การนำส่งประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday July 13, 2006 09:39 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                             13  กรกฎาคม  2549
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์
บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ที่ ธ. (ว) 5 /2549
เรื่อง การนำส่งประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ
โดยที่ประกาศว่าด้วยการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์ และผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวข้างต้นต้องยื่นขอความเห็นชอบบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นกรรมการหรือผู้จัดการต่อสำนักงาน ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทหลักทรัพย์หลายรายที่ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายฯ ด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการยื่นขอความเห็นชอบดังกล่าว สำนักงานจึงได้ปรับปรุงแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องโดยได้รวมแบบฟอร์มการยื่นขอความเห็นชอบเข้าไว้ด้วยกันเป็นฉบับเดียวเพื่อให้สามารถยื่นขอมาได้ในคราวเดียว รวมถึงการขอความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการอิสระ จึงขอซักซ้อมการยื่นและการกรอกแบบฟอร์มดังกล่าว ดังนี้
1. กรณีที่เป็นการยื่นขอความเห็นชอบกรรมการหรือผู้จัดการรายใหม่ ให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่น "แบบคำขอรับความเห็นชอบการแต่งตั้งเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์/และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" (แบบ 104-1/อพ 24-1) และ "แบบรับรองประวัติบุคคลที่ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์/และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" (แบบ 104-2/อพ 24-2) โดยให้ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นการขอความเห็นชอบสำหรับธุรกิจใด และในกรณีที่เป็นการยื่นขอความเห็นชอบกรรมการหรือผู้จัดการสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาฯ เพียงประเภทเดียว ให้ขีดฆ่าหรือตัดข้อความส่วนที่เกี่ยวกับธุรกิจสัญญาฯ หรือธุรกิจหลักทรัพย์ออก รวมทั้งให้กรอกข้อมูลเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องตามแบบ 104-2/อพ 24-2 (โดยเฉพาะกรณีข้อ 6 หากเป็นกรณีธุรกิจหลักทรัพย์ให้กรอกส่วนที่ 1 และ 3 และในกรณีธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กรอกส่วนที่ 2 และ 3)
ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะแต่งตั้งให้กรรมการรายใดเป็นกรรมการอิสระด้วย สามารถระบุและรับรองประวัติบุคคลมาพร้อมกันได้ในข้อ 5 ของแบบ 104-2/อพ 24-2
2. กรณีแจ้งเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง อำนาจ หรือความเป็นอิสระในการจัดการของผู้บริหารที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานไปแล้ว
สืบเนื่องจากกฎหมายและประกาศได้กำหนดคุณสมบัติของกรรมการ กรรมการที่มีอำนาจในการจัดการ ผู้จัดการ และกรรมการอิสระ ไว้แตกต่างกัน ประกอบกับสำนักงานสามารถยกเว้นคุณสมบัติในส่วนที่เกี่ยวกับประสบการณ์ได้ ซึ่งในการยกเว้นจะพิจารณาจากตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงขอวางแนวปฏิบัติในส่วนนี้ไว้ดังนี้
2.1 หากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ผู้บริหารรายนั้นต้องมีคุณสมบัติที่เข้มงวดขึ้นหรือมีอำนาจในการบริหารจัดการที่เพิ่มขึ้น เช่น การเปลี่ยนแปลงจากกรรมการไม่มีอำนาจเป็นกรรมการมีอำนาจในการจัดการ กรรมการมีอำนาจในการจัดการเป็นผู้จัดการ กรรมการเป็นกรรมการอิสระ เป็นต้น ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องยื่นขอความเห็นชอบต่อสำนักงานใหม่ทุกกรณี
2.2 หากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ผู้บริหารรายนั้นมีคุณสมบัติที่อ่อนลงหรือมีอำนาจในการบริหารจัดการลดลง เช่น กรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจเปลี่ยนตำแหน่งผู้จัดการเป็นตำแหน่งกรรมการ หรือจากตำแหน่งกรรมการที่มีอำนาจเป็นกรรมการที่ไม่มีอำนาจในการจัดการ หรือจากกรรมการอิสระเป็นกรรมการ เป็นต้น ให้ผู้ประกอบธุรกิจมีหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต่อสำนักงานภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่การเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลบังคับ พร้อมทั้งระบุวันที่ที่มีผลบังคับไว้ในหนังสือด้วย
อนึ่ง ผู้ประกอบธุรกิจสามารถ download แบบฟอร์มดังกล่าวได้ที่http://capital.sec.or.th/webapp/nrs/nrs_search
.php?chk_frm=1&ref_id=142&cat_id=396&dtype=9&topic_desc=นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางปะราลี สุคนธมาน)
ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าและค้าหลักทรัพย์
เลขาธิการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. สำเนาประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ อธ/น/ข/ย. 8/2549
2. สำเนาแบบคำขอรับความเห็นชอบการแต่งตั้งเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์/และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อ
ขายล่วงหน้า (แบบ 104-1/อพ 24-1)และแบบรับรองประวัติบุคคลที่ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์/
และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (แบบ 104-2/อพ 24-2)
ฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าและค้าหลักทรัพย์
โทร. 0-2695-9562

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ