส่วนดังกล่าว
เมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้บริษัทรายงานให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่ทรัพย์สินนั้นมีมูลค่ารวมโดยเฉลี่ยไม่เกินร้อยละสี่สิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม เพื่อให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม ตรวจสอบการปฏิบัติดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทต้องดำเนินการให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมแจ้งให้สำนักงานทราบภายในห้าวันนับแต่วันที่ได้รับรายงานจากบริษัทด้วย
หากบริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถปฏิบัติตามวรรคหนึ่งได้ สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทเลิกกองทุนรวมนั้น
ข้อ 99 ในกรณีที่กองทุนมีสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทใดตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่กองทุนถืออยู่ (right issue) หากการใช้สิทธินั้นจะเป็นเหตุให้กองทุนลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินของบริษัทดังกล่าวมีมูลค่าเกินอัตราส่วนที่กำหนดในภาค 2 นี้ บริษัทจัดการอาจซื้อหุ้นเพิ่มทุนนั้นโดยได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามอัตราส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ เฉพาะภายในช่วงระยะเวลาสามสิบวันนับแต่วันแรกที่ผู้ถือหุ้นหมดสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนนั้น
ข้อ 100 ในกรณีที่ตราสารแห่งทุน ตราสารแห่งหนี้ หรือตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน ในขณะที่ลงทุนหรือในขณะที่ได้มาเป็นทรัพย์สินของกองทุน มีมูลค่าไม่เกินอัตราส่วนที่กำหนดในภาค 2 นี้ หากต่อมาตราสารแห่งทุน ตราสารแห่งหนี้ หรือตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุนนั้น มีมูลค่าเกินอัตราส่วนดังกล่าวโดยเหตุดังต่อไปนี้ ให้บริษัทดำเนินการแก้ไขอัตราส่วนให้เป็นไปตามที่กำหนดภายในสามสิบวันนับแต่วันที่มีการประกาศให้ทราบถึงเหตุดังกล่าว เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรโดยได้รับผ่อนผันจากสำนักงาน
(1) ตราสารแห่งทุน นั้นในเวลาต่อมาเป็นตราสารแห่งทุนของบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ระหว่างแก้ไขการดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป หรือถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน
(2) ตราสารแห่งหนี้หรือตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุนถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ
ข้อ 101 ในกรณีที่ธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ในขณะที่กองทุนเข้าทำธุรกรรม มีมูลค่าไม่เกินอัตราส่วนที่กำหนดในข้อ 69 หากต่อมาธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์นั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนดังกล่าวโดยมิได้เกิดจากการทำธุรกรรมเพิ่มเติม บริษัทจัดการจะยังคงมีไว้ซึ่งธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ดังกล่าวต่อไปก็ได้
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานโดยระบุวันที่ทรัพย์สินนั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนดพร้อมสาเหตุ และส่งรายงานดังกล่าวให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลรายย่อย แล้วแต่กรณี ทราบภายในสามวันทำการ
นับแต่วันที่ธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์นั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนที่กำหนด พร้อมทั้งจัดทำสำเนารายงานดังกล่าวไว้ที่บริษัทจัดการเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้
ข้อ 102 ภายใต้บังคับข้อ 97 ในกรณีที่ทรัพย์สินในขณะที่ลงทุนหรือในขณะที่ได้มาเป็นทรัพย์สินของกองทุน มีมูลค่าไม่เกินอัตราส่วนที่กำหนดในภาค 2 นี้ หากต่อมามีมูลค่าเกินอัตราส่วนดังกล่าวจากการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น หรือจากการรับชำระค่าซื้อหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์
หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงินในกรณีของกองทุนรวมอีทีเอฟ บริษัทจัดการจะยังคงมีไว้ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวต่อไปก็ได้
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ