หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์อื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 10:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ/น/ข. 7/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร

ของบริษัทหลักทรัพย์อื่น

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 103(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ/น/ข. 26/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข้อ 2 ในประกาศนี้

คำว่า “ผู้บริหาร” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

ข้อ 3 บริษัทหลักทรัพย์อาจตั้งหรือยอมให้กรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์อื่นเป็นหรือทำหน้าที่กรรมการ ผู้บริหาร หรือที่ปรึกษาของบริษัทหลักทรัพย์ ได้โดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องมีระบบในการป้องกันมิให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์หรือกับลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์รู้หรือควรรู้ว่ามีการฝ่าฝืนตามที่กำหนดไว้ในข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์รายงานข้อเท็จจริงพร้อมแนวทางการแก้ไขการฝ่าฝืนดังกล่าวเป็นหนังสือต่อสำนักงานภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุดังกล่าว และต้องแก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาและตามเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด หากไม่สามารถแก้ไขได้ บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการให้กรรมการ ผู้บริหาร หรือที่ปรึกษาของบริษัทหลักทรัพย์พ้นจากตำแหน่งดังกล่าวโดยไม่ชักช้า

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ในการตั้งหรือยอมให้กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ

ของบริษัทหลักทรัพย์อื่น เป็นหรือทำหน้าที่กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษาของบริษัทหลักทรัพย์ได้

โดยไม่ต้องผ่านการขอความเห็นชอบจากสำนักงาน จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ