ขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของบริษัทที่จะยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ การปรับโครงสร้างของบริษัทจดทะเบียน และการเปิดเผยข้อมูลในหนังสือชี้ชวนและแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday March 2, 2006 07:50 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                            2  มีนาคม  2549
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง
บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินทุกแห่ง
สมาคมบริษัทจดทะเบียน
ที่ กลต.จ.(ว) 5/2549
เรื่อง ขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของบริษัทที่จะยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ การปรับโครงสร้างของ
บริษัทจดทะเบียน และการเปิดเผยข้อมูลในหนังสือชี้ชวนและแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของบริษัทที่จะยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน (“บริษัทที่จะยื่นคำขอฯ”) ในส่วนที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและโครงสร้างการจัดการ (“โครงสร้างธุรกิจ”) ให้มีความเหมาะสม รวมทั้งเพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลในหนังสือชี้ชวน และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น สำนักงานขอซักซ้อมความเข้าใจ ดังนี้
1. การปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ และบริษัทจดทะเบียน
ที่ผ่านมามีบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ บางบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจในบริษัทที่เกี่ยวข้องที่ทำธุรกิจแข่งขันหรือมีการพึ่งพิงหรือมีรายการระหว่างกัน โดยการให้กรรมการหรือผู้บริหารลาออก หรือให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ขายหุ้นในบริษัทที่เกี่ยวข้องดังกล่าวออกไป อย่างไรก็ดี สำนักงานพบว่าการกระทำดังกล่าวในบางกรณีมีพฤติกรรมที่อาจทำให้มีข้อสงสัยว่าบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ ยังมีอำนาจควบคุมบริษัทที่เกี่ยวข้อง หรือไม่ได้เป็นการขายหุ้นบริษัทที่เกี่ยวข้องให้แก่บุคคลอื่นจริง (ไม่เป็น true sale) จึงทำให้ไม่สามารถขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ได้ และยังอาจเป็นช่องทางในการถ่ายเทผลประโยชน์ ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยอีกด้วย สำนักงานจึงขอความร่วมมือจากที่ปรึกษาทางการเงินให้ใช้ความระมัดระวังในการให้คำแนะนำและตรวจสอบโครงสร้างธุรกิจของบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ อย่างเข้มงวด หากบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหารของบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ มีการกระทำในลักษณะดังกล่าว สำนักงานอาจพิจารณาว่า บริษัทที่จะยื่นคำขอฯ มีโครงสร้างการถือหุ้นและความสัมพันธ์กับบริษัทที่เกี่ยวข้องที่ไม่ชัดเจน หรือมีโครงสร้างการจัดการในลักษณะที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยหรือจงใจแสดงข้อความอันเป็นเท็จในสาระสำคัญหรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกเกี่ยวกับโครงสร้างของกลุ่มบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ ซึ่งอาจนำไปสู่การไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนได้ นอกจากนี้ ยังอาจพิจารณาว่า ที่ปรึกษาทางการเงินไม่ให้คำแนะนำหรือไม่ตรวจสอบข้อมูลด้วยความระมัดระวังอย่างเพียงพอ
ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการ เพื่อมิให้เกิดโครงสร้างที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยในลักษณะที่กล่าวข้างต้นด้วย
2. การเปิดเผยข้อมูลในหนังสือชี้ชวนและแบบ 56-1
เพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลมีความชัดเจน เข้าใจง่าย และสะท้อนฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่แท้จริง และเพื่อให้ผู้ลงทุนทุกกลุ่มได้รับประโยชน์จากข้อมูลในหนังสือชี้ชวนและแบบ 56-1 เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน สำนักงานขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
2.1 ข้อมูลสรุป (executive summary)
ให้สรุปข้อมูลที่สำคัญของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ให้ครบถ้วน เพื่อให้มีสาระสำคัญที่ชัดเจนเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน โดยไม่ต้องจำกัดว่าจะต้องมีเนื้อหาไม่เกิน 1 หน้า ทั้งนี้ ข้อมูลสรุปดังกล่าวให้มีข้อมูลอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้
2.1.1 สรุปลักษณะการประกอบธุรกิจหลักของบริษัท รวมทั้งสรุปภาวะการแข่งขันและศักยภาพของบริษัทในการประกอบ
ธุรกิจหลักนั้น ๆ
2.1.2 ความเสี่ยงที่สำคัญ ๆ โดยอ้างอิงให้ไปอ่านความเสี่ยงทั้งหมดที่เปิดเผยอยู่แล้วในหัวข้อ “ปัจจัยความเสี่ยง”
2.1.3 สรุปโครงสร้างกลุ่มบริษัทและรายการที่เกี่ยวโยงกันเฉพาะที่กระทบต่อผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของ
บริษัทอย่างมีนัยสำคัญ (ถ้ามี)
2.1.4 สรุปฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ขอให้อธิบายเฉพาะรายการที่มีนัยสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงการวิเคราะห์
ผลการดำเนินงานและฐานะการเงิน คุณภาพสินทรัพย์ สภาพคล่องของบริษัท รวมทั้งอัตราส่วนทางการเงินที่เปลี่ยน
แปลงภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ในลักษณะ fully dilute เช่น EPS ROE เป็นต้น ทั้งนี้ อาจนำอัตรา
ส่วนทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับรายการดังกล่าวมาใช้วิเคราะห์ด้วยก็ได้
2.1.5 ข้อเท็จจริงอื่นใดที่มีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท และอาจกระทบต่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ
(ถ้ามี)
2.1.6 สรุปรายละเอียดของหลักทรัพย์ที่ออกและเสนอขาย นอกจากนี้ หากการเสนอขายมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน
(green shoe option) ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นส่วนเกินดังกล่าวไว้ในหัวข้อนี้ให้
ครบถ้วนด้วย
2.2 การกำกับดูแลกิจการ
เนื่องจากที่ผ่านมาการเปิดเผยข้อมูลในหัวข้อนี้ยังเป็นการเปิดเผยหลักการ กว้าง ๆ ตามที่แบบกำหนด ซึ่งทำให้ผู้ลงทุนไม่สามารถเข้าใจถึงรายละเอียดแนวทางการดำเนินงานของแต่ละบริษัท ดังนั้น จึงขอให้บริษัทเปิดเผยเพิ่มเติมถึงรายละเอียดวิธีการทำงานของบริษัทว่ามีแนวทางการปฏิบัติในแต่ละเรื่องอย่างไรบ้าง เพื่อให้มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี
ตัวอย่างการเปิดเผยข้อมูลการกำกับดูแลกิจการ
(1) จริยธรรมธุรกิจ
ตัวอย่างที่ไม่ดี - เปิดเผยเพียงว่าบริษัทมีการจัดทำ code of ethics
ตัวอย่างที่ดี - เปิดเผยว่าบริษัทมีการจัดทำ code of ethics โดยมีหัวข้อหลักอะไรบ้าง กำหนดวิธีปฏิบัติ
งานอย่างไร และบริษัทได้มีการสื่อสารให้กรรมการและพนักงานทุกคนทราบถึงรายละเอียดของ
code of ethics ดังกล่าวอย่างไร
(2) สิทธิของผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ
ตัวอย่างที่ไม่ดี - ระบุเพียงว่าบริษัทมีระบบการกำกับดูแลสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียหลายกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มใดบ้าง
ตัวอย่างที่ดี - เปิดเผยว่าบริษัทมีระบบการกำกับดูแลสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มใดบ้าง และบริษัทมีแนวทาง
รักษาสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มอย่างไรบ้าง เช่น บริษัทรักษาสิทธิของกลุ่มลูกค้าโดยการ
รับผิดชอบต่อคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า การส่งมอบสินค้าให้แก่ลูกค้าภายในเวลาที่กำหนด
รวมทั้งมีการรักษาความลับลูกค้า เป็นต้น
2.3 คำอธิบายและการวิเคราะห์ฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน
2.3.1 ตามที่หัวข้อดังกล่าวได้กำหนดให้มีการอธิบายเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ รวมทั้งปัจจัยที่เป็นสาเหตุหรือมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน หรือการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้น สำนักงานพบว่าหลายบริษัทมิได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่เป็นสาเหตุหรือมีผลกระทบดังกล่าว ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญและมีผลต่อการวิเคราะห์ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท สำนักงานจึงขอให้ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้ครบถ้วนด้วย นอกจากนี้ ในการเปิดเผยอัตราส่วนทางการเงินที่ต้องนำจำนวนหุ้นมาประกอบการคำนวณ เช่น EPS P/E เป็นต้น ให้บริษัทเปิดเผยอัตราส่วนดังกล่าวทั้งในลักษณะ weighted average และลักษณะ fully dilute ภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ไว้ให้ชัดเจนด้วย นอกจากนี้ ในกรณีที่บริษัทมีใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น (warrant) คงค้างอยู่ ในการคำนวณอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าว ให้นำ warrant ที่ in the money มารวมคำนวณเสมือนมีการใช้สิทธิ warrant นั้นแล้วด้วย ทั้งนี้ ขอให้อธิบายถึงความแตกต่างของอัตราส่วนทั้งสองลักษณะให้ชัดเจนด้วย
2.3.2 สำหรับบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ กรณีมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นหรือโครงสร้างการดำเนินงานที่มีผลกระทบต่อขนาดของธุรกิจของบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ และบริษัทย่อยอย่างมีนัยสำคัญ และงบการเงินตรวจสอบสำหรับปีบัญชีล่าสุด ไม่แสดงผลการดำเนินงานหรือฐานะการเงินของบริษัทที่จะยื่นคำขอฯ และบริษัทย่อยตามโครงสร้างใหม่ ให้บริษัทที่จะยื่นคำขอฯ จัดทำงบการเงินรวมสำหรับงวดบัญชีล่าสุดเสมือนบริษัทได้จัดโครงสร้างใหม่ดังกล่าวตั้งแต่งวดบัญชีก่อนเต็มปีบัญชี หากมีบางรายการไม่สามารถจัดทำได้หรือต้องตั้งสมมติฐานเพิ่มเติมให้ระบุด้วย
ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในแบบ 56-1 ให้ถือปฏิบัติสำหรับแบบ 56-1 ประจำปี 2548 เป็นต้นไป
3. การให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารของบริษัทที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน (“บริษัทฯ”)
ในช่วงที่ผ่านมาสำนักงานพบว่าผู้บริหารของบริษัทฯ มีการให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มหรือประมาณการผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในเชิงตัวเลขก่อนการเสนอขายหลักทรัพย์ ทั้งที่ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีการเปิดเผยไว้ในหนังสือชี้ชวนแต่อย่างใด สำนักงานขอเรียนว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 77 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (“พรบ.หลักทรัพย์ฯ”) ดังนั้น หากผู้บริหารประสงค์จะให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว บริษัทฯ จะต้องจัดทำและแสดงประมาณการดังกล่าวพร้อมสมมติฐานและคำอธิบายไว้ในหนังสือชี้ชวนด้วย อย่างไรก็ดี สำนักงานขอเรียนว่า การจัดทำประมาณการต้องทำด้วยความระมัดระวังรอบคอบ เนื่องจากบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องอธิบายหากผลการดำเนินงานและฐานะการเงินที่เกิดขึ้นจริงแตกต่างจากประมาณการที่ทำไว้อย่างมีสาระสำคัญ ทั้งนี้ ในกรณีที่พบว่าประมาณการดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยมีเหตุอันควรทราบอยู่แล้วว่า สมมติฐานนั้นไม่สมเหตุสมผล บริษัทฯ และที่ปรึกษาทางการเงินอาจต้องร่วมกันรับผิดตามพรบ.หลักทรัพย์ฯ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
ฝ่ายจดทะเบียนหลักทรัพย์
โทร. 0-2695-9601
โทรสาร 0-2651-5949

แท็ก ข้อมูล   กลต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ