พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 27 กุมภาพันธ์ 2551 - 04 มีนาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday February 27, 2008 17:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 27 กุมภาพันธ์ 2551 - 04 มีนาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส มีหมอกในตอนเช้า อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ต่อจากนั้นอุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อยและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนพืชที่กำลังเจริญเติบโต เช่น ผักและพืชไร่ชนิดต่างๆ ควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในช่วงนี้อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืช รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 27- 28 ก.พ. อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิลดลง 2-5 องศาเซลเซียส กับลมแรงและมีฝนบางพื้นที่ สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว ต่อจากนั้นอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยและมีหมอกในตอนเช้า ในช่วงวันที่ 3-4 มี.ค. อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส เกษตรกรควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย จากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอากาศ ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะผลอ่อน ชาวสวนควรดูแลให้น้ำและ นำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรคลุมโคนต้นเพื่อสงวนความชื้นในดิน
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ และมีลมแรง อุณหภูมิลดลง 2-3 องศาเซลเซียส มีอากาศเย็น ต่อจากนั้นฝนลดลง อุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า เกษตรกร ควรระมัดระวังอันตรายในการขับขี่ยานพาหนะขณะผ่านบริเวณที่มีฝนตก ส่วนองุ่นที่กำลังให้ผลผลิต ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราน้ำค้าง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 27-28 ก.พ. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่งและลมแรง อุณหภูมิลดลง 2-3 องศาเซลเซียส มีอากาศเย็น ต่อจากนั้นฝนลดลง อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากการเปลี่ยนแปลง ของอุณหภูมิอากาศ โดยเฉพาะสัตว์ที่ยังเล็กจะอ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนี้ควรดูแลให้น้ำเพิ่มเติมแก่ไม้ผลที่อยู่ในระยะผลอ่อน เพื่อป้องกันผลผลิตแคระแกร็นและร่วงหล่น
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 27 ก.พ.- 1 มี.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อจากนั้นฝนลดลง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจายตลอดช่วง สำหรับบริเวณที่มีฝนตกหนักเกษตรกรควรเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงแล้ง ส่วนบริเวณที่มีฝนตกน้อย ชาวสวนควรดูแลให้น้ำแก่ไม้ผลที่กำลังออกดอกและติดผลอ่อนอย่างเพียงพอ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 27 ก.พ.- 2 มี.ค.คลื่นลมในอ่าวไทยโดยเฉพาะทางตอนล่างจะมีกำลังแรงขึ้นโดยมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร สำหรับผู้ที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่งควรระวังและป้องกันความเสียหายเนื่องจากสภาวะคลื่นลมแรง ส่วนชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ