หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 11:10 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทข. 3/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

_________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 109 และมาตรา 115 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทข. 68/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

(2) “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน” หมายความว่า ผู้ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน ให้คำแนะนำหรือวางแผนเกี่ยวกับการซื้อขายหรือการลงทุนในหลักทรัพย์ให้กับผู้ลงทุน ซึ่งมีสองประเภท ได้แก่ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก ซึ่งสามารถทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือการลงทุนในหลักทรัพย์ได้ และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ซึ่งไม่สามารถทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือการลงทุนในหลักทรัพย์ได้

(3) “การให้คำแนะนำ” หมายความว่า การให้คำแนะนำไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้น หรือที่เกี่ยวกับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใด ๆ

(4) “ลูกค้า” หมายความว่า บุคคลที่ตกลงรับบริการการให้คำแนะนำจากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน

(5) “ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์และตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO)

(6) “หลักประกัน” หมายความว่า หลักประกันเพื่อชดเชยความเสียหายของลูกค้าที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน อันได้แก่

(ก) กรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันภัย

(ข) หนังสือค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

(ค) หลักประกันอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

(7) “สินทรัพย์สภาพคล่อง” หมายความว่า สินทรัพย์ดังต่อไปนี้ที่ปราศจากภาระผูกพัน

(ก) เงินสดและเงินฝากธนาคาร

(ข) บัตรเงินฝากหรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ ธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์

(ค) ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย พันธบัตรกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และพันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออก

(ง) สินทรัพย์สภาพคล่องอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 3 ในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดำเนินการดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย

(1) จัดให้มีระบบงานที่แสดงความพร้อมในการประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ซึ่งรวมถึงระบบการควบคุมภายในในส่วนที่เกี่ยวกับการให้คำแนะนำ และระบบการควบคุมดูแลการลงทุนของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน และพนักงาน

(2) จัดให้มีผู้ดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนเพื่อรับผิดชอบในการออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การควบคุมภายในของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนนั้น รวมทั้งดูแลให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนปฏิบัติตามกฎหมาย ประกาศที่เกี่ยวข้อง และมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพ

ในกรณีที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนมีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงระบบงานตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามวรรคหนึ่ง บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหากสำนักงานไม่ทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแจ้ง ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดำเนินการเปลี่ยนแปลงระบบงานได้

ข้อ 4 ในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างรวมกันให้มีมูลค่าเพียงพอตามที่สำนักงานประกาศกำหนด และคำนวณและรายงานการดำรงความเพียงพอของหลักประกันหรือสินทรัพย์ สภาพคล่อง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นอยู่แล้วก่อนวันที่ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และมิให้ใช้บังคับกับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่เป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทเงินทุน ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(2) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต และ

(3) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ

ข้อ 5 โดยไม่เป็นการจำกัดอำนาจคณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 143 ที่จะสั่งเป็นประการอื่น บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตามข้อ 4 ที่ไม่สามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอตามที่สำนักงานประกาศกำหนด ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าว ปฏิบัติดังต่อไปนี้

(1) จัดทำรายงานที่แสดงถึงความไม่เพียงพอของหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องตามแบบที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และยื่นต่อสำนักงานภายในสองวันทำการถัดไป

(2) แก้ไขให้สามารถดำรงความเพียงพอของหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องตามที่กำหนดได้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน ภายในเวลาสามสิบวันนับแต่วันที่ไม่สามารถดำรงความเพียงพอดังกล่าวได้ และแจ้งการแก้ไขให้สำนักงานทราบภายในสองวันทำการ นับแต่วันที่สามารถแก้ไขได้

ข้อ 6 ในระหว่างที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตามข้อ 4 ไม่สามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอ หรืออยู่ในระหว่างการแก้ไขการดำรงความเพียงพอตามข้อ 5(2) ห้ามมิให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวดำเนินการดังต่อไปนี้ จนกว่าจะสามารถดำรงความเพียงพอได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

(1) การให้บริการแก่ลูกค้ารายใหม่

(2) การขยายระยะเวลาการให้บริการแก่ลูกค้ารายเดิม

(3) การกระทำอื่นใดที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 7 ในการติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำแก่ลูกค้า บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องจัดให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ก หรือผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนดเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด และต้องดูแลให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนดังกล่าวปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนดด้วย

ข้อ 8 เพื่อให้การให้คำแนะนำเป็นไปอย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้า ในการติดต่อชักชวนลูกค้าเพื่อให้เข้าเป็นคู่สัญญารับบริการแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือการลงทุนในหลักทรัพย์ บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้อง

(1) จัดทำข้อมูลลูกค้าและจัดให้มีการให้คำแนะนำที่เหมาะสมโดยการพิจารณาจาก วัตถุประสงค์ในการลงทุน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และปัจจัยอื่น ๆ ของลูกค้าโดยบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องขอข้อมูลดังกล่าวจากลูกค้าเพื่อประกอบการพิจารณา สัญญาให้บริการแนะนำการลงทุนต้องระบุสิทธิของลูกค้าในการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการแนะนำการลงทุนที่ชัดเจนเพียงพอ นอกจากนี้ การกำหนดข้อตกลงในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างลูกค้ากับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนและบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงานประกาศกำหนดต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าด้วย

(2) เปิดเผยหรือดำเนินการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ และภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวต้องมีความถูกต้องเป็นปัจจุบัน ไม่มีลักษณะที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง

ข้อ 9 ในกรณีที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนจัดให้มีการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าโดยผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) พิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศว่ามีความน่าเชื่อถือและมีความสามารถดำเนินการให้คำแนะนำได้ตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจในต่างประเทศนั้น

(2) แจ้งหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้คำแนะนำตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศทราบ

(3) แจ้งชื่อและที่อยู่ของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวเพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการให้คำแนะนำได้ และ

(4) ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแปลบทวิเคราะห์ที่กำหนดโดยองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่สำนักงานยอมรับ

ข้อ 10 บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนต้องจัดเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การให้คำแนะนำในการลงทุนในหลักทรัพย์ไว้ดังต่อไปนี้

(1) จัดเก็บเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำในการลงทุนในหลักทรัพย์ไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่เผยแพร่เอกสารหลักฐานดังกล่าวให้แก่ลูกค้าในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงานเรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นการจัดให้มีการให้คำแนะนำของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนจัดเก็บเอกสารเกี่ยวกับการให้คำแนะนำ ไม่ว่าเป็นบทวิเคราะห์หรือเอกสารประกอบการให้คำแนะนำอื่นใดไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่มีการให้คำแนะนำดังกล่าวในประเทศไทย

(2) จัดเก็บเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ในการให้คำแนะนำไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาสามเดือนนับแต่วันที่ให้คำแนะนำ ทั้งนี้ หากมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้คำแนะนำและการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนยังไม่เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนจัดเก็บเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ

ข้อ 11 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 12 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อปรับปรุงให้หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจของบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนและหลักเกณฑ์

การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสอดคล้องกัน และ (2) เพื่อกำหนดแนว

ปฏิบัติในการที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนจัดให้มีการให้คำแนะนำของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนทั่วไปในประเทศไทย

พร้อมทั้งการจัดเก็บเอกสารเกี่ยวกับการให้คำแนะนำดังกล่าว จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ