พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 8 - 14 พฤศจิกายน 2553

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2010 14:34 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 08 พฤศจิกายน 2553 - 14 พฤศจิกายน 2553

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-22 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-14 องศาเซลเซียสสัปดาห์นี้อากาศหนาวเย็น เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่ก่อไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ควรดับไฟให้สนิททุกครั้งเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยและไฟป่า

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 8-14 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดภู อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-14 องศาเซลเซียส โดยมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค สัปดาห์นี้อากาศหนาวเย็นและมีลมแรง เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่ก่อไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ควรดับไฟให้สนิททุกครั้งเพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-15 องศาเซลเซียส โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมควรหลีกเลี่ยงเดินลุยน้ำ ระวังอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลานมีพิษที่มากับน้ำ นอกจากนี้ควรดูแลร่างกายให้แห้งและอบอุ่นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ตลอดจนระวังสุขลักษณะเพื่อป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ส่วนฝนที่ตกในระยะนี้อาจทำความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรที่ตากทิ้งไว้กลางแจ้งได้

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณเทือกเขาอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-15 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ พื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมและระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรพื้นฟูสภาพสวนและแหล่งน้ำ กำจัดวัชพืชบริเวณแปลงปลูก เพื่อไม่ให้เป็นที่หลบซ่อนและอาศัยของโรคและแมลงศัตรูพืช และระวังความเสียหายจากการตากผลผลิตทางการเกษตร เนื่องจากฝนที่ตกด้วย สำหรับเกษตรกรที่มีแหล่งเก็บน้ำเป็นของตนเองควรวางแผนการใช้น้ำทางด้านการเกษตรให้เหมาะสมให้มีน้ำใช้เพียงพอตลอดช่วงแล้ง

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย. เกษตรกรในภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไประวังอันตรายจากฝนตกหนักถึง หนักมาก เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมควรหลีกเลี่ยงเดินลุยน้ำในที่น้ำท่วม ดูแลเด็กเล็กอย่าให้ลงเล่นน้ำ ในบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยว และรักษาร่างกายให้แห้งอยู่เสมอเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ตลอดจนระวังสุขลักษณะเพื่อป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้ควรระวังสัตว์เลื้อยคลานมีพิษที่มากับน้ำ สำหรับผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลของภาคใต้ฝั่งตะวันออกขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่จะซัดเข้าสู่ฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในช่วงวันที่ 9-14 พ.ย.

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ