พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 28 พฤศจิกายน 2550 - 04 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday November 28, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 28 พฤศจิกายน 2550 - 04 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
อากาศหนาวและมีหมอกในตอนเช้า กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด ในช่วงวันที่ 28-29 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่บริเวณเทือกเขา เกษตรกรควรป้องกันความเสียหายต่อพืชไร่และผักจากสภาวะดังกล่าว สำหรับข้าวที่ เก็บเกี่ยวแล้วไม่ควรตากทิ้งไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะจะเปียกชื้นเนื่องจากหมอกและน้ำค้างได้ ส่วนผู้ที่ ปลูกผักควรระวังการระบาดของโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้พืชเน่าตายได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อากาศหนาวกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีลมแรง ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด ในช่วงวันที่ 28-29 พ.ย. อุณหภูมิลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งและมีลมแรงซึ่งจะทำให้น้ำในดินระเหยได้มาก ดังนั้นเกษตรกรควรดูแลให้แก่พืชและนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อสงวนความชื้นในดิน ส่วนชาวสวนมะขามหวานควรระวังและป้องกันการระบาดของเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ฝักเสียหาย
ภาคกลาง
อากาศหนาวทางตอนบนของภาค กับมีหมอกบางในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 28-29 พ.ย. อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับข้าวนาปีที่เก็บเกี่ยวแล้วไม่ควรตากทิ้งไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะ จะเปียกชื้นเนื่องจากหมอกและน้ำค้าง ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเพิ่มความอบอุ่นโดยเฉพาะในโรงเรือนเลี้ยง สัตว์เล็กที่อาจปรับตัวไม่ทัน จะอ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย
ภาคตะวันออก
อากาศหนาวทางตอนบนของภาค กับมีหมอกบางในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 28-29 พ.ย. อุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับไม้ผลที่กำลังออกดอก ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยและไรต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ดอกร่วงหล่น ส่วนผู้ที่เลี้ยง สัตว์น้ำควรดูแลอย่าให้อุณหภูมิของน้ำลดลงมาก เพราะจะทำให้สัตว์อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางตอนบนของภาคอากาศเย็นกับมีเมฆบางส่วน โดยจะมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 30 พ.ย. - 4 ธ.ค. เนื่องจากระยะนี้ทางตอนบน ของภาคอากาศเย็น เกษตรกรควรดูแลสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่ปลูกผักควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด อนึ่ง ในช่วงวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ