การคำนวณและการรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 8, 2006 10:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ.24/2549
เรื่อง การคำนวณและการรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
ของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
__________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 39 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติ
แห่งกฎหมาย และข้อ 2 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 66/2547 เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
“รายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ” หมายความว่า รายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบและคำอธิบายประกอบการคำนวณที่กำหนดตามข้อ 2
“ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า ข้อความที่ได้สร้าง ส่ง รับ เก็บรักษา หรือประมวลผล ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
“ระบบรับส่งการรายงานเกี่ยวกับตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด เพื่อให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาใช้ในการยื่นรายงานเกี่ยวกับตัวแทนซื้อขายสัญญากับสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 2 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบและคำอธิบายประกอบการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบดังกล่าวที่แนบท้ายประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการคำนวณและการรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
พ.ศ. 2535
ข้อ 3 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
(1) จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเป็นรายวันให้เสร็จสิ้นภายในวันทำการถัดไป โดยรายงานทุกฉบับต้องมีการลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนาม
(2) ยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของวันทำการสุดท้ายของเดือนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่เจ็ดของเดือนถัดไป
(3) ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญามีหนี้สินด้อยสิทธิหรือสัญญาเช่าทางการเงินใดที่ไม่ต้องนับรวมไว้ในการคำนวณหนี้สินรวม หรือมีเงินกู้ยืม หุ้นกู้ หรือภาระผูกพันใดที่นับรวมไว้ในการคำนวณหนี้สินพิเศษ ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาส่งสำเนาสัญญาที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินหรือภาระผูกพันดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมกับแบบรายงานในงวดแรกที่ตัวแทนซื้อขายสัญญานับรายการ
ดังกล่าวรวมไว้ในรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ และทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
สัญญาดังกล่าว
(4) เก็บรักษารายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของทุกวันพร้อมหลักฐาน
ที่ใช้ประกอบการคำนวณรายงานดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบได้หรือพร้อมที่จะจัดส่งให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อได้รับการร้องขอ
ข้อ 4 เมื่อปรากฏว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาใดมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเมื่อสิ้นวันหนึ่งวันใดเท่ากับหรือน้อยกว่า 1.5 เท่าของเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิขั้นต่ำที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำรงไว้ ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของวันที่เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัทเท่ากับหรือน้อยกว่าอัตราข้างต้นและของทุกวันถัดไปต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันทำการถัดจากวันที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดทำรายงานดังกล่าวให้แล้วเสร็จตามข้อ 3(1) จนกว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาจะสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้มากกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้นเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสองวันทำการติดต่อกัน และตัวแทนซื้อขายสัญญาได้ยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของสองวันทำการนั้นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว ทั้งนี้ เว้นแต่สำนักงาน ก.ล.ต. จะกำหนดให้ปฏิบัติเป็นประการอื่น
ข้อ 5 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาประสงค์จะยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญายื่นรายงานดังกล่าวผ่านระบบรับส่งการรายงานเกี่ยวกับตัวแทนซื้อขายสัญญา โดยดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
ข้อ 6 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีหน้าที่ต้องจัดทำและยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หากตัวแทนซื้อขายสัญญาได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมายดังกล่าวและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าตัวแทน
ซื้อขายสัญญาได้ปฏิบัติตามประกาศนี้ด้วยแล้ว
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2549
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ