พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 30 พฤศจิกายน 2550 - 06 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 15:48 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 30 พฤศจิกายน 2550 - 06 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
อากาศหนาวและมีหมอกในตอนเช้า กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด ในช่วงวันที่ 3-6 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่บริเวณเทือกเขา สำหรับผู้ที่ปลูกพืชไร่และผักควรป้องกันความเสียหายต่อพืชจากสภาวะดังกล่าว การเลี้ยงสัตว์ต้องดูแลให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงเช้ามืดที่อากาศหนาวเย็น ส่วนผู้ที่ใช้รถ ใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อากาศหนาวกับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีลมแรง ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด ในช่วงวันที่ 3-6 ธ.ค. อุณหภูมิลดลง 2-3 องศาเซลเซียส เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งและมีลมแรง ผู้ที่จุดไฟผิงจึงควรดับให้สนิททุกครั้งหลังเลิกใช้งาน เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย ส่วนผู้ที่ต้องการปลูกพืชหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วควรเลือกปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและมีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น รวมทั้งวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัดด้วย
ภาคกลาง
อากาศหนาวทางตอนบนของภาคและลมแรง กับมีหมอกบางในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 3-6 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเพิ่มความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยงที่ยังเล็กซึ่งอาจปรับตัวไม่ทัน จะอ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนการเลี้ยงสัตว์น้ำควรลดปริมาณอาหาร เพราะอากาศหนาวเย็นลงจะทำให้สัตว์กินอาหารได้น้อย อาหารที่เหลือจะทำให้น้ำเน่าเสีย
ภาคตะวันออก
อากาศหนาวทางตอนบนของภาคและลมแรง กับมีหมอกบางในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 3-6 ธ.ค. อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับสัตว์น้ำเนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงจะทำให้สัตว์กินอาหารได้น้อย เครียด อ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย ส่วนผักที่กำลังเจริญเติบโตควรดูแลให้น้ำเพียงพอและคลุมโคนต้นด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อสงวนความชื้นในดิน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 4-6 ธ.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกอากาศเย็นทางตอนบนของภาค กับมีเมฆบางส่วน โดยจะมีฝนบางแห่งทางตอนล่างของภาค และในช่วงวันที่ 4-6 ธ.ค. อากาศเย็นทางตอนบนของภาคกับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึง เป็นแห่งๆทางตอนล่างของภาค ส่วนทางฝั่งตะวันตกอากาศเย็นและในช่วงวันที่ 4-6 ธ.ค.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งทางตอนล่างของภาค บริเวณตอนบนของภาคอากาศจะเย็นลง เกษตรกรในพื้นที่ควรดูแล สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ ส่วนไม้ผลที่กำลังแตกใบอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะกัดกินทำให้ใบอ่อนเสียหายได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 4 - 6 ธ.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ