การมีสำนักงานสาขา และการให้บริการนอกสถานที่และนอกเวลาทำการของบริษัทจัดการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday May 29, 2007 08:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 5/2550
เรื่อง การมีสำนักงานสาขา และการให้บริการนอกสถานที่
และนอกเวลาทำการของบริษัทจัดการ
___________________________
โดยที่มาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขาได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงาน โดยในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กน. 2/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทจัดการมีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 ประกอบกับตามมาตรา 98(6) แห่งพระราชบัญญัติ
ดังกล่าว กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์รับคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์จากลูกค้านอกสถานที่ทำการของสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขา เว้นแต่สำนักงานจะกำหนดเป็นอย่างอื่น อีกทั้งมาตรา 110 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกันนั้นได้กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องเปิดทำการตามเวลาและหยุดทำการตามวันที่สำนักงานกำหนด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เปิดทำการหรือหยุดทำการในเวลาหรือวันอื่น ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการพิจารณาอนุญาตให้มีสำนักงานสาขา ตลอดจนการให้บริการของบริษัทจัดการแก่ลูกค้านอกสถานที่และเวลาทำการ สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ อน. 26/2544 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทจัดการรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมจากลูกค้านอกสถานที่ทำการของบริษัทจัดการ ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2544
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน” หมายความว่า บุคคลธรรมดาที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน
“สำนักงานสาขาออนไลน์” หมายความว่า สำนักงานสาขาประเภทที่ให้บริการแก่ลูกค้าโดยลูกค้าต้องทำธุรกรรมกับบริษัทจัดการด้วยตนเองโดยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จัดไว้ให้เท่านั้น ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวมีการเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานใหญ่
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นอยู่ด้วย หากบริษัทดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ตั้งสาขาเต็มรูปแบบสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นนั้นแล้ว ให้ถือว่าบริษัทนั้นได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้มีสำนักงานสาขาในการให้บริการลูกค้าสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลด้วยแล้ว
ข้อ 4 การยื่นคำขออนุญาตมีสำนักงานสาขา ให้บริษัทจัดการยื่นคำขอตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้
ข้อ 5 ในการพิจารณาว่าบริษัทจัดการมีฐานะการเงินที่เหมาะสม ไม่มีพฤติกรรมและประวัติที่ไม่เหมาะสมต่อการขยายธุรกิจด้วยการมีสำนักงานสาขา ตลอดจนไม่มีพฤติกรรมและประวัติที่อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุน รวมทั้งมีการ
จัดเตรียมระบบงานสำหรับสำนักงานสาขาที่ขออนุญาตอย่างเหมาะสมต่อการให้บริการลูกค้า ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 2/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทจัดการมีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 สำนักงานจะใช้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ในการพิจารณาอนุญาต
(1) บริษัทจัดการต้องมีส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบแล้วไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงความเพียงพอของเงินกองทุน และการทำประกันภัยความรับผิดของบริษัทจัดการ
(2) บริษัทจัดการต้องไม่อยู่ในระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต กฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับธุรกิจการเงินในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต และไม่มีประวัติการกระทำความผิดดังกล่าวในช่วงระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด แต่ไม่เกินสามปีย้อนหลังก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการ
(3) บริษัทจัดการต้องไม่อยู่ในระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น และไม่มีประวัติการกระทำความผิดดังกล่าวในช่วงระยะ
เวลาที่สำนักงานกำหนดแต่ไม่เกินสามปีย้อนหลังก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการ
(4) ในช่วงระยะเวลาสิบสองเดือนย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการ ต้องไม่ปรากฏว่าบริษัทจัดการมีความผิดในลักษณะที่เป็นการจงใจอำพรางฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานที่แท้จริงของบริษัทจัดการ
(5) บริษัทจัดการต้องไม่อยู่ในระหว่างถูกคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งห้ามขยายหรือระงับการประกอบธุรกิจหรืออยู่ระหว่างแก้ไขการดำเนินการตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งการตามมาตรา 141 มาตรา 142 หรือมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(6) บริษัทจัดการต้องไม่อยู่ในระหว่างถูกสำนักงานสั่งแก้ไขข้อบกพร่องของระบบงานในลักษณะที่ร้ายแรง หรืออยู่ในระหว่างถูกสำนักงานสั่งห้ามการมีสาขาเพิ่มเติม
(7) บริษัทจัดการต้องแสดงให้เห็นได้ว่าบริษัทจัดการได้จัดเตรียมระบบงานสำหรับสำนักงานสาขาที่ขออนุญาต ดังนี้
(ก) ระบบควบคุมภายในที่แสดงถึงการประสานงานระหว่างสำนักงานสาขาและสำนักงานใหญ่
(ข) ระบบงานที่แสดงถึงมาตรการป้องกันการใช้ธุรกรรมหลักทรัพย์เป็นช่องทางในการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วย หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดให้มีระบบการบริหารความเสี่ยงเพื่อป้องกันการใช้บริการธุรกิจหลักทรัพย์เป็นช่องทางในการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย
(ค) ระบบงานด้านการปฏิบัติการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลของสำนักงานสาขาที่จะทำให้บริษัทจัดการสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นการยื่นคำขออนุญาตมีสำนักงานสาขาออนไลน์ จะต้องแสดงให้เห็นด้วยว่า
1. บริษัทจัดการมีบุคลากรที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมีระบบที่จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในขณะใช้บริการที่สำนักงานสาขาออนไลน์ได้ ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะให้สำนักงานสาขาออนไลน์เป็นเครื่องมือในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขายหน่วยลงทุนหรือให้คำแนะนำ หรือในการชักชวนลูกค้าโดยมีการวางแผนการลงทุนให้ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
2. บริษัทจัดการมีระบบงานในการตรวจสอบความมีตัวตนของผู้ลงทุนว่าเป็นบุคคลที่เข้าทำรายการซื้อขายหน่วยลงทุนจริง
(ง) ระบบงานรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าและข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติการของสำนักงานสาขา
ในกรณีที่บริษัทจัดการมีลักษณะไม่เป็นไปตามข้อกำหนดตาม (2) ถึง (4) บริษัทจัดการจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานต่อเมื่อบริษัทจัดการได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้บริษัทจัดการมีลักษณะไม่เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าวออกจากบริษัทจัดการและไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับบริษัทจัดการอีกต่อไป
ข้อ 6 สำนักงานจะพิจารณาคำขออนุญาตตามข้อ 4 ให้แล้วเสร็จภายในสิบห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานมีหนังสือแจ้งให้บริษัทจัดการทราบว่าได้รับเอกสารหลักฐานประกอบคำขอครบถ้วนถูกต้องแล้ว
ในกรณีที่สำนักงานแจ้งให้บริษัทจัดการมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด หากบริษัทจัดการไม่ปฏิบัติหรือไม่ดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด สำนักงานจะถือว่าบริษัทจัดการไม่ประสงค์จะขออนุญาตตามข้อ 4 อีกต่อไป
ข้อ 7 บริษัทจัดการที่ได้รับอนุญาตให้มีสำนักงานสาขาต้องใช้ชื่อของสำนักงานสาขาซึ่งมีคำว่า “สำนักงานสาขา” นำหน้าและชื่อของบริษัทจัดการต่อท้าย
ข้อ 8 ในกรณีที่สำนักงานสาขาใช้สถานที่ตั้งร่วมกับบุคคลอื่น ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีพื้นที่เพื่อใช้เป็นที่ให้บริการและจัดเก็บเอกสารของสำนักงานสาขาแยกเฉพาะส่วนจากพื้นที่ที่ใช้เป็นที่ให้บริการหรือจัดเก็บเอกสารของบุคคลอื่นที่ใช้สถานที่ร่วมกันนั้น
(2) จัดให้มีป้ายข้อความที่แสดงถึงลักษณะของธุรกิจที่ให้บริการแสดงไว้ในบริเวณพื้นที่ตาม(1) ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน
ข้อ 9 สำนักงานสาขาที่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ให้ทำหน้าที่ได้ตามขอบเขตการให้บริการที่บริษัทจัดการได้รับอนุญาต ทั้งนี้ สำนักงานสาขาแต่ละสาขาไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ดังกล่าวครบทุกด้าน และหากบริษัทจัดการประสงค์จะขยายขอบเขตหรือเปลี่ยนลักษณะการให้บริการ
ของสำนักงานสาขาซึ่งต่างไปจากที่สำนักงานอนุญาตไว้ บริษัทจัดการต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อนการขยายขอบเขตหรือเปลี่ยนลักษณะการให้บริการนั้น
ในกรณีที่บริษัทจัดการได้รับอนุญาตให้มีสำนักงานสาขาที่ไม่ใช่สำนักงานสาขาออนไลน์ ให้บริษัทจัดการจัดให้มีผู้จัดการสำนักงานสาขาซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานใหญ่ เพื่อบริหารการดำเนินงานและบุคลากรของสำนักงานสาขาตามขอบเขตการให้บริการที่สำนักงานสาขาได้รับอนุญาต
ข้อ 10 ให้สำนักงานสาขาออนไลน์ทำหน้าที่ได้เฉพาะกิจการดังต่อไปนี้
(1) การรับคำขอของลูกค้าในการเปิดบัญชีซื้อขายหน่วยลงทุน เพื่อส่งให้สำนักงานสาขาอื่นหรือสำนักงานใหญ่พิจารณาอนุมัติ
(2) การรับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน ตลอดจนการรับชำระราคาค่าจองซื้อหรือค่าซื้อขายหน่วยลงทุน โดยต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดว่าด้วยการซื้อขายหน่วยลงทุนผ่านการบริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย
(3) ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนหรือการจัดการกองทุนโดยผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน
(4) การแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนหรือข้อมูลต่าง ๆ ที่บริษัทจัดการมีหน้าที่ต้องเปิดเผยต่อผู้ลงทุน
(5) การดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นเกี่ยวเนื่องตามที่สำนักงานกำหนด
บริษัทจัดการต้องแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการดูแลและรักษาระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดไว้สำหรับการให้บริการตามวรรคหนึ่ง โดยผู้รับผิดชอบดังกล่าวอาจเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่หรือผู้จัดการสำนักงานสาขาอื่นก็ได้
ข้อ 11 บริษัทจัดการที่ประสงค์จะปิดสำนักงานสาขาแห่งใดไม่ว่าจะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร ให้ถือว่าวันที่บริษัทจัดการปิดสำนักงานสาขาแห่งนั้นเป็นวันที่การอนุญาตให้มีสำนักงานสาขาดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุดลง และให้บริษัทจัดการแจ้งวันปิดทำการของสำนักงานสาขาให้สำนักงานทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหนึ่งวันทำการก่อนการปิดสำนักงานสาขาดังกล่าว และปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการของสำนักงานสาขาแห่งนั้นไม่น้อยกว่า 30 วัน
ข้อ 12 ในกรณีที่ปรากฏเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจสั่งปิดสำนักงานสาขาแห่งนั้นชั่วคราวหรือถาวร หรือสั่งห้ามมิให้บริษัทจัดการมีสำนักงานสาขาเพิ่ม
(1) ปรากฏพฤติการณ์ว่าสำนักงานสาขาบริหารงานด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริตและไม่ระวังรักษาผลประโยชน์ของผู้ลงทุน
(2) สำนักงานสาขามีความบกพร่องของระบบงานในลักษณะที่ร้ายแรง
(3) บริษัทจัดการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 5
ข้อ 13 บริษัทจัดการอาจเปิดทำการนอกเหนือจากเวลาทำการตามที่สำนักงานประกาศกำหนดไว้ได้ต่อเมื่อบริษัทจัดการได้ประกาศเวลาการเปิดให้บริการแก่ลูกค้านอกเวลาทำการของบริษัทจัดการให้ทราบเป็นการทั่วไป
บริษัทจัดการอาจรับคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์นอกสถานที่ทำการของสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาเป็นการชั่วคราวได้
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานที่แสดงรายละเอียดการเปิดให้บริการแก่ลูกค้านอกเวลาทำการและนอกสถานที่ทำการของสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาในแต่ละกรณี ภายในรอบปีปฏิทินใด ๆ โดยจัดเก็บไว้ที่สำนักงานใหญ่เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันสิ้นปีปฏิทินที่มีการเปิดให้บริการแก่ลูกค้านอกเวลาทำการและนอกสถานที่ทำการของสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขา ทั้งนี้ เพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้
ข้อ 14 ในกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องในระบบเชื่อมโยงด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างสำนักงานสาขาออนไลน์และสำนักงานใหญ่จนไม่อาจดำเนินการต่อไปได้ สำนักงานสาขาออนไลน์สามารถหยุดการให้บริการเป็นการชั่วคราวได้ในทันทีจนกว่าเหตุดังกล่าวจะยุติลง
ข้อ 15 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติเกี่ยวกับ การพิจารณาอนุญาตให้บริษัทจัดการมีสำนักงาน
สาขาตลอดจนหลักเกณฑ์ในการให้บริการของสำนักงานสาขานอกสถานที่ทำการและนอกเวลาทำการ จึงต้องออกประกาศฉบับนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ