(ต่อ3) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday June 28, 2007 13:57 —ประกาศ ก.ล.ต.

          ข้อ 79  ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมแล้ว แต่ยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ  หรือในกรณีที่บริษัทเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนแล้ว แต่ยังมิได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ หากมีรายละเอียดโครงการขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้  ให้บริษัทดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่ยังมิได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน ก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนในครั้งแรก
(2) ในกรณีที่เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนแล้ว แต่ยังมิได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมต่อสำนักงาน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน ภายหลังจากที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมต่อสำนักงาน แต่ต้องไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 80 ความในส่วนที่ 2 ของหมวด 5 มิให้ใช้บังคับกับกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมไม่ว่าที่เป็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ได้ถือหน่วยลงทุนเกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดอยู่แล้วในวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ เว้นแต่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพิ่มเติม
ข้อ 81 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมรายงานให้สำนักงานทราบเกี่ยวกับการถือหน่วยลงทุนที่เกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดที่ได้ถือหน่วยลงทุนนั้นอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ โดยการรายงานดังกล่าวให้กระทำภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ เว้นแต่ในกรณีที่การปิดสมุดทะเบียนของกองทุนรวมครั้งล่าสุดเกินกว่าสามเดือนก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้บริษัทรายงานต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันที่มีการปิดสมุดทะเบียนครั้งต่อไป
ข้อ 82 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดถือหน่วยลงทุนเกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ทราบเกี่ยวกับผลที่ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวจะได้รับในกรณีที่มีเหตุตามข้อ 80
ข้อ 83 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเกี่ยวกับการนับมติและการจ่ายเงินปันผลตามข้อ 80 ไว้ในโครงการภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ 84 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาข้อกำหนดในหมวดนี้ ให้นำความในข้อ 14 มาใช้บังคับด้วยโดยอนุโลม
ประกาศ ณ วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ โดยที่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มีวัตถุประสงค์ที่จะระดมเงินทุนจากประชาชนทั่วไปเพื่อนำเงิน
ทุนไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวให้เกิดรายได้ประจำ
อันเป็นผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อก่อให้เกิดความมั่นใจต่อผู้ลงทุนว่าบริษัทจัดการจะจัดการ
ลงทุนอย่างโปร่งใส เป็นธรรมและรักษาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ลงทุน สำนักงานจึงเห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการจัดตั้ง
และจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ