พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 19 ธันวาคม 2550 - 25 ธันวาคม 2550

ข่าวทั่วไป Wednesday December 19, 2007 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 19 ธันวาคม 2550 - 25 ธันวาคม 2550
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้ากับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว ผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องระมัดระวังอันตรายขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอก เช่น ลิ้นจี่และลำไย ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ซึ่งจะทำให้ดอกร่วงหล่น การติดผลจะลดลง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว และในช่วงวันที่ 24-25 ธ.ค. อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับมะขามหวานที่อยู่ในระยะฝักแก่ใกล้เก็บเกี่ยว ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ฝักเสียหายได้ ส่วนพืชผักที่กำลังเจริญเติบโต เกษตรกรควรดูแลรดน้ำให้เพียงพอและนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อสงวนความชื้น ในดิน
ภาคกลาง
อากาศเย็นทางตอนบนของภาค กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อยส่วนมาก ในช่วงวันที่ 20-23 ธ.ค. สำหรับมะม่วงที่กำลังติดผล ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของ เพลี้ยชนิดต่างๆ ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้ผลร่วงหล่น ส่วนองุ่นที่กำลังออกดอก ชาวสวนควรระวัง และป้องกันการระบาดของโรคราแป้ง ซึ่งจะทำให้ดอกและเถาเหี่ยวเฉา
ภาคตะวันออก
อากาศเย็นบางพื้นที่ กับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนเล็กน้อยบางพื้นที่ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง เนื่องจากระยะนี้อากาศแห้งโดยเฉพาะทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรดูแลให้น้ำแก่พืชผักที่กำลังเจริญเติบโตและนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อสงวนความชื้นในดิน ส่วนผู้ที่ปลูกพืชไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ด้วย
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 19-20 และ 24-25 ธ.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป เว้นแต่ในช่วงวันที่ 21-23 ธ.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายส่วนมากทางตอนล่างของภาคตลอดช่วง สำหรับบริเวณทางตอนบนของภาคซึ่งสภาพอากาศแห้ง ผู้ที่ปลูกพืชไร่และผักควรดูแลให้น้ำแก่พืชและนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อลดการระเหยของน้ำจากดิน ส่วนทางตอนล่างของภาคเกษตรกรยังต้องเฝ้าระวังอันตรายจากสภาวะน้ำป่าไหลหลากต่อไปอีก ส่วนชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อราโดยเฉพาะโรครากเน่าและโคนเน่า อนึ่ง ในช่วงวันที่ 19-20 ธ.ค. คลื่นลมตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปถึงนราธิวาสสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ