การจัดทำและการเปิดเผยงบการเงินของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 1, 2006 07:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 8 /2549
เรื่อง การจัดทำและการเปิดเผยงบการเงินของ
ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
______________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 39 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ผู้ประกอบธุรกิจสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่ไม่รวมถึงผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ
หน่วยงานอื่น
“ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า ข้อความที่ได้สร้าง ส่ง รับ เก็บรักษา หรือประมวลผล ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
“ระบบรับส่งการรายงานเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญา” หมายความว่า ระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาใช้ในการยื่นรายงานเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญากับสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาจัดทำและส่งงบการเงินประจำงวดการบัญชีสำหรับรอบระยะเวลาหกเดือนและรอบระยะเวลาหนึ่งปี ที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้วต่อสำนักงาน ก.ล.ต. จำนวนหนึ่งฉบับ พร้อมทั้งดำเนินการดังนี้
(1) เปิดเผยงบดุล งบกำไรขาดทุน และรายงานของผู้สอบบัญชีเพื่อให้ประชาชนตรวจดูได้ ณ ที่ทำการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญา
(2) ลงประกาศงบดุล งบกำไรขาดทุน และรายงานของผู้สอบบัญชีในหนังสือพิมพ์รายวันแห่งท้องถิ่นอย่างน้อยหนึ่งฉบับ ตลอดจนส่งสำเนาหนังสือพิมพ์ฉบับที่ได้มีการลงประกาศดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต. จำนวนหนึ่งฉบับ
การดำเนินการตามวรรคหนึ่งสำหรับงบการเงินประจำงวดการบัญชีรอบระยะเวลาหกเดือนแรกของปีบัญชีต้องกระทำให้แล้วเสร็จภายในสามเดือนนับแต่วันสิ้นงวดการบัญชี และสำหรับงบการเงินประจำงวดการบัญชีรอบระยะเวลาหนึ่งปีต้องกระทำให้แล้วเสร็จภายในยี่สิบเอ็ดวันนับแต่
วันที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น แต่ระยะเวลาทั้งหมดต้องไม่เกินสี่เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบปีบัญชี ทั้งนี้ เว้นแต่สำนักงาน ก.ล.ต. จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่น
ข้อ 3 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาจัดทำงบการเงินตามแบบแนบท้ายประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแบบงบการเงินสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยถือปฏิบัติตามคำชี้แจงท้ายประกาศดังกล่าวด้วย
ข้อ 4 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาประสงค์จะยื่นงบการเงินตามข้อ 3 ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญายื่นงบการเงินดังกล่าวผ่านระบบรับส่งการรายงานเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญา โดยดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
ข้อ 5 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีหน้าที่ต้องจัดทำและเปิดเผยงบการเงินตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หากผู้ประกอบธุรกิจสัญญาได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมายดังกล่าวและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจสัญญาได้ปฏิบัติตามประกาศนี้ด้วยแล้ว
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการจัดทำและการเปิดเผยงบการเงินสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดหลังวันที่ 31 มีนาคม 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549
(นายทนง พิทยะ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ