ข้อบังคับของตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หมวด 1000 การพิจารณาและชี้ขาดข้อพิพาทที่เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2016 16:05 —ข้อบังคับและวิธีปฏิบัติ ตลาดอนุพันธุ์

ข้อบังคับ

หมวด 1000 การพิจารณาและชี้ขาดข้อพิพาท

ที่เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

*1001 ข้อพิพาทที่ชี้ขาดโดยอนุญาโตตุลาการ

เมื่อมีข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจากหรือเกี่ยวเนื่องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือที่เกี่ยวกับการส่งมอบสินค้า ระหว่างสมาชิกหรือระหว่างสมาชิกกับลูกค้าหรือระหว่างลูกค้าด้วยกัน คู่พิพาทอาจยื่นคำร้องต่อตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อขอให้มีการชี้ขาดข้อพิพาทโดยคณะอนุญาโตตุลาการที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้จัดให้มีขึ้น

ทั้งนี้ หากเป็นข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจากหรือเกี่ยวเนื่องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า คู่พิพาทอาจเลือกยื่นคำร้องต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอให้มีการชี้ขาดข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดให้มีขึ้นได้ด้วย

(*ความในหลักเกณฑ์ 1001 เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

*1002 การแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการ

คณะอนุญาโตตุลาการที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดให้มีขึ้น ประกอบด้วย อนุญาโตตุลาการไม่น้อยกว่า 5 คน โดยในจำนวนนี้ต้องเป็นบุคคลซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิและ/หรือมีประสบการณ์ด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสินค้าอ้างอิง 2 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย 1 คน และบุคคลซึ่งคู่พิพาทแต่งตั้งอีกฝ่ายละ 1 คน

(*ความในหลักเกณฑ์ 1002 เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 มกราคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

1003 การยื่นคำร้องเสนอข้อพิพาท

การยื่นคำร้องเสนอข้อพิพาทให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

*1004 การพิจารณาข้อพิพาท

คณะอนุญาโตตุลาการที่ได้รับแต่งตั้งโดยถูกต้องแล้วมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาข้อพิพาทของคู่พิพาทรายนั้น ๆ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินกระบวนการเพื่อพิจารณาข้อพิพาทให้เป็นไปตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(*ความในหลักเกณฑ์ 1004 เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 มกราคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

*1005 การชี้ขาดข้อพิพาท

เมื่อคณะอนุญาโตตุลาการได้ทำการพิจารณาข้อพิพาทและดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินกระบวนการเพื่อพิจารณาข้อพิพาทโดยถูกต้องแล้ว ให้คณะอนุญาโตตุลาการชี้ขาดข้อพิพาทตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

(*ความในหลักเกณฑ์ 1005 เดิมถูกยกเลิก และให้ใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป)

1006 การประนอมข้อพิพาท

คู่พิพาทอาจทำการประนอมข้อพิพาทได้ตามวิธีการและเงื่อนไขที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนดในกรณีที่คู่พิพาทได้ตกลงประนอมข้อพิพาทกันสำเร็จแล้ว ข้อตกลงนั้นย่อมมีผลให้คู่พิพาทต้องปฏิบัติตามและข้อพิพาทที่มีอยู่เดิมย่อมหมดไป โดยคู่พิพาทไม่ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดย่อมไม่สามารถนำข้อพิพาทดังกล่าวมาเป็นประเด็นเพื่อยื่นคำร้องขอดำเนินการตามวิธีอนุญาโตตุลาการได้อีก

1007 ค่าธรรมเนียมและค่าป่วยการอนุญาโตตุลาการ

ค่าธรรมเนียมและค่าป่วยการอนุญาโตตุลาการและค่าธรรมเนียมอื่นใดในการยุติข้อพิพาทให้เป็นไปตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

1008 เบ็ดเตล็ด

เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาและชี้ขาดข้อพิพาท ให้การนับเวลาการถอนคำร้อง และการจำหน่ายเรื่องของคู่พิพาท เป็นไปตามที่ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากำหนด

--บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ