วิธีปฏิบัติของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 500 เหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2016 15:35 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

วิธีปฏิบัติ

หมวด 500 เหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขาย

501 เหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขาย (Trading Disruption)

เหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขายให้หมายรวมถึงกรณีดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ระบบการซื้อขายขัดข้อง

(2) ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการซื้อขายของสมาชิกที่เชื่อมต่อกับระบบการซื้อขายขัดข้อง

(3) เหตุขัดข้องอันเนื่องมาจากตลาดสินค้าอ้างอิง (Underlying Market) หยุดการซื้อขาย

(4) เหตุสุดวิสัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสมาชิก

(5) การซื้อขายที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงอันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาดหรือมีการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความโปร่งใส มีระเบียบ และความเป็นธรรมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(6) การดำเนินการใด ๆ ของภาครัฐหรือองค์กรต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อความเป็นธรรมหรือความเท่าเทียมกันในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผลประโยชน์ของผู้ลงทุนทั่วไป

*(7) เหตุการณ์ใดๆ ที่มีหรืออาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสินค้าอันเป็นเหตุให้ไม่สามารถส่งมอบหรือรับมอบสินค้าได้

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 501(7) โดยข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

502 การดำเนินการเมื่อเกิดเหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขาย

เมื่อเกิดเหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขาย ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างตามหลักเกณฑ์ 502 ของข้อบังคับเพื่อแก้ไขเหตุขัดข้องหรือยับยั้งผลที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขาย

(1) ตลาดตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจหยุดการซื้อขายทั้งหมดเป็นการชั่วคราวเมื่อ

(1.1) เหตุขัดข้องเกิดจากระบบการซื้อขายที่อยู่ในความรับผิดชอบของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารวมถึงเหตุขัดข้องที่เกิดจากระบบสาธารณูปโภคของทางการหรือเหตุสุดวิสัยที่มีผลกระทบต่อระบบการซื้อขาย และมีจำนวนสมาชิกที่ไม่สามารถบันทึกการเสนอซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายเกินกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด และเวลาที่เกิดเหตุขัดข้องติดต่อกันนานเกินกว่า 15 นาที

(1.2) เหตุขัดข้องเกิดจากระบบคอมพิวเตอร์ของสมาชิกที่ใช้ในการซื้อขายที่เชื่อมต่อกับระบบการซื้อขาย รวมถึงเหตุขัดข้องที่เกิดจากระบบสาธารณูปโภคของทางการหรือเหตุสุดวิสัยที่มีผลกระทบต่อระบบคอมพิวเตอร์ของสมาชิก และมีจำนวนสมาชิกที่ไม่สามารถบันทึกการเสนอซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายเกินกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด และเวลาที่เกิดเหตุขัดข้องติดต่อกันนานเกินกว่า 15 นาที

*(1.3) ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นว่ามีเหตุจำเป็นและสมควรเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับการดำเนินงานของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการดำเนินการส่งมอบหรือรับมอบสินค้า หรือเพื่อการชำระราคา

(2) ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจสั่งหยุดการซื้อขายเฉพาะบางแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเมื่อตลาดสินค้าอ้างอิงตามที่กำหนดในแบบของสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นหยุดการซื้อขาย

(*เพิ่มเติมความในหลักเกณฑ์ 502(1.3) โดยข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

503 การกำหนดเวลาเปิดทำการซื้อขายภายหลังจากหยุดการซื้อขาย

เมื่อมีการแก้ไขเหตุขัดข้องที่มีผลกระทบต่อการซื้อขายเสร็จสิ้นแล้ว ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะประกาศเวลาเปิดทำการซื้อขายให้สมาชิกทราบเป็นการล่วงหน้าก่อนเปิดการซื้อขาย โดยตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะกำหนดให้มีช่วง Pre-open เป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาที และกำหนดให้มีช่วงเวลาเปิดทำการซื้อขายเป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาที ยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้

*(1) กรณีที่มีการแก้ไขเหตุขัดข้องเสร็จสิ้นแล้ว มีระยะเวลาทำการซื้อขายของช่วงเวลาซื้อขายนั้นคงเหลือน้อยกว่าที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจกำหนดให้เปิดทำการซื้อขายตามปกติในช่วงเวลาซื้อขายถัดไป

*(2) กรณีมีการแก้ไขเหตุขัดข้องเสร็จสิ้นภายในช่วงเวลาซื้อขายล่าสุดก่อนที่สำนักหักบัญชีจะประมวลผลเพื่อจัดทำรายงานการชำระหนี้ประจำวัน ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอาจพิจารณาขยายเวลาทำการซื้อขายออกไปได้ตามที่เห็นสมควร

(3) กรณีอื่น ๆ ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเห็นสมควร

(*ความในหลักเกณฑ์ 503(1) และ (2) เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทนโดยวิธีปฏิบัติของบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป)

--บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ