มาตรฐานการปฏิบัติงานในการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 8, 2006 09:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 21/2549
เรื่อง มาตรฐานการปฏิบัติงานในการให้บริการเป็น
ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
_____________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 13 วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 65/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 13/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2 ) ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
“ศูนย์ซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.
ข้อ 2 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้
(1) ไม่กระทำการโดยทุจริต หลอกลวง ยักยอก หรือฉ้อโกงทรัพย์สินของลูกค้า
(2) ไม่เบียดบังและไม่แสวงหาผลประโยชน์จากลูกค้าโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าเพื่อตนเองหรือบุคคลอื่น
(3) ดำเนินการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้เป็นไปตามคำสั่งของลูกค้าที่เป็นเจ้าของบัญชีหรือผู้ได้รับมอบอำนาจจากลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร
(4) ดำเนินการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามคำสั่งของลูกค้า โดยให้ลูกค้าได้รับเงื่อนไขการซื้อขายที่ดีที่สุดตามสภาพตลาดในขณะที่คำสั่งซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้ายังคงมีผลอยู่ (duty of best execution)
(5) ไม่ดำเนินการใด ๆ ในลักษณะที่อาจทำให้คำสั่งซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าไม่ได้รับการแข่งขันหรือจับคู่ซื้อขายตามกลไกตลาด (non competitive trade) เว้นแต่เป็นการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์ซื้อขายสัญญากำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ก.ล.ต.
(6) ไม่ซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าเพื่อตนเองหรือบุคคลอื่นก่อนที่จะซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเดียวกันนั้นเพื่อลูกค้า ในลักษณะที่เป็นการเอาเปรียบลูกค้า (front running)
(7) ไม่ใช้บัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ตนเองหรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี
(8) ไม่กระทำการใด ๆ ที่เป็นการเผยแพร่หรือบอกต่อข่าวลือหรือข้อมูลที่อาจมีผลกระทบต่อราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสินค้า หรือการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งเป็นข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้องจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการนี้ ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาจัดให้มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าวโดยเร็ว และในกรณีที่ลูกค้าสั่งซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลดังกล่าว ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องเตือนให้ลูกค้าใช้ความระมัดระวังด้วย
(9) ไม่กระทำการใด ๆ ที่เป็นการสนับสนุนหรือร่วมมือกับลูกค้าในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เหมาะสมกับฐานะทางการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ หรือข้อจำกัดการลงทุนของลูกค้า
ข้อ 3 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องปฏิบัติต่อลูกค้าทุกรายอย่างเป็นธรรม ซึ่งรวมถึงการดำเนินการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ลูกค้าตามลำดับก่อนหลัง เว้นแต่ลูกค้าได้กำหนดเงื่อนไขการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้อย่างชัดเจนเป็นอย่างอื่น
ข้อ 4 ในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องให้คำแนะนำที่เหมาะสมและเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้
(1) ไม่ให้คำแนะนำโดยมีเจตนาหลอกลวงลูกค้าหรืออาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญที่เกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้า ตัวแปร หรือการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2) ไม่ให้คำแนะนำในลักษณะที่เป็นการยุยงหรือสนับสนุนให้ลูกค้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบ่อยครั้ง (churning) หรือเร่งรัดการตัดสินใจของลูกค้า
(3) ไม่ให้คำแนะนำโดยอ้างอิงกับข่าวลือหรือข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้องจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2549
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ