ข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 100 บททั่วไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2016 14:38 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 100 บททั่วไป

101 กฎหมายที่มีผลใช้บังคับ
101.01 ข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้านี้อยู่ภายใต้บังคับและตีความตามกฎหมายไทย

ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาในการใช้หรือการตีความข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้วินิจฉัย โดยการวินิจฉัยของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าถือเป็นข้อยุติและผูกพันสมาชิกให้ปฏิบัติตาม

101.02 สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สมาชิกตกลงให้สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบใด ๆ อันเป็นนิติสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและกฎหมายไทย

102 ความรับผิดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ
*102.01 ความรับผิดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ

ในการดำเนินงานและให้บริการของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย และ/หรือความเสียหายใดๆ อันมีเหตุจากอัคคีภัย พายุ การนัดหยุดงาน การก่อการจลาจล การประท้วง สงคราม การเข้าควบคุมโดยอำนาจรัฐ ข้อผิดพลาดในข้อมูลและการจัดส่งข้อมูล ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับระบบเครือข่ายการสื่อสาร หรือความล่าช้าอันเกิดจากเครือข่ายการสื่อสารของบุคคลภายนอกหรือเครือข่ายสื่อสารของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ ข้อผิดพลาดหรือความขัดข้องเกี่ยวกับระบบการซื้อขาย อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขัดข้อง กระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือเหตุสุดวิสัยที่มีผลต่อการดำเนินงานของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ อันอาจมีผลกระทบต่อสมาชิก ลูกค้าของสมาชิก หรือบุคคลใดๆ ยกเว้นความเสียหายหรือความสูญเสียอันเกิดจากการกระทำอันจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ

ในการส่งมอบสินค้าตามภาระผูกพันที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย และ/หรือความเสียหายใดๆ ซึ่งรวมถึงคุณภาพของสินค้า ความถูกต้องหรือความสมบูรณ์ของเอกสาร คุณภาพของผู้ให้บริการอื่นใด และภาระหนี้ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าไม่ว่ากรณีใดๆ

(*ความในหลักเกณฑ์ 102.01 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

102.02 ความรับผิดของบุคคลผู้ซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่

(1) บุคคลผู้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่หรือกระทำการอื่นใดอันเกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือตามอำนาจหน้าที่ของตนโดยสุจริตย่อมไม่ต้องรับผิดในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำดังกล่าว

(2) บุคคลผู้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตาม (1) ให้หมายรวมถึงคณะกรรมการ ผู้จัดการ คณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการแต่งตั้งให้ปฏิบัติงาน พนักงานตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ หรือบุคคลผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบริษัทในเครือ

103 ข้อมูลจากระบบการซื้อขาย

ข้อมูลที่ถูกบันทึกหรือได้รับการประมวลผลในระบบการซื้อขายเป็นกรรมสิทธิ์ของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สมาชิกอาจเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับจากระบบการซื้อขาย เมื่อได้รับอนุญาตจากตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือเป็นการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้แก่ลูกค้า

*104 การปฏิบัติต่อข้อมูลของสมาชิกและลูกค้า

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะเก็บรักษาข้อมูลของสมาชิกและลูกค้าที่ได้รับจากการดำเนินงานของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งตามปกติวิสัยจะพึงสงวนไว้ไม่เปิดเผยและไม่เปิดเผยต่อบุคคลอื่น ยกเว้นข้อมูลที่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนแล้วในขั้นตอนการซื้อขายหรือเป็นการเปิดเผยในกรณีตามมาตรา 153 แห่งกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือเป็นการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยซึ่งมีสินค้าอ้างอิงที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยให้แก่สมาคมดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ในการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าอ้างอิง

(*ความในหลักเกณฑ์ 104 เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2553 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป )

105 เบ็ดเตล็ด

(1)ข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงทั้งหมดหรือบางส่วนเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงหรือตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

(2)ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะกำหนดค่าธรรมเนียมในการให้บริการของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยค่าธรรมเนียมดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมดังกล่าวตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

--บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ