พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 04 สิงหาคม 2557 - 10 สิงหาคม 2557

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 2014 08:54 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 04 สิงหาคม 2557 - 10 สิงหาคม 2557

ภาคเหนือ

ในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนบนของภาค ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงราย น่าน และตาก ส่วนในช่วงวันที่ 8-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส

  • สัปดาห์นี้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักโดยเฉพาะทางตอนบนของภาค เกษตรกรในพื้นทีเสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตร
  • สำหรับสภาพอากาศมีความชื้นสูง นาข้าวที่อยู่ในระยะปักดำ และเจริญเติบโต ชาวนาควรระวังป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคไหม้ นอกจากนี้ควรระวังป้องกัน การระบาดของหอยเชอรี่โดยใช้ตาข่ายดักบริเวณทางน้ำที่ไหลเข้านา แล้วจับหอยไปทำลาย
  • ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำ ควรเตรียมวัสดุสำหรับกั้นขอบบ่อ เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าบ่อเมื่อมีฝนตกหนัก จนทำให้สภาพน้ำเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว สัตว์น้ำจะปรับตัวไม่ทัน อ่อนแอและอาจส่งผลให้เป็นโรคได้ง่าย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนบนของภาคส่วนมากบริเวณจังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ส่วนในช่วงวันที่ 8-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส

  • สัปดาห์นี้ จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนัก ส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาค เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง
  • สำหรับทางด้านตะวันตกของภาค ยังคงมีฝนตกน้อยโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดนครราชสีมา และชัยภูมิ เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ เช่นมันสำปะหลัง ควรให้น้ำเพิ่มเติมแก่พืช รวมทั้งป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยแป้ง และไรแดงที่จะดูดกินน้ำเลี้ยงจากพืช ทำให้พืชทรุดโทรม ชะงักการเจริญเติบโต

ภาคกลาง

ในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 8-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส

  • สัปดาห์นี้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่วนมากทางตะวันตกของภาค พื้นที่การเกษตรที่เป็นที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมการจัดระบบระบายน้ำในแปลงปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก
  • ส่วนบริเวณตอนกลางของภาคแม้จะมีฝนตกแต่ยังมีปริมาณและการกระจายไม่เพียงพอ เกษตรกรที่ปลูกพืชไร่และไม้ผล ควรจัดหาน้ำเพิ่มเติมให้กับพืชอย่างเหมาะสม

ภาคตะวันออก

ในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 8-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส

  • สัปดาห์นี้ยังคงมีฝนตกชุกและมีฝนตกหนัก เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดจันทบุรี และตราด ควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง และพืชผลทางการเกษตร
  • สภาพอากาศที่ชุ่มชื้นมักเกิดโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้างในพืชผัก โรคไหม้ในข้าว โรครากเน่าและโคนเน่าในไม้ผล เกษตรกรควรระวังและป้องกันกำจัดโรคพืชดังกล่าวด้วย
  • สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่อับชื้น ป้องกันสัตว์อ่อนแอและเป็นโรคได้ง่าย

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

ในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาคตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-30 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 8-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาคตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

  • สัปดาห์นี้ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกแม้จะมีฝนแต่ปริมาณอาจไม่เพียงพอกับความต้องการของพืช เกษตรกรที่ปลูกไม้ผล ควรจัดหาน้ำให้แก่พืชที่ปลูกเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต ซึ่งจะทำให้ผลผลิตลดลงได้ รวมทั้งหมั่นสำรวจสภาพภายในสวน หากพบผลที่เป็นโรค หรือศัตรูพืชเข้าทำลายควรรีบกำจัดเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังผลอื่นๆ

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

ในช่วงวันที่ 4-7 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางตอนบนของภาคตั้งแต่จังหวัดพังงาขึ้นมา ส่วนในช่วงวันที่ 8-10 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส

  • สำหรับทางฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนตกชุก ชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ควรหมั่นกำจัดวัชพืชและทำความสะอาดสวนให้โล่งเตียน เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ซึ่งจะช่วยลดการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา
  • อนึ่ง สัปดาห์นี้บริเวณทะเลอันดามันตอนบนจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ