พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 18 - 24 ตุลาคม 2553

ข่าวทั่วไป Monday October 18, 2010 15:04 —กรมอุตุนิยมวิทยา

กระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 18 ตุลาคม 2553 - 24 ตุลาคม 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศา ส่วนในช่วงวันที่ 20-24 ต.ค. อากาศเย็นลง และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ในช่วงที่มีอากาศเย็นลง เกษตรกรควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่าให้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงปรับตัวไม่ทันจะอ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 18 และ 23-24 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 19-22 ต.ค. อากาศเย็นลง และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศา ระยะนี้อุณหภูมิจะลดลง เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับกันหนาวและให้ความอบอุ่นเอาไว้ให้พร้อม สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังในแม่น้ำบริเวณตอนล่างของภาคให้ระวังความเสียหายเนื่องจากน้ำที่ไหลหลาก

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 18-20 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปถึงทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนตะวันตกและตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 21-24 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ส่วนมากทางตอนล่าง ของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศา สำหรับบริเวณพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่มเกษตรกรควรเตรียมอพยพสัตว์เลี้ยงและสิ่งของไปไว้บนที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง ส่วนผลผลิตทางการเกษตรที่แก่ดีแล้วควรรีบเก็บเกี่ยว เพื่อป้องกันความเสียหายจากสภาวะฝนที่ตกในระยะนี้

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศา สำหรับพื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรจัดระบบระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรให้มีประสิทธิภาพ อย่าปล่อยให้น้ำขังบริเวณโคนต้นพืชเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศและต้นตายได้

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกของภาค มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 18-20 ต.ค. มีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ตลอดช่วง ในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรติดตามเฝ้าระวัง สภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากระยะต่อไปปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ฝั่งตะวันออก เกษตรกรควรดูแลพื้นที่การเกษตรให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นในแปลงปลูกพืช สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลควรระวังและป้องกันผลกระทบจากฝนตกชุก อนึ่ง ในช่วงวันที่ 22-24 ต.ค. ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ