พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 16 มกราคม 2551 - 22 มกราคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday January 16, 2008 16:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 16 มกราคม 2551 - 22 มกราคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 16-18 ม.ค.มีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อากาศหนาว สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ เกษตรกรควรป้องกันความเสียหายที่อาจ จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตรด้วย และในช่วงวันที่ 19-22 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีหมอกหนาเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ ผู้ขับขี่ยานพาหนะควรระวังอันตรายขณะสัญจรผ่านบริเวณ ที่มีหมอกหนา ส่วนผลผลิตที่เก็บเกี่ยวแล้วควรหลีกเลี่ยงการตากไว้กลางแจ้งข้ามคืนเพราะอาจเปียกชื้นเสียหายจากน้ำค้างได้
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 16-18 ม.ค. ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส อากาศหนาว ทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็นกับมีลมแรง สำหรับบริเวณยอดภูจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และในช่วงวันที่ 19-22 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-3 องศาเซลเซียส และมีหมอก ในตอนเช้า ผู้ขับขี่ยานพาหนะควรระวังอันตรายขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา รวมทั้งควรระวังการลุกลามของอัคคีภัยรุนแรงในสภาพอากาศแห้งและลมแรง โดยดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังเลิกใช้งาน
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 16-18 ม.ค. ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส อากาศเย็นกับมีลมแรง และในช่วงวันที่ 19-22 ม.ค.อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส กับมีหมอกหนาเพิ่มขึ้น ในบางพื้นที่ ผู้ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังขณะสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา สำหรับองุ่นที่กำลังออกดอกและติดผลอ่อน ชาวสวนควรระวังและป้องกันการะบาดของโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะ ทำให้ดอก ผลอ่อน และเถาแห้งตายได้ ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระวังความเสียหายเนื่องจากอุณหภูมิ ของน้ำที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วในระยะนี้
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 16-18 ม.ค.ท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมาก อุณหภูมิลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็นกับมีลมแรง และในช่วงวันที่ 19-22 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีหมอกหนาเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ สำหรับผักและพืชไร่ที่กำลังเจริญเติบโต เกษตรกรควรจัดหาน้ำให้อย่างเพียงพอ รวมทั้งนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อช่วยลดอัตราการระเหยของน้ำจากดิน
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 16-19 ม.ค.มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ทางตอนล่างของภาค และในวันที่ 20-22 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนทางฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง บริเวณตอนบนของภาคอากาศแห้ง ผู้ที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด ส่วนตอนล่างของภาคสภาพอากาศชื้น ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวน อนึ่ง ในช่วงวันที่ 16-19 ม.ค. คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรระมัดระวังความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ