หลักเกณฑ์สำหรับตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 8, 2006 09:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 20/2549
เรื่อง หลักเกณฑ์สำหรับตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในการใช้
บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
และด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ
_______________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 27/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่ง
แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 13/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2 ) ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 สำนักงาน ก.ล.ต.
ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
“ผู้ให้บริการ” หมายความว่า ผู้ให้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือด้านงานสนับสนุนแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญา
“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
“ธนาคารพาณิชย์” หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
หมวด 1
หลักเกณฑ์ในการอนุญาตให้ใช้บริการด้านผู้ติดต่อ
กับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
________________________
ข้อ 3 ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากผู้ให้บริการใด ผู้ให้บริการนั้นต้องมีลักษณะและคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตัวแทนซื้อขายสัญญาในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) บริษัทหลักทรัพย์ที่ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของตัวแทนซื้อขายสัญญานั้น
(ข) บริษัทหลักทรัพย์ที่มีธนาคารพาณิชย์รายใดรายหนึ่งถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทหลักทรัพย์นั้น และธนาคารพาณิชย์ดังกล่าวถือหุ้นในตัวแทนซื้อขายสัญญาไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นด้วย
(2) มีความมั่นคงทางด้านการเงินรวมทั้งความสามารถและความพร้อมในการให้บริการ และการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด และระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล และระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีมาตรการรองรับเหตุฉุกเฉินในกรณีต่าง ๆ ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบในแต่ละกรณีไว้อย่างชัดเจน
(3) มีบุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ดำเนินการติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ลูกค้า หรือวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้า หรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและเผยแพร่ข้อมูลการวิเคราะห์ดังกล่าวให้แก่ลูกค้า
ข้อ 4 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากผู้ให้บริการ ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ขอบเขตการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากผู้ให้บริการ
(2) เอกสารหลักฐานที่แสดงว่าผู้ให้บริการมีลักษณะและคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3
สำนักงาน ก.ล.ต. จะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบระบบหรือพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งเหตุจำเป็น
ดังกล่าวให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. อาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
หมวด 2
หลักเกณฑ์ในการอนุญาตให้ใช้บริการด้านงานสนับสนุน
_________________________
ข้อ 5 เว้นแต่กรณีที่กำหนดไว้ในข้อ 7 ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการใด ผู้ให้บริการนั้นต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3(2)
ข้อ 6 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการตามข้อ 5 ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ขอบเขตการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ
(2) เอกสารหลักฐานที่แสดงว่าผู้ให้บริการมีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3(2) สำนักงาน ก.ล.ต. จะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบระบบหรือพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. อาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคสองแล้ว หากสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่มีคำสั่งเป็นประการอื่นใดไปยังตัวแทนซื้อขายสัญญา ให้ถือว่าสำนักงาน ก.ล.ต. อนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการตามที่ขอได้
ข้อ 7 ตัวแทนซื้อขายสัญญาสามารถใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการดังต่อไปนี้ได้ โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว
(1) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ
(2) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น
โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ประกอบธุรกิจประเภทการเป็นผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุน ตามมาตรา 153(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการตามวรรคหนึ่ง แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตการใช้บริการด้านงานสนับสนุนให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบก่อนวันเริ่มใช้บริการไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน
หมวด 3
เงื่อนไขในการใช้บริการ
_________________________
ข้อ 8 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีสัญญากับผู้ให้บริการไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้
(1) หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ ซึ่งรวมถึงความรับผิดต่อตัวแทนซื้อขายสัญญาและลูกค้าของตัวแทนซื้อขายสัญญาอันเนื่องมาจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของผู้ให้บริการ
(2) เงื่อนไขและวิธีการในการเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ
(3) อัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการ
ข้อ 9 เพื่อให้มั่นใจว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาจะสามารถประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีแผนงานหรือมาตรการรองรับในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาหรือผู้ให้บริการบอกเลิกสัญญาระหว่างกันหรือผู้ให้บริการไม่สามารถให้บริการแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญาต่อไปได้
ข้อ 10 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อกับผู้ลงทุน เช่น บันทึกการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และรายละเอียดเกี่ยวกับการทำรายการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้า เป็นต้น ตลอดจนเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านงานสนับสนุน ไว้ให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที และสามารถจัดให้สำนักงาน ก.ล.ต. และผู้สอบบัญชีของตัวแทนซื้อขายสัญญาตรวจสอบได้
เมื่อได้รับการร้องขอ
ข้อ 11 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. เห็นสมควร ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้สำนักงาน ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการในส่วนที่ให้บริการแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้
ข้อ 12 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในภายหลังว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือผู้ให้บริการไม่มีลักษณะหรือขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3 หรือข้อ 5 สำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับการใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการได้
ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2549
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ